Chủ nhân của chú chuột gỗ là anh Nguyễn Văn Luân (Thường Tín, Hà Nội), anh cho biết, ngay từ tháng 10 âm lịch, lái buôn đã qua nhà thu mua hết hàng. Để có đủ nguồn cung cho dịp Tết, nhiều xưởng phải sản xuất, dự trữ sản phẩm ngay từ đầu năm.

Thời gian để hoàn thiện một chú chuột khổng lồ khoảng 2-3 ngày. Do sản phẩm có kích thước lớn nên người thợ phải vừa đục máy, vừa đục bằng tay. Máy chỉ hỗ trợ được khâu tạo hình thô sơ, còn đâu vẫn phải phụ thuộc chính vào tay nghề của nghệ nhân.

Theo anh Luân, gỗ dùng trong sản xuất chuột khổng lồ phải có kích thước lớn, chất lượng tốt, lõi chắc, vân gỗ đẹp. Sau vòng tuyển chọn, gỗ sẽ được cắt ra thành từng khối lớn và chuyển vào máy tiện. Tiếp theo, nghệ nhân sẽ phải ngồi tạo hình chi tiết lại, đánh giấy ráp, sửa lỗi, bôi keo, phun sơn và hoàn thiện sản phẩm. Giá cho mỗi chú chuột gỗ khổng lồ hiện dao động 1,6-2 triệu đồng/con.

Anh Luân cho biết: “Khách mua chuột gỗ thường sẽ mua cả đôi chứ ít khi mua con lẻ, bởi quan niệm trên đời cái gì cũng có đôi có cặp. Không những thế, sản phẩm không chỉ chơi riêng dịp Tết mà còn trưng cả năm nên các thượng khách xuống tiền ít khi nhìn giá, chỉ cần đẹp và hợp phong thủy”.

{keywords}
Chuột gỗ khổng lồ có kích thước là dài 60cm, cao 30cm và nặng 10-12kg
{keywords}
Gỗ được cắt ra thành từng khối lớn và đưa vào máy tiện
{keywords}
Chuột gỗ sau khi đục xong bằng máy, nghệ nhân sẽ đánh giấy ráp, chạm khắc, phun sơn để hoàn thiện sản phẩm
{keywords}
Các chi tiết chạm khắc tinh xảo qua đôi bàn tay nghệ nhân
{keywords}
 Giá cho mỗi chú chuột gỗ dao động 1,6-2 triệu đồng/con

Hoàng Dung