Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền

 Năm 2017, doanh số bán xe máy quay đầu giảm. Tuy nhiên, dù giá xe ngày càng đắt nhưng nhiều người chuyển hướng, bỏ xe cũ, xe số sang sắm xe ga đắt tiền, khiến phân khúc này đắt khách và doanh nghiệp xe máy lãi lớn. 

Xe đắt tiền bán chạy

Bước sang quý 4/2017, tiêu thụ xe máy của các thành viên VAMM không như kỳ vọng. Vì vây, ước cả năm, 5 doanh nghiệp thành viên gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam chỉ tiêu thụ được khoảng 2,9 triệu chiếc, tương đương với doanh số năm 2015. Các DN xe máy 100% vốn trong nước, tiêu thụ khoảng 50.000 chiếc.

Tuy nhiên, nhu cầu về xe tay ga vẫn tăng. Năm 2017 chứng kiến xu hướng dịch chuyển từ các loại xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp và các dòng mô tô thể thao (phân khối lớn), còn phân khúc xe số sụt giảm mạnh. 

Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền
Rẻ quá, bỏ xe máy cũ chơi xe tay gas đắt tiền

Vì thế, tỷ lệ xe tay ga năm 2017 tăng lên gần 60%, trong khi xe số lại giảm về mức 40%. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Người Việt Nam thích xe ga và có xu hướng chuyển mạnh sang các dòng xe cao cấp. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những dòng xe cao cấp, trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, giám đốc marketing một DN xe máy FDI cho biết.

Nhu cầu về xe nhập khẩu, trong đó có xe phân khối lớn, xe tay ga giá từ 70 triệu đồng trở lên năm 2017 cũng tăng cao hơn năm ngoái. Theo Cục Đăng kiểm, số lượng xe nhập khẩu năm nay đã tăng gần 20.000 chiếc so với năm 2016.

Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.

“Ông lớn” xe máy lãi đậm

Tuy nhiên, trong số 5 thành viên của VAMM thì có 3 doanh nghiệp gặp khó khăn, đó là Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam. Trong khi đó, Honda Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng ấn tượng và tiếp tục mở rộng thị phần.

Thời điểm cuối năm 2017, các mẫu xe tay ga của  Honda Việt Nam rất hút khách và rơi vào cảnh “cháy hàng”. Giá bán của dòng xe tay ga cao cấp như SH Mode, SH 150i, SH 125i, Lead, Vision,... đã bị các đại lý đẩy lên cao hơn từ 5-26 triệu đồng so với giá niêm yết.

Sự yêu thích nhãn hiệu Honda của người Việt Nam đang mang lại lợi nhuận khủng cho nhà sản xuất. Tháng 9/2017, Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM), đối tác góp vốn trong Honda Việt Nam, đã phát hành Báo cáo tài chính năm 2016, cho thấy, lợi nhuận được chia từ Honda Việt Nam là 7.965 tỷ đồng.

Tại liên doanh này, VEAM góp 30% vốn điều lệ. Như vậy, có thể ước tính mức lợi nhuận Honda Việt Nam đạt được trong năm 2016 tại Việt Nam là khoảng 24.000 tỷ đồng, vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Nếu doanh số bán xe máy năm ngoái của Honda Việt Nam là 2,1 triệu chiếc thì năm 2017, ước tính con số này đạt trên 2 triệu chiếc, như vậy lợi nhuận thu về cũng rất cao. Bởi, tiêu thụ xe tay ga nhiều hơn xe số và giá xe tay ga cũng cao hơn xe số cùng hãng từ 1,5-4 lần.

 
Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền
Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.

Theo ý kiến từ một doanh nghiệp xe máy, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xe máy vẫn luôn ở mức từ 10-20%, bất chấp thời gian qua doanh số bán có giảm.

