Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền

 Năm 2017, doanh số bán xe máy quay đầu giảm. Tuy nhiên, dù giá xe ngày càng đắt nhưng nhiều người chuyển hướng, bỏ xe cũ, xe số sang sắm xe ga đắt tiền, khiến phân khúc này đắt khách và doanh nghiệp xe máy lãi lớn. 

Xe đắt tiền bán chạy

Bước sang quý 4/2017, tiêu thụ xe máy của các thành viên VAMM không như kỳ vọng. Vì vây, ước cả năm, 5 doanh nghiệp thành viên gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam chỉ tiêu thụ được khoảng 2,9 triệu chiếc, tương đương với doanh số năm 2015. Các DN xe máy 100% vốn trong nước, tiêu thụ khoảng 50.000 chiếc.

Tuy nhiên, nhu cầu về xe tay ga vẫn tăng. Năm 2017 chứng kiến xu hướng dịch chuyển từ các loại xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp và các dòng mô tô thể thao (phân khối lớn), còn phân khúc xe số sụt giảm mạnh. 

Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền
Rẻ quá, bỏ xe máy cũ chơi xe tay gas đắt tiền

Vì thế, tỷ lệ xe tay ga năm 2017 tăng lên gần 60%, trong khi xe số lại giảm về mức 40%. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Người Việt Nam thích xe ga và có xu hướng chuyển mạnh sang các dòng xe cao cấp. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những dòng xe cao cấp, trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, giám đốc marketing một DN xe máy FDI cho biết.

Nhu cầu về xe nhập khẩu, trong đó có xe phân khối lớn, xe tay ga giá từ 70 triệu đồng trở lên năm 2017 cũng tăng cao hơn năm ngoái. Theo Cục Đăng kiểm, số lượng xe nhập khẩu năm nay đã tăng gần 20.000 chiếc so với năm 2016.

Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.

“Ông lớn” xe máy lãi đậm

Tuy nhiên, trong số 5 thành viên của VAMM thì có 3 doanh nghiệp gặp khó khăn, đó là Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam. Trong khi đó, Honda Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng ấn tượng và tiếp tục mở rộng thị phần.

Thời điểm cuối năm 2017, các mẫu xe tay ga của  Honda Việt Nam rất hút khách và rơi vào cảnh “cháy hàng”. Giá bán của dòng xe tay ga cao cấp như SH Mode, SH 150i, SH 125i, Lead, Vision,... đã bị các đại lý đẩy lên cao hơn từ 5-26 triệu đồng so với giá niêm yết.

Sự yêu thích nhãn hiệu Honda của người Việt Nam đang mang lại lợi nhuận khủng cho nhà sản xuất. Tháng 9/2017, Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM), đối tác góp vốn trong Honda Việt Nam, đã phát hành Báo cáo tài chính năm 2016, cho thấy, lợi nhuận được chia từ Honda Việt Nam là 7.965 tỷ đồng.

Tại liên doanh này, VEAM góp 30% vốn điều lệ. Như vậy, có thể ước tính mức lợi nhuận Honda Việt Nam đạt được trong năm 2016 tại Việt Nam là khoảng 24.000 tỷ đồng, vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Nếu doanh số bán xe máy năm ngoái của Honda Việt Nam là 2,1 triệu chiếc thì năm 2017, ước tính con số này đạt trên 2 triệu chiếc, như vậy lợi nhuận thu về cũng rất cao. Bởi, tiêu thụ xe tay ga nhiều hơn xe số và giá xe tay ga cũng cao hơn xe số cùng hãng từ 1,5-4 lần.

 
Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền
Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.

Theo ý kiến từ một doanh nghiệp xe máy, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xe máy vẫn luôn ở mức từ 10-20%, bất chấp thời gian qua doanh số bán có giảm.

Để duy trì được lợi nhuận, khi sản lượng xe suy giảm, việc tăng giá là một giải pháp. Tất nhiên, để có lý do tăng giá chính đáng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp, trang bị, ra mắt các phiên bản mới. Đặc biệt, trong số đó, không ít mẫu xe chỉ cần thay bộ tem dán, phun nước sơn mới cũng đã tăng giá cả triệu đồng. Điều này đã làm cho giá xe bình quân cứ tăng lên chứ không hề giảm.

Các DN như Suzuki, SYM và Piggio Việt Nam cũng không hề bị thua lỗ, vẫn có lợi nhuận, cho dù doanh số bán giảm.

Cấm xe máy hay không?

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tính đến đầu năm 2017, số xe máy đăng ký trên toàn quốc đạt 49 triệu chiếc. Xe máy tập trung nhiều nhất tại TP.HCM với khoảng 8 triệu chiếc và Hà Nội gần 6 triệu chiếc.

Có nhiều ý kiến cho rằng nên hạn chế và tiến tới cấm hẳn xe máy tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM vì nó là thủ phạm gây ra tai nạn giao thông, tắc đường và ô nhiễm môi trường, cùng với đó là đem lại sự nhếch nhác cho bộ mặt của các đô thị.

