- Những công nhân tại mỏ tại vùng hẻo lánh Tây Úc đã khai quật được 15 triệu đô la chỉ trong 4 ngày.

Những tảng đá thạch anh nạm vàng được tìm thấy cách bề mặt khoảng 500 mét trong một khu vực rộng ba mét và cao ba mét tại mỏ Beta Hunt, gần thị trấn nhỏ Kambalda, Goldfields, Úc. Trong đó, viên đá thạch anh lớn nhất nặng 90kg được bao phủ trong khoảng 2.300 ounce vàng trị giá khoảng 3.8 triệu USD tương đường 80 tỷ tính theo giá vàng hiện nay. Một viên đá khác nặng 60kg ước tính chứa khoảng 1.600 ounce vàng có giá trị khoảng 2.6 triệu đô la.

Thợ mỏ Henry Dole là người phát hiện ra số vàng này cho biết trong cuộc đời 16 năm làm thợ mỏ chưa bao giờ ông nhìn thấy khối vàng lớn như vậy, và ông gần như ngã quỵ xuống vì sung sướng khi nhìn thấy nó. Và để đưa được nó lên khỏi mặt đất, ông và cộng sự phải mất hàng giờ liền.

{keywords}
Những tảng đá phủ vàng này nặng khoảng 90kg và 60kg.

Ông Mark Selby, Chủ tịch RNC Minerals, Canada cho biết, tại mỏ vàng trung bình mỗi tấn đá kéo được 1 gram vàng, có nghĩa là họ sẽ phải di chuyển tương đương 300.000 tấn đá để rút ra cùng một lượng vàng mà những người thợ mỏ tìm thấy

Kể về quá trình phát hiện ra khối vàng ông Henry cho biết, trước khi ra khỏi khu vực, ông đã khoan tường và dùng chất nổ để cho nổ tung. Khi ông trở lại ca làm việc tiếp theo của mình, ông đã không nhận thấy điều gì lạ. Tất cả mọi thứ đã bị bao phủ trong bụi, chỉ khi ông tưới nước xuống thì thấy vàng ở khắp mọi nơi, từ xa là đã có thể nhìn thấy.

{keywords}
 Henry Dole tìm thấy khối vàng và nói rằng anh gần như ngã xuống trước những tảng đá lấp lánh.

Các lính vũ trang đã vận chuyển phần lớn khối vàng đến một hầm an toàn. Trừ một số ít đá vàng với giá trị có thể lên tới vài ngàn đô la vẫn còn ở đó nên an ninh vẫn đang được tăng cường canh gác.

Mặc dù khu vực mỏ vàng được rào chắn và khóa lại, song các nhân viên vẫn liên tục theo dõi camera giám sát.

{keywords}
 Tổng giám đốc Trevor Steinhauser, nhà địa chất học cao cấp Zaf Thanos và nhà địa chất học Lachlan Kenna đang cầm giữ các mẫu vàng từ 13kg đến 18kg. (Ảnh: ABC Goldfields-Esperance: Jarrod Lucas)

Điều trớ trêu là Beta Hunt đã được khai thác niken, một thành phần quan trọng trong thép không gỉ, từ những năm 1970, và vàng luôn đứng vị trí thứ hai. Điều này cho thấy những phát hiện khối lượng vàng lớn tương tự có thể đã được thực hiện trong quá khứ nhưng không được coi là quan trọng vào thời điểm đó vì giá vàng thấp.

Ngoài ra còn có những câu chuyện mà người lao động trong những ngày đó đã chôn những túi đá vàng, phòng khi trường hợp hàng hóa trở lại mạnh mẽ hơn và vàng có giá trị hơn.

{keywords}
Kiếm được hơn 9.000 ounce vàng trị giá 15 triệu đô la trong 4 ngày.

Mỏ Beta Hunt thuộc sở hữu của công ty RNC Minerals, Canada. dự định bán đấu giá một số mẫu vật ấn tượng nhất.

Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp đôi kể từ khi phát hiện được công bố.

