Vừa giao 1,5kg ngọc kê Đông Tảo tươi cho vị khách quen, anh Tuấn Trưởng ở xóm Tân Tiến (Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên) nói: “Kê Đông Tảo là hàng siêu hiếm, khách đặt mua nhiều vô kể”.

Anh Trưởng cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, gà Đông Tảo (gà tiến vua - giống gà duy nhất có ở Việt Nam) dần phổ biến vì được nhân nuôi khá rộng rãi. Theo đó, mọi người có thể dễ dàng đặt mua loại gà Đông Tảo thương phẩm với giá thành khoảng 250.000-350.000 đồng/kg tùy loại và tùy thời điểm.

Tuy nhiên, có những bộ phận của gà tiến vua này vẫn là hàng siêu hiếm, được các nhà hàng, quán ăn và cả người dân lùng mua bất chấp giá của chúng vô cùng đắt đỏ.

{keywords}
Ngọc kê là món ăn được ví như thần dược tăng cường sức khỏe nên được nhiều người chuộng mua về tẩm bổ

Đơn cử như, thịt gà Đông Tảo thương phẩm giá thời điểm hiện tại chỉ khoảng 250.000 đồng/kg, song chân gà loại này giá lên tới 500.000 đồng/kg mà anh vẫn không đủ hàng bán.

“Chân gà Đông Tảo đã hiếm, ngọc kê Đông Tảo còn hiếm hơi nhiều”. Anh nói và cho biết, các đám cỗ họ đặt gà Đông Tảo, mình đến làm thịt cho họ rồi thu mua lại kê về bán cho khách đã đặt trước đó. Tuy nhiên, số lượng không nhiều, bởi lượng gà họ mua để làm 50 mâm cỗ thì anh chỉ gom mua được khoảng 0,8kg kê.

Ngày nào cũng có cả chục khách gọi điện hỏi mua kê Đông Tảo, song đa phần anh đều bị từ chối vì lượng kê gom được khá khiêm tốn, anh thường phải ưu tiên cho các khách quen.

Anh Trưởng cho hay, lượng kê gom mua được tùy thuộc vào từng thời điểm, chứ không có số lượng cố định. Ví như thời điểm tháng 10 và tháng 11 hàng năm, có ngày anh thu mua được tới 7-8kg, nhưng có khi cả tuần mới gom mua được 2-3kg. Khi ấy, khách muốn mua kê Đông Tảo chấp nhập phải chờ, thậm chí chờ cả tháng.

{keywords}
Một 1kg kê Đông Tảo có giá tới gần triệu đồng/kg vẫn được mọi người lùng mua

Còn riêng vào thời điểm tháng 7 âm lịch thì có chi tới vài triệu đồng cũng không mua được kê Đông Tảo về ăn.

“Giá loại này thì vô cùng đắt đỏ, lên tới 800.000 đồng/kg mà khách toàn đặt mua cả cân để về hầm, làm món xào hay ăn lẩu”. Anh tiết lộ, giá đắt nên đa phần các khách đặt mua đều là dân có tiền, thậm chí có khách chi tới vài triệu đồng để mua về tẩm bổ, bởi ngọc kê không chỉ ngon, chúng còn được ví như “thần dược” tăng cường sức khỏe.

Trên thị trường ngọc kê hiện đang là món ăn rất hút khách. Theo đó, các loại gà thường được rao bán với giá khoảng 400.000-500.000 đồng/kg. Riêng kê Đông Tảo giá dao động từ 750.000-800.000 đồng/kg, nhiều nơi bán với giá lên tới 1 triệu đồng/kg. Một số đầu mối cho biết, kê Đông Tảo là hàng hiếm, khách thường “xếp hàng” chờ mua.

Châu Giang