Tại Hà Nội, Hội đồng nhân dân TP, tại kỳ họp đầu tháng 7/2017 đã thông qua nghị quyết về đề án: tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Theo đó, giai đoạn từ 2025-2029, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030. Thành phố đã xây dựng kế hoạch, theo lộ trình từ hạn chế đến dừng hoạt động xe máy vào 2030.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cấm xe máy cần tính toán kỹ lưỡng bởi không sẽ ảnh hướng đến đời sống người dân. Để loại bỏ xe máy, cần có hệ thống giao thông công cộng phát triển, thuận tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một số chuyên gia về giao thông cho rằng, Hà Nội đề ra mục tiêu phát triển vận tải công cộng, đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50-55%, liệu có quá tham vọng?

Hiện vận tải công cộng mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư cho hạ tầng, giao thông công cộng để thay thế xe máy đều đòi hỏi nguồn vốn lớn, lấy đâu để triển khai? Trong khi, các dự án đang triển khai đều chậm tiến độ kéo dài.

Ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMN, cho rằng, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và khó có thể thay thế, trong ít nhất 10 năm tới, vì tính kinh tế và sự tiện lợi của nó nhất là tại các thành phố. Đường phố nhỏ hẹp, khu dân cư sinh sống nhiều ngóc ngách, quỹ đất trong nội đô bị hạn chế. Đó là những lý do khiến xe máy trở thành phương tiện đi lại được người dân ưa chuộng.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe máy (không kể xe máy điện) đã đăng kiểm năm 2017 là 3.019.075 chiếc. Trong đó, xe lắp ráp trong nước là 2.954.423 chiếc và xe nhập khẩu là 64.652 chiếc. Con số này giảm khoảng 10% so với năm 2016.

Còn số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, năm 2016, các DN thành viên tiêu thụ được 3.121.023 chiếc và tính đến hết tháng 9/2017 tiêu thụ 2.372.604 chiếc, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ 2015. Như vậy, sau khi tăng đột ngột vào năm 2016, năm 2017 doanh số bán xe máy đã quay đầu giảm.

Trần Thủy 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cận cảnh công nghệ sản xuất dầu nhớt giả
Cận cảnh công nghệ sản xuất dầu nhớt giả
Thị trườngicon  13/04/2019 

Những người làm và bán nhớt giả rất cảnh giác, “cắt đuôi” trinh sát và căn nhà chỉ hé cửa khi nhận đúng ám hiệu.

 
Điện thờ dòng họ dát vàng trăm tỷ ở Hà Tĩnh
Điện thờ dòng họ dát vàng trăm tỷ ở Hà Tĩnh
Thị trườngicon  13/04/2019 

Vợ chồng doanh nhân đầu tư trăm tỷ đồng để xây điện thờ dòng họ ở Hà Tĩnh thu hút sự chú ý của nhiều người bởi vẻ uy nghi, hoành tráng bên trong.

 
Quán cà phê lợn ở Nhật Bản khiến du khách mê mẩn
Quán cà phê lợn ở Nhật Bản khiến du khách mê mẩn
Thị trườngicon  13/04/2019 

Tọa lạc ở thành phố Tokyo (Nhật Bản), Mipig Cafe có những chú lợn siêu nhỏ với kích cỡ vừa một tách trà. Bạn có thể vừa thưởng thức các loại đồ uống, vừa chơi với lợn mini.

 
'Cầm nhầm' ví bỏ quên, khách bị an ninh sân bay tóm gọn
'Cầm nhầm' ví bỏ quên, khách bị an ninh sân bay tóm gọn
Thị trườngicon  13/04/2019 

Một hành khách cố tình “cầm nhầm” ví của khách khác quên tại sân bay Tân Sơn Nhất, ra đến Nội Bài vẫn bị “tóm gọn”.

 
Xuất khẩu chất lượng cao, nội địa tiêu chuẩn thấp: Hại người Việt
Xuất khẩu chất lượng cao, nội địa tiêu chuẩn thấp: Hại người Việt
Thị trườngicon  13/04/2019 

 Tại nhiều quốc gia, hàng nội địa tiêu chuẩn cao hơn hàng xuất khẩu, riêng Việt Nam thì ngược lại. Chuyên gia cho rằng cần phải nâng cao tiêu chuẩn Việt Nam ngang với các nước, như hiện nay là có lợi cho phía sản xuất, hại người tiêu dùng.

 
Từ tảng đá lớn, bỏ 2 tháng đẽo gọt thành kiệt tác 'lão tùng' giá hàng trăm triệu
Từ tảng đá lớn, bỏ 2 tháng đẽo gọt thành kiệt tác 'lão tùng' giá hàng trăm triệu
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tạo thành từ một tảng đá serpetine nguyên khối, kiệt tác cây đá không chỉ tinh xảo mà còn có giá trị kinh tế lớn.

Bắt được cá rô vàng óng cực lạ, trả tiền triệu chưa bán
Bắt được cá rô vàng óng cực lạ, trả tiền triệu chưa bán
Thị trườngicon  12/04/2019 

Một người dân ở Thừa Thiên- Huế bắt được con cá rô có màu vàng óng cực lạ, nhiều người hỏi mua tiền triệu nhưng chưa bán.

Số vàng Phúc XO đeo trên người hầu hết là đồ giả
Số vàng Phúc XO đeo trên người hầu hết là đồ giả
Thị trườngicon  12/04/2019 

Công an TP.HCM vẫn đang lấy lời khai đối với 2 anh em Phúc XO để củng cố hồ sơ điều tra về việc tổ chức sử dụng ma túy.

Khéo tay chế tương ớt nhà làm: Chị em kiếm tiền triệu mỗi ngày
Khéo tay chế tương ớt nhà làm: Chị em kiếm tiền triệu mỗi ngày
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tương ớt handmade, hay tương ớt tự làm được các bà nội trợ chế biến, quảng cáo là hàng sạch, không chất bảo quản, bán cả chục lít... kiếm tiền triệu mỗi ngày không hề khó.

Ăn móng giò, sách bò, nội tạng động vật để giảm khí thải
Ăn móng giò, sách bò, nội tạng động vật để giảm khí thải
Thị trườngicon  12/04/2019 

Các nhà khoa học Đan Mạch kết luận rằng việc chuyển từ thịt sang ăn móng giò và sách bò, nội tạng động vật có thể được coi là góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Chợ bán vàng theo cân, mặc cả như mua rau ở Dubai
Chợ bán vàng theo cân, mặc cả như mua rau ở Dubai
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tại khu chợ Deira ở Dubai, người dân mua bán vàng theo cân và mặc cả như mua rau ngoài chợ.

Bia trứng quán Giảng nổi tiếng lên báo quốc tế từng suýt bị 'khai tử'
Bia trứng quán Giảng nổi tiếng lên báo quốc tế từng suýt bị 'khai tử'
Thị trườngicon  12/04/2019 

Sau café trứng, món bia trứng của quán Giảng lại gây ấn tượng trên thông tấn AFP. Thức uống này ra đời từ cách đây gần 20 năm với nhiều thăng trầm thay đổi.

Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?
Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?
Thị trườngicon  12/04/2019 

Hơn hai tháng nữa, các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia.

Sự thật hàng dành riêng cho Việt Nam, cấm được xuất khẩu
Sự thật hàng dành riêng cho Việt Nam, cấm được xuất khẩu
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tiêu chuẩn Việt Nam lệch so với thế giới, thậm có những chuẩn riêng. Thế nên nhiều mặt hàng sản xuất ra chỉ dành cho thị trường Việt Nam

Dành "cả thanh xuân" tạo tác cây sanh cổ, kết quả thu được khiến ai cũng mê
Dành "cả thanh xuân" tạo tác cây sanh cổ, kết quả thu được khiến ai cũng mê
Thị trườngicon  11/04/2019 

Sau nhiều năm kì công tạo tác, cây sanh của anh Khanh mọc ra hàng trăm rễ phụ và được chào bán với giá gần 10 tỷ đồng.

Phát hiện gần 2 tấn ngó sen, hoa chuối bào 'ngậm thuốc độc'
Phát hiện gần 2 tấn ngó sen, hoa chuối bào 'ngậm thuốc độc'
Thị trườngicon  11/04/2019 

Kiểm tra 3 cơ cở sản xuất thực phẩm, cơ quan chức năng phát hiện các địa điểm này dùng hoá chất, chất tẩy trắng, hàn the để ngâm rau củ trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Trung Quốc đột nhiên cắt cầu: Thảm cảnh đổ bỏ cả xe tải dứa cho bò ăn
Trung Quốc đột nhiên cắt cầu: Thảm cảnh đổ bỏ cả xe tải dứa cho bò ăn
Thị trườngicon  11/04/2019 

 Mùa thu hoạch dứa đang rộ ở Mường Khương, Lào Cai, tuy nhiên dứa không xuất được chất đống khắp nơi, thậm chí phải đổ đi cả xe tải, làm thức ăn cho trâu bò.

Ba nhân viên bán xăng dầu móc túi khách 170 nghìn đồng
Ba nhân viên bán xăng dầu móc túi khách 170 nghìn đồng
Thị trườngicon  11/04/2019 

3 nhân viên của cửa hàng là Vũ Quang Toàn, Vũ Quốc Việt và Vũ Quốc Tiệp đã viết tường trình thừa nhận nhiều lần vi phạm: Bán thiếu hàng cho khách với tổng trị giá thu lợi bất hợp pháp 170.000 đồng.

Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có
Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có
Thị trườngicon  11/04/2019 

Ở Trung Quốc có một loại trà hảo hạng, nhưng bề ngoài của nó giống như những cục đất đen xì kém bắt mắt. Nó được gọi là "hóa thạch trà".

Kì lạ đất nước người dân không chịu đi làm, chỉ đợi phát tiền miễn phí
Kì lạ đất nước người dân không chịu đi làm, chỉ đợi phát tiền miễn phí
Thị trườngicon  11/04/2019 

Việc cấp phát tiền miễn phí cho người dân thất nghiệp tại Phần Lan chỉ giúp cải thiện về mặt tâm lý chứ không thể cải thiện tình trạng thất nghiệp do người dân không chịu đi làm.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN