Không chỉ rượu vảy vàng, bánh phủ vàng mà giờ đây đến những món đồ ăn uống vặt như trà sữa, kem hay lẩu,... cũng được dát vàng 24k. Đáng chú ý, thứ đồ ăn này cũng được bình dân hóa với giá chỉ vài chục ngàn đồng và đang xuất hiện tràn ngập thị trường.

Đồ ăn dát vàng giá chỉ 50 ngàn

Đồ ăn dát vàng - thứ đồ ăn xa xỉ của giới quý tộc - thường xuất hiện trên bàn tiệc của giới nhà giàu, với giá từ vài triệu tới vài chục triệu, thậm chí là tiền tỷ.

Ở Việt Nam, khoảng 2 năm trở lại đây, trào lưu kinh doanh đồ ăn dát vàng ngày càng nở rộ. Đáng chú ý, thay vì mức giá vô cùng đắt đỏ, khi du nhập vào Việt Nam, loại đồ ăn này lại được bình dân hóa dần với mức giá phải chăng.

Thời kỳ đầu, muốn thưởng thức thì những tín đồ của món ăn dát vàng phải chấp nhận đặt hàng, hoặc vào khách sạn hạng sang. Nhưng, ở đó cũng chỉ có vài ba loại bánh ngọt dát vàng, hoặc các loại rượu vảy vàng 18k, 24k với giá nửa triệu đồng/chai.

{keywords}
Trào lưu đồ ăn dát vàng đang nở rộ thời gian gần đây

Trào lưu đồ ăn dát vàng thực sự nở rộ vào năm 2017. Nhiều cửa hàng thực phẩm từ Sài Gòn tới Hà Nội đồng loạt bán kem dát vàng 24k. Vậy là, từ một loại đồ ngọt sang chảnh và khó với, kem dát vàng xuất hiện tràn ngập tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, với giá chỉ 89.000-150.000 đồng/cây.

Tiếp sau đó, một thương hiệu bánh nổi tiếng cũng mở bán các loại bánh bông lan phủ vàng 24k tại tất cả các chi nhánh ở 4 tỉnh thành. Tuy nhiên, để được thưởng thức chiếc bánh đặc biệt này, khách phải bỏ ra 250.000 đồng.

Sang đầu 2018, một nhà hàng ẩm thực ở Hà Nội cũng tung ra sản phẩm lẩu cá dát vàng 24k. Theo quản lý ở đây, mỗi một nồi lẩu cá măng chua, ngoài các nguyên liệu thông thường còn có thêm một khoanh cá to, được dát miếng vàng lá 24k lên trên. Cá khi thả vào nồi thì vàng vẫn dính trên thịt và người dùng có thể thưởng thức như bình thường.

Không chỉ dừng lại ở đồ ăn, mới đây, một số cửa hàng trà sữa trong Sài Gòn, Hà Nội cũng bắt kịp trào lưu làm cả trà sữa rắc vàng hay phủ vàng 24k. Đáng chú ý, món đồ uống này chỉ có giá 50.000 đồng/ly - mức giá khá phải chăng khi muốn thưởng thức một loại đồ uống có vàng thật 24k.

{keywords}
Các loại đồ ăn, đồ uống vặt dát vàng được bình dân hóa tại Việt Nam với giá khá phải chăng

Đổ xô đi ăn món bình dân dát vàng

Trao đổi với PV về các loại đồ ăn thức uống đang được bày bán tràn lan trên thị trường, PSG TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ và Thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội), cho hay, dát vàng vào đồ ăn thức uống là thú chơi sang chảnh của giới nhà giàu trên thế giới. Khi ăn vào, vàng  không có lợi cũng không gây hại.

Một chuyên gia ngành hóa học cũng chia sẻ, vàng dát vào đồ ăn thường được tán rất nhỏ và mỏng, về mặt cơ học sẽ không ảnh hưởng gì đến các cơ quan nội tạng khi ăn uống; về mặt hóa học, vàng cũng không độc hại. Hơn nữa, vàng và bạc có tính diệt khuẩn rất tốt. Có lẽ đó là lý do khiến người ta quảng cáo uống rượu này có lợi cho sức khỏe.

