du du

 Giá một kg đu đủ Nhật Bản nhập về theo đường hàng không đắt gấp hàng chục lần so với đu đủ trong nước.  

du du
 

Trong lúc đủ đu chín bán lẻ trong nước dao động từ 35.000 đến 50.000 đồng mỗi kg loại ngon, đẹp thì đu đủ chín mini Nhật Bản được nhập về theo đường xách tay có giá đến 990.000 đồng mỗi kg. Theo một cửa hàng trái cây cao cấp tại quận 1, TP HCM, đây là lần đầu tiên loại đu đủ này được đưa về. 

du du
 

Đu đu mini Nhật có kích thước tương đối nhỏ, chỉ to ngang quả xoài. Đu đủ Nhật có "ngoại hình" vỏ cứng màu vàng, ruột đỏ cam và có vị ngọt lịm.  Đặc biệt, đu đủ Nhật ăn ngọt mát, phần ruột đặc, thịt chắc, không bị đắng hay nhạt. 

du du
 

Ngoài ra, hàm lượng đường của đu đủ Okinawa đạt 15 - 16 brix (hiển thị lượng đường trong dung dịch với nước). Loại quả này có mùi vị dễ chịu nên rất được người Nhật ưa chuộng. 

du du
 

Khảo sát thị trường, đu dủ Nhật Bản được rao bán khá nhiều, với mức giá từ 950.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/kg. Ngoài trái chín, các tiểu thương cũng nhập khá nhiều đu đủ xanh để thuận tiện cho việc vận chuyển số lượng lớn và có thể bảo quản được lâu khi bán. 

du du
 

Mỗi quả chỉ nặng khoảng 600 gram.

Sở dĩ giá cao do giá tại Nhật Bản vốn cũng cao vì sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản (JA), cộng với chi phí vận chuyển theo đường xách tay hàng không. 

du du
 

Đây là giống đu đủ Sunrise Solo, được trồng tại Okianawa trong nhà kính. Tại Nhật Bản, hai vùng trồng đu đủ chính là Okianawa và Miyazaki. Đây là những nơi có khí hậu gần giống nhiệt đới với nhiều ánh sáng và ấm, thích hợp cho đu đủ sinh trưởng và phát triển tốt nhất. 

du du
 

Tài liệu của Đại học Hawaii (Mỹ) cho biết, đu đủ này là giống Sunrise Solo, được trồng tại Okianawa trong nhà kính. Giống đu đủ Sunrise Solo là giống cải tiến của đu đủ Solo, được lai tạo vào năm 1961 tại trang trại thuộc đại học này. Cây trồng khoảng chín tháng, cao tầm một mét là cho lứa quả đầu tiên. Đặc điểm của đu đủ Sunrise Solo là quả khá đồng đều về trọng lượng và hình dáng.

(Theo Dân Việt)