Tại triển lãm cây Bắc Ninh vừa diễn ra mới đây có rất nhiều cây cảnh quý hiếm từ khắp mọi miền đất nước hội tụ. Nhiều nhất là sanh, si, đa, duối, khế… trong đó có một cây thông được đặt tên "Vạn niên tùng" nhìn đơn giản, dáng trực hoành nhưng lại được đặt trang trọng cùng với một số tác phẩm quý - gọi là dãy cây "triệu đô".

{keywords}
Tác phẩm "Vạn niên tùng" tại triển lãm cây cảnh Bắc Ninh 2020

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Uy (Thạch Thủy, Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương) - chủ nhân tác phẩm - cho biết, cây thông cổ này có nguồn gốc từ rừng Chí Linh (Hải Dương).

Theo ông Uy, sở dĩ cây được đặt tên là "Vạn niên tùng" bởi trong nước cây này gọi là cây thông, nhưng ở nước ngoài họ gọi là vạn niên tùng. 

{keywords}
Cây có chiều cao khoảng 4m, đường kính khoảng 40cm, cành nghiêng về một hướng, trông vừa có nét mềm mại, vừa có sự cứng rắn, kiên cường…

Kể về nguồn gốc của cây, ông Uy cho biết, ông chơi cây từ năm 2005, đến năm 2008 mua cây thông này với giá 80 triệu đồng. Thời điểm đó cây thông như một khúc củi bỏ đi, nhiều người bảo tôi bị hâm, dở hơi mới mua nó. Tuy nhiên, mình biết giá trị của nó nên đã mua về tạo tác.

{keywords}
Vỏ cây nứt toác và rất dày chứng tỏ cây nhiều năm tuổi

"Cây thông trong rừng thì nhiều nhưng để có một cây lên chậu, có dáng thế, tay cành thì rất khó. Khi đánh trong rừng về họ phải ủ một năm sau đó đưa lên chậu. Vì cây già đưa lên chậu đòi hỏi kỹ thuật cao cũng như sự kiên trì. Tiếp đến, tạo tác tay cành cũng khó gấp nhiều lần so với những cây khác", chủ nhân tác phẩm cho hay.

{keywords}
Gần 10 năm chủ nhân mới tạo tác được bộ tay cành

Sau gần 10 năm kiên trì tạo tác, cây thông đã có dáng trực hoàng, cành đổ bạt phong sừng sững như một người đàn ông quân tử. Trong mấy năm gần đây, nhiều người yêu cây, nghệ nhân cây cảnh hay đại gia nhiều tiền đến hỏi mua nhưng chưa ai có duyên mua được cây.

{keywords}
Cây thông có tuổi đời khoảng 200 năm nên bộ gốc rất to và già cỗi

Theo tiết lộ của ông Uy, tại triển lãm cây ở Bắc Ninh vừa qua, đã có một nữ đại gia Hà Nội trả 3,8 tỷ đồng nhưng chỉ vì một câu nói khiến ông tự ái nên ông không bán. Theo ông Uy, cây có nhiều kỷ niệm đối với ông nên giá cả không quan trọng, quan trọng người sở hữu đủ tâm đủ tầm.

(Theo Dân Trí)