Để duy trì được lợi nhuận, khi sản lượng xe suy giảm, việc tăng giá là một giải pháp. Tất nhiên, để có lý do tăng giá chính đáng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp, trang bị, ra mắt các phiên bản mới. Đặc biệt, trong số đó, không ít mẫu xe chỉ cần thay bộ tem dán, phun nước sơn mới cũng đã tăng giá cả triệu đồng. Điều này đã làm cho giá xe bình quân cứ tăng lên chứ không hề giảm.

Các DN như Suzuki, SYM và Piggio Việt Nam cũng không hề bị thua lỗ, vẫn có lợi nhuận, cho dù doanh số bán giảm.

Cấm xe máy hay không?

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tính đến đầu năm 2017, số xe máy đăng ký trên toàn quốc đạt 49 triệu chiếc. Xe máy tập trung nhiều nhất tại TP.HCM với khoảng 8 triệu chiếc và Hà Nội gần 6 triệu chiếc.

Có nhiều ý kiến cho rằng nên hạn chế và tiến tới cấm hẳn xe máy tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM vì nó là thủ phạm gây ra tai nạn giao thông, tắc đường và ô nhiễm môi trường, cùng với đó là đem lại sự nhếch nhác cho bộ mặt của các đô thị.

Tại Hà Nội, Hội đồng nhân dân TP, tại kỳ họp đầu tháng 7/2017 đã thông qua nghị quyết về đề án: tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Theo đó, giai đoạn từ 2025-2029, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030. Thành phố đã xây dựng kế hoạch, theo lộ trình từ hạn chế đến dừng hoạt động xe máy vào 2030.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cấm xe máy cần tính toán kỹ lưỡng bởi không sẽ ảnh hướng đến đời sống người dân. Để loại bỏ xe máy, cần có hệ thống giao thông công cộng phát triển, thuận tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một số chuyên gia về giao thông cho rằng, Hà Nội đề ra mục tiêu phát triển vận tải công cộng, đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50-55%, liệu có quá tham vọng?

Hiện vận tải công cộng mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư cho hạ tầng, giao thông công cộng để thay thế xe máy đều đòi hỏi nguồn vốn lớn, lấy đâu để triển khai? Trong khi, các dự án đang triển khai đều chậm tiến độ kéo dài.

Ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMN, cho rằng, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và khó có thể thay thế, trong ít nhất 10 năm tới, vì tính kinh tế và sự tiện lợi của nó nhất là tại các thành phố. Đường phố nhỏ hẹp, khu dân cư sinh sống nhiều ngóc ngách, quỹ đất trong nội đô bị hạn chế. Đó là những lý do khiến xe máy trở thành phương tiện đi lại được người dân ưa chuộng.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe máy (không kể xe máy điện) đã đăng kiểm năm 2017 là 3.019.075 chiếc. Trong đó, xe lắp ráp trong nước là 2.954.423 chiếc và xe nhập khẩu là 64.652 chiếc. Con số này giảm khoảng 10% so với năm 2016.

Còn số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, năm 2016, các DN thành viên tiêu thụ được 3.121.023 chiếc và tính đến hết tháng 9/2017 tiêu thụ 2.372.604 chiếc, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ 2015. Như vậy, sau khi tăng đột ngột vào năm 2016, năm 2017 doanh số bán xe máy đã quay đầu giảm.

Trần Thủy 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thêm lựa chọn kênh thanh toán phí bảo hiểm Chubb Life
Thêm lựa chọn kênh thanh toán phí bảo hiểm Chubb Life
Thị trườngicon  14/01/2019 

Từ ngày 14/01/2019, Chubb Life Việt Nam chính thức hợp tác với Công ty Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion) triển khai dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm qua Payoo được phát triển và cung cấp bởi VietUnion.

 
2018, P&G gặt hái nhiều giải thưởng
2018, P&G gặt hái nhiều giải thưởng
Thị trườngicon  14/01/2019 

Công ty Procter & Gamble (P&G) Việt Nam vừa đánh dấu kết thúc năm 2018 bằng hàng loạt giải thưởng cao quý, trong đó phải kể đến bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu.

