Mới đây, anh sở hữu một cây cổ thụ có thân hình kỳ dị. Đó là cây cổ rùa, một loại cây chỉ có ở rừng sâu với tuổi thọ hàng trăm năm. Anh Nguyễn Văn Vũ cho biết “Nó thuộc dạng dây leo, nhưng cây cổ rùa này người ta đã cắt ngang thân của nó đi, lâu năm nên nó nù thành cái gốc to nên hóa thành gỗ. Nói chung nó là loại dây hóa gỗ hiếm thấy từ trước đến nay".

{keywords}
Nhiều người thấy ngộ nghỉnh đến ngã giá hơn 1 tỷ đồng nhưng anh không bán.

Cây cổ rùa thường mọc hoang ở bờ đất, là loại dây leo thế nhưng cây cổ thụ hiện hữu đã hóa gỗ,  trước khi anh Vũ mua về nó đã tồn tại trong vườn nhà dân hơn 10 đời người. Cây có đường kính khoảng 140cm, chiều cao đo được hơn 330cm, bên dưới gốc u nần cũng tạo thành một tiểu cảnh non bộ rất xinh xinh, lạ lẵm.

{keywords}
 

Chứng kiến cây cổ rùa “khủng” ông Huỳnh Văn Bảy, bậc cao niên hơn 80 tuổi sống ở cù lao ông Hổ xã Mỹ Hòa Hưng nói.”Từng tuổi này mà tôi mới thấy một cây độc, lạ như thế. Hồi trước chỉ thấy dây cổ rùa chứ thấy dây hóa gỗ bao giờ đâu, nó quý là cây lâu năm hóa gỗ. Bộ rễ thật là đẹp mà cái thân nó cũng vậy, rất là đẹp”.

{keywords}
 

Theo y học, cây cổ rùa cũng có dược tính trong điều trị bệnh, cây cổ rùa mà anh Vũ đang sở hữu đã được các Nhà Khoa học và kinh nghiệm chơi cây của các bậc tiền bối trong dân gian khẳng định có niên đại trên 628 năm. “Trước mắt thì tôi muốn tạo tiểu cảnh cho nó, tôi biết là tán cây này sau đó sẽ ra 2 mét hoặc hơn 2 mét ngoài, nó xỏ dây xuống rất là đẹp cộng với bộ rễ xem y như hòn non bộ thiên nhiên cho nên tôi cảm thấy đam mê hơn”, anh Vũ bộc bạch.

(Theo Dân Việt)