Úc có tiền bản quyền đối với bất kỳ khoáng sản nào được tìm thấy trong nước, vì vậy chính phủ Úc sẽ nhận được 2,5% bất cứ thứ gì mà RNC Minerals sản xuất.

{keywords}
Những mảnh nhỏ xíu này được tìm thấy trong máng xối và được một công nhân dọn dẹp chiếc xe của mình trong khoang rửa

Ông Mark Selby, Chủ tịch RNC Minerals đang lên kế hoạch bán đấu giá những mẫu vật lớn trong tuần tới với hy vọng kiếm thêm vài triệu đô la cho công ty.  Và ông nói rằng những người thu gom ở Bắc Mỹ và trên toàn thế giới sẽ trả 50% phí áp dụng bảo hiểm trên giá trị kim loại vàng cho các mẫu vật quý hiếm.

Bên cạnh đó, RNC đã báo cáo khai thác tổng cộng 13.320 ounce vàng từ Beta Hunt trong quý trước. Hầu hết vàng ở Tây Úc được chế biến thành vàng miếng để bán cho Perth Mint, một nhà máy tinh luyện vàng lớn nhất của Úc. Bản thân mỏ vàng đang thực sự được chào đón trên thị trường và  RNC đang cố gắng tìm một nhà đầu tư sẵn lòng tài trợ cho việc khoan thăm dò sâu hơn.

{keywords}
Nhà địa chất Lachlan Kenna, thợ mỏ Henry Dole, quản đốc mỏ Warren Edwards và nhà địa chất học cao cấp Zaf Thanos với những mẫu vật lớn nhất được tìm thấy ở Beta Hunt

Ông Selby cho biết công ty vẫn còn hai km nữa để khám phá tại Beta Hunt , nơi ông hy vọng họ sẽ phát hiện ra nhiều vàng hơn nữa.

"Chúng tôi luôn tin rằng mỏ có nhiều tiềm năng thăm dò và một tương lai tươi sáng, chúng tôi không thể tăng số vốn để thực hiện công việc thăm dò này", ông giải thích. "Rõ ràng với việc tìm kiếm này thì chúng tôi sẽ không thiếu vốn để thực hiện điều đó và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một tương lai tươi sáng để xây dựng một mỏ rất lớn tại Beta Hunt trong tương lai."

Hoạt Nguyễn

Thực hư bản đồ kho báu ở Hòn đá Chữ

Thực hư bản đồ kho báu ở Hòn đá Chữ

Ở suối Hố Giang (Bình Định) có một tảng đá viết bằng chữ Chăm nên người dân gọi là hòn đá Chữ. Dân gian đồn rằng, đây chính là nơi chôn cất kho báu của vua Chămpa nên ra sức đào bới tìm kiếm.

Dành 30 năm lặn sông, hai ông lão vớt được kho báu 5.000 cổ vật

Dành 30 năm lặn sông, hai ông lão vớt được kho báu 5.000 cổ vật

Hai ông lão đã dành riêng ba thập kỷ qua chỉ để lặn một đoạn sông và tích trữ được hơn 5.000 cổ vật gồm nhẫn vàng, đồng xu vàng, bạc, đồ gốm,…

Mục sở thị 'kho báu’ cổ Nam Bộ của tay chơi miền Tây

Mục sở thị 'kho báu’ cổ Nam Bộ của tay chơi miền Tây

Sau hàng chục năm tìm kiếm và sưu tầm, đến nay bộ sưu tập gốm cổ Nam Bộ của anh Dương Văn Thông (44 tuổi, TP Cần Thơ) đã lên đến con số 10.000 hiện vật.

Dọn dẹp lại gác xép, gia đình bất ngờ phát hiện 'kho báu' trị giá hơn 440 tỷ

Dọn dẹp lại gác xép, gia đình bất ngờ phát hiện 'kho báu' trị giá hơn 440 tỷ

Có lẽ đây là lý do bạn năng dọn dẹp nhà cửa, vì biết đâu những vật giá trị có thể bất ngờ xuất hiện và thay đổi số phận của bạn như câu chuyện của một gia đình tại Pháp dưới đây.