 
Cẩm quỳ thân gỗ - 'hoa lạ' hút khách dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Cẩm quỳ thân gỗ - 'hoa lạ' hút khách dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Thị trườngicon  14/01/2019 

Cẩm quỳ thân gỗ là loại cây cảnh lạ, mới ra mắt thị trường nhưng khá hút khách dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 
Cây quất dáng độc 'kim long bạch mã' không bán chỉ cho thuê ở Tứ Liên
Cây quất dáng độc 'kim long bạch mã' không bán chỉ cho thuê ở Tứ Liên
Thị trườngicon  14/01/2019 

Mới đây trong khuôn khổ khai mạc hội chợ quất cảnh Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đã xuất hiện nhiều cây quất khủng, trong đó đặc biệt nhất là cây quất có dáng "kim long bạch mã" nhưng chủ cây tiết lộ chỉ cho thuê chứ không bán.

 
Đại gia Hà thành chi 1,5 tỷ mua 500 nhành lan huyền thoại chơi Tết
Đại gia Hà thành chi 1,5 tỷ mua 500 nhành lan huyền thoại chơi Tết
Thị trườngicon  14/01/2019 

Một đại gia ở Hà thành mạnh tay chi 1,5 tỷ đồng mua 5 chậu địa lan Trần Mộng huyền thoại lên tới 500 nhành để về chơi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

 
Phát sốt với vườn hoa cúc mâm xôi tuyệt đẹp ngay giữa Thủ đô
Phát sốt với vườn hoa cúc mâm xôi tuyệt đẹp ngay giữa Thủ đô
Thị trườngicon  13/01/2019 

Mới đây một vườn hoa ở Thạch Cầu (Long Biên, Hà Nội) đã nhập hơn 1000 chậu Cúc mâm xôi được chuyển từ Đồng Tháp ra Thủ đô.

Bất ngờ 2,5 tỷ nhét trong toilet, móc bồn cầu thành tỷ phú
Bất ngờ 2,5 tỷ nhét trong toilet, móc bồn cầu thành tỷ phú
Thị trườngicon  13/01/2019 

Đây là vài trong những vụ việc kỳ lạ nhất xảy ra ở thành phố này của Thụy Sĩ trong những năm gần đây, và đem lại niềm vui lớn cho các nhân viên nhà hàng dịp cuối năm ngoái.

Thực hư tạm giữ 2 cán bộ quản lý thị trường nghi tống tiền thầy lang ở Nghệ An
Thực hư tạm giữ 2 cán bộ quản lý thị trường nghi tống tiền thầy lang ở Nghệ An
Thị trườngicon  13/01/2019 

Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc tạm giữ 2 cán bộ quản lý thị trường nghi tống tiền thầy lang.

Kinh hãi lợn lở mồm long móng được 'phù phép' thành trâu gác bếp
Kinh hãi lợn lở mồm long móng được 'phù phép' thành trâu gác bếp
Thị trườngicon  13/01/2019 

VTV24 sẽ vạch trần bộ mặt thật của những gian thương với thủ đoạn dùng thịt lợn chết vì dịch phù phép thành lợn gác bếp, trâu hun khói... bán ra thị trường.

Lươn khổng lồ kinh dị, cá lạ hiếm có 5kg giá 150 triệu
Lươn khổng lồ kinh dị, cá lạ hiếm có 5kg giá 150 triệu
Thị trườngicon  12/01/2019 

Con lươn khủng nặng tới 1,6kg, màu vàng, hiếm gặp gây xôn xao. Con cá nặng 5kg nghi sủ vàng giá tiền tỷ khiến nhiều người chú ý.

Đột nhập 'thủ phủ' bánh kẹo nhái La Phù
Đột nhập 'thủ phủ' bánh kẹo nhái La Phù
Thị trườngicon  12/01/2019 

Xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội được giới buôn bán bánh kẹo coi là thủ phủ của bánh kẹo giả, nhái, kém chất lượng ở miền Bắc từ nhiều năm nay.