Thực tế, dù chẳng hề bổ béo gì, song người dân vẫn đổ xô thưởng thức các loại đồ ăn thức uống dát vàng hay rắc vàng. Chẳng hạn, từ dân văn phòng tới giới trẻ đều phát cuồng, rủ nhau uống thử loại trà sữa dát vàng giá chỉ 50.000 đồng/ly. Một chủ nhà hàng trà sữa ở Cầu Giấy thừa nhận, trà sữa rắc vàng đang là loại trà sữa hot nhất, với lượng khách đặt lên tới vài trăm ly/ngày.

{keywords}
Nhiều người Việt hiếu kỳ với các loại đồ ăn dát vàng

Anh Vương Bảo Thắng - quản lý một nhà hàng chả cá ở phố Bà Triệu (Hà Nội) khoe, ngay sau khi tung ra món lẩu cá dát vàng, trung bình mỗi ngày nhà hàng bán được từ 30-50 nồi lẩu loại này.

Trước đó, kem dát vàng cũng tạo nên cơn sốt ở Sài Gòn và Hà Nội khi có đến hàng ngàn người xếp hàng chờ mua để được nếm thử được loại kem sang chảnh rồi cầm chúng trên tay để chụp ảnh “check-in” trên facebook.

Chị Hoàng Dương ở Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng) cho biết, mùa hè năm ngoái chị đã thử ăn kem dát vàng, bánh bông lan phủ vàng và mới ngày hôm qua thử món trà sữa rắc vàng.

“Thực ra thì mùi vị của chúng chẳng có gì khác cả. Thế nhưng, vì tò mò, tôi muốn thưởng thức các món ăn sang chảnh mà trước nay giới nhà giàu vẫn ăn xem cảm giác như nào”, chị nói. Giá của các loại đồ ăn này không đắt, thậm chí với chị là rẻ vì chúng được làm bằng vàng 24k, như kem dát vàng chỉ 90.000 đồng, trà sữa 50.000 đồng.

Hải Băng

Muôn kiểu dát vàng khoe đẳng cấp của giới nhà giàu Việt

Muôn kiểu dát vàng khoe đẳng cấp của giới nhà giàu Việt

Nhiều đại gia không ngần ngại đầu tư bạc tỷ, thuê thợ về dát vàng các vật dụng như: nhà cửa, siêu xe, đồng hồ… thậm chí độ cả răng ngậm vàng để thể hiện đẳng cấp giàu có của mình.

Váy cưới dát vàng, đính đá quý 4,8 tỷ

Váy cưới dát vàng, đính đá quý 4,8 tỷ

Váy cưới của một cô dâu người Di-gan ở Slovakia đã khiến nhiều người sửng sốt vì sự xa hoa chưa từng có. Chiếc váy cưới này được dát vàng, đính đá quý và có giá lên tới 4,8 tỷ đồng.

Những món ăn dát vàng của giới nhà giàu

Những món ăn dát vàng của giới nhà giàu

Với giá tiền từ 1.000 đến 32.000 USD, những món ăn này thể hiện sự xa xỉ và óc sáng tạo của con người nhưng hiếm ai có cơ hội được thưởng thức.

Kem dát vàng đắt khách giá 200 ngàn

Kem dát vàng đắt khách giá 200 ngàn

Món ăn ngọt ngào và độc đáo này đã trở thành một cơn sốt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đằng sau món kem dát vàng của cố đô Kyoto này còn ẩn chứa nhiều điều thú vị.

Món ăn dát vàng dành cho giới siêu giàu

Món ăn dát vàng dành cho giới siêu giàu

Dù là các món ăn phổ biến trên thế giới, pizza hay sandwich, kem loại đặc biệt ở đây có giá trên trời.