Để tránh lực lượng chức năng và thuận tiện cho việc vận chuyển xái quặng, nhiều đối tượng đã chui lủi trong hầm sâu để khai thác vàng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Cuối tháng 9, PV đã cải trang thành những người đi xin làm phu vàng để xâm nhập “lãnh địa” của “vàng tặc” ở bãi vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam).

Bãi vàng Bồng Miêu đã đóng cửa nhiều năm, nhiều khu vực hầm lò ở bãi vàng này đã xuống cấp, sạt lở nhưng nhiều đối tượng vẫn bất chấp nguy hiểm mang vật dụng vào hầm lò như một “đại công trường” để khai thác vàng trái phép.

Cửa hầm đã sạt lở, các thanh sắt chống đỡ hầm đã hoen rỉ, xuống cấp nhưng các đối tượng vẫn cố chui qua cửa hầm sạt lở để vào bên trong tham gia khai thác vàng.

Bên trong hầm vàng tối tăm các đối tượng phải dùng đèn pin để duy chuyển. Tại một đoạn hầm, các đối tượng dùng khoảng 70 bao ni lông chứa đất đá chất thành bức tường thành ở một bên đường ngăn không cho xái chảy tràn ra đường đi. Tại đây nước đục kèm mùi hóa chất chảy ra bốc mùi nồng nặc.

Vào khoảng 300m, không khí bắt đầu ngột ngạt, khó thở, mùi hóa chất, dầu bốc mùi nồng nặt. Các máy nổ, máy xay các đối tượng mang vào hầm lò hoạt động hết công suất để phục vụ xay vàng.

Một ngách lò, các đối tượng đã dùng cửa sắt để chắn miệng hầm chiếm giữ, không cho người khác vào làm.

Mang cả xe vào trong hầm để tiện việc vận chuyển xái.

Các đối tượng liên tục dùng xe hết đát ra vào hầm vàng để vận chuyển đá, quặng. “Ở đây có nhiều người do làm trong hầm quá lâu cùng với khí thải từ máy nổ thải ra môi trường đã bị bệnh bụi phổi, nhiều người đi súc như nặng quá không súc được”, một phu vàng cho hay.

Nhiều người còn ngang nhiên vận chuyển xái, quặng về khu dân cư.

Theo cơ quan chức năng xác định địa bàn trọng điểm gồm khu vực Thác Trắng, Đồi Sim, Núi Kẽm, Nhà Thùng, Suối Tre, Sũng Mùn, Đồi Sim (bãi vàng Bồng Miêu) để khai thác vàng trái phép.

“Mặc dù lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét, tuy nhiên chỉ truy quét ở khu vực bên ngoài hầm lò, còn trong khu vực hầm lò không thể cho người vào truy quét vì nhiều rủi ro. Thời gian đến sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra, xử lý tình hình vận chuyển, tàng trữ, chế biến khoáng sản có chứa kim loại vàng và sử dụng chất độc để làm vàng không phép trên địa bàn”, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho hay.

(Theo Công an nhân dân)