74 người Việt bị bắt và giam giữ ở Đài Loan
74 người Việt bị bắt và giam giữ ở Đài Loan
Thị trườngicon  11/01/2019 

Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) cho biết, một nửa trong số 148 người Việt Nam rời khỏi nhóm du lịch sau khi nhập cảnh vào Đài Loan vào tháng trước đã được tìm thấy.

Lừa đảo vé máy bay giả tiếp tục nở rộ trước Tết Nguyên đán 2019
Lừa đảo vé máy bay giả tiếp tục nở rộ trước Tết Nguyên đán 2019
Thị trườngicon  11/01/2019 

Tự nhận là đại lý vé máy bay của các hãng hàng không lớn và có thể mua được vé giá ưu đãi, nhiều đối tượng trên chợ mạng đã bán vé giả để trục lợi.

TP.HCM: Nhà ở xã hội chật vật vì không đủ sức
TP.HCM: Nhà ở xã hội chật vật vì không đủ sức
Thị trườngicon  12/01/2019 

Cơ hội để người nghèo và thu nhập thấp có nhà ở vẫn mong manh và ngày càng xa vời khi nguồn cung nhà ở xã hội eo hẹp và giá nhà đất ngày càng đắt đỏ. 

Một thay đổi lớn từ Trung Quốc: Lời cảnh báo gửi tới Việt Nam
Một thay đổi lớn từ Trung Quốc: Lời cảnh báo gửi tới Việt Nam
Thị trườngicon  12/01/2019 

 - Trung Quốc đang tăng cường các rào cản kỹ thuật, “cấm cửa” hay siết nhập khẩu tiểu ngạch với hàng loạt mặt hàng nông sản.

Thanh niên mang hàng trăm triệu mua xe Dream biển 'ngũ quý 9' siêu hiếm
Thanh niên mang hàng trăm triệu mua xe Dream biển 'ngũ quý 9' siêu hiếm
Thị trườngicon  11/01/2019 

Mức giá mua xe máy ngang với một chiếc ô tô đang được dân mạng chú ý trên mạng xã hội.

Cuộc đua hạ giá trên thị trường smartphone Việt tháng cận Tết
Cuộc đua hạ giá trên thị trường smartphone Việt tháng cận Tết
Thị trườngicon  11/01/2019 

Cận Tết là thời điểm sôi động nhất của thị trường smartphone. Hiện tại các nhà bán lẻ đã giảm giá một số model, tuy nhiên sức mua vẫn còn khá thấp.

Cận cảnh ngôi chùa đặt báu vật thiên thạch mặt Trăng ở Hà Nam
Cận cảnh ngôi chùa đặt báu vật thiên thạch mặt Trăng ở Hà Nam
Thị trườngicon  11/01/2019 

Sau khi hoàn thiện, quần thể chùa Tam Chúc ở Ba Sao, Hà Nam sẽ là ngôi chùa với nhiều báu vật nổi tiếng và 1.200 bức tượng bằng dung nham núi lửa.

Cây hồng cổ Sapa cao hơn 5 mét giá 300 triệu
Cây hồng cổ Sapa cao hơn 5 mét giá 300 triệu
Thị trườngicon  11/01/2019 

Mốt chơi hồng cổ tại Việt Nam rộ lên từ năm 2014, chơi hồng cổ không chỉ là đẳng cấp mà còn là đam mê.

Những món đồ 'kì dị' nhất hành khách mang lên máy bay
Những món đồ 'kì dị' nhất hành khách mang lên máy bay
Thị trườngicon  10/01/2019 

Dù danh sách đồ dùng bị cấm đều được các sân bay và hãng hàng không quy định rõ ràng, nhiều hành khách vẫn bất chấp mang theo các món đồ chắc chắn sẽ bị lực lượng an ninh sân bay “tuýt còi”.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN