Mặc dù khá nhiều dòng xe ra mắt tại Việt Nam cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước song tựu chung lại vẫn chưa phải là các dòng xe giá rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Chủ yếu vẫn là xe 500 triệu đồng trở lên
Trong đầu tháng 8, hàng loạt thông tin doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu ra mắt xe mới. Sau Mitsubishi Xpander là Hyundai Kona đều có giá trên 600 triệu đến hơn 700 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại phí lăn bánh vào khoảng 80 đến 100 triệu đồng nữa.
Xe nhập về ồ ạt nhưng thiếu vắng xe giá rẻ |
Trước đó, là hàng loạt thông tin chiếc "xế hộp" Vios được nâng cấp cả nội ngoại thất để dư luận không còn nói là "thùng tôn di động" nữa. Tuy nhiên, sau động thái nâng cấp này, Vios vẫn không giảm giá bán, giá vẫn ở ngưỡng 600 đến 700 triệu đồng.
Mới nhất, thị trường xe nhập rộ tin Suzuki Swift 2018 sẽ được nhập trở lại vào cuối năm 2018. Đây là đối thủ khá mạnh của phân khúc hạng B dành cho nữ giới.
Trên thị trường, những mẫu sedan rẻ hơn như Mitsubishi Mirage, Attrage có giá dưới 500 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn chưa chiếm được thị trường và đạt doanh số cao so với các dòng xe sedan cùng loại trong nước.
Trên thị trường hiện có Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Mazda 3 có sức tiêu thụ tăng và chiếm ưu thế về doanh số bán ra. Tuy nhiên, các loại xe này nếu tính giá lăn bánh sẽ vào khoảng 700 đến 800 triệu đồng. Mức giá không phải thấp so với đại bộ phận người dân, đặc biệt là các vùng nông thôn.
Theo các đại lý xe hơi, phân khúc xe dưới 500 triệu đồng hiện nay chủ yếu thuộc về hatchback, nhưng mẫu xe này chủ yếu phù hợp với cá nhân, gia đình nhỏ và đô thị. Ngoài trang đơn giản về nội thất, các loại xe này có gầm thấp, xe thấp và nhỏ khiến công năng sử dụng phần nhiều hạn chế cho người mua. Chính vì vậy, thị trường tiêu thụ xe vẫn nằm trong tay nhóm sedan và xe đa dụng gồm (SUV cỡ nhỏ, Crossover hay xe MPV).
Xe ngoại, giá rẻ cứ vào Việt Nam là tăng giá
Đầu tiên phải kể đến là thương hiệu ăn khách Honda CRV đời 2018. Chiếc xe này được nhập vào Việt Nam từ Thái Lan. Mẫu xe 1.5L này hiện đang bán với giá rẻ nhất trên 970 triệu đồng và đắt nhất là 1,1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cũng với bản CRV 1.5 L ấy, giá bán tại Indonesia có giá bán thấp nhất khoảng 498 triệu Rupiah (khoảng 782 triệu đồng). Tại Malaysia, mẫu xe CRV 1.5L cũng có giá bán khoảng 146.500 Ringgit (815 triệu đồng/chiếc). Giá CRV bán tại Việt Nam cao hơn từ 180 đến hơn 200 triệu đồng.
Hai chiếc xe giá rẻ của Indonesia và Thái nhưng lại là xe có giá đắt đỏ tại Việt Nam. |
Mẫu xe được đồn đoán sẽ về Việt Nam cạnh tranh với Hyundai Tucson và Mazda CX5 là Honda HRV cũng trong tình cảnh trên.
Tại Thái Lan, chiếc xe này được bán với giá 1,1 triệu Baht (751 triệu đồng). Tại Malaysia, giá của mẫu xe này có giá từ 92.000 - 111.400 Ringgit, hơn 512 triệu đến 629 triệu đồng. Tại Indonesia, giá xe này cũng dao động thấp nhất 280 triệu Rupiah đến 363 triệu Rupiah (tương đương 440 đến 570 triệu đồng).
Tại Việt Nam, một số đại lý nhập khẩu nhỏ lẻ không chính thức rao bán chiếc xe trên với giá 700 triệu đồng. Mức giá chênh rất nhiều dù thuế nhập đều là 0%.
Hai chiếc xe của Toyota được nói nhiều nhất trong thời gian vừa qua khi chúng được đồn đoán sẽ về Việt Nam là Wigo và Rush.
Giá của chiếc Wigo sản xuất tại Philippines là 537.000 đến 611.000 peso, tương đương khoảng 239 đến 272 triệu đồng/chiếc. Tại Việt Nam, các đại lý dự kiến bán với giá 340 đến 360 triệu đồng, ngang ngửa với các đối thủ Hyundai i10 và Kia Morning.
Với Rush, trước khi nhập chính thức vào Việt Nam, giá dòng xe này tại Indonesia là 261 triệu Rupiah (khoảng 410 triệu đồng). Thậm chí, bản số sàn của mẫu xe này còn được bán với giá 240 triệu Rupiah (tức là khoảng 377 triệu đồng/chiếc). Tuy nhiên, tại Việt Nam, mức giá xe này bị các đại lý nhập về rao bán gần 700 triệu đồng.
(Theo Dân trí)
Không sợ cô hồn, Thái Lan, Indonesia dồn dập chuyển ô tô miễn thuế về Việt Nam
Số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua đã cao hơn so với tuần trước 834 chiếc
Ô tô bất ngờ giảm sâu, khách hãi không dám xuống tiền
Nhiều DN và đại lý bán ô tô đã mạnh tay giảm giá bán xe, tung ra những chương trình ưu đãi để giữ doanh số, nhưng tiêu thụ vẫn không như mong muốn.
BMW cháy nổ, Volkswagen gian lận: Ô tô Đức còn đáng tin?
Gian lận khí thải, dễ bị cháy,... liên tục các vụ bê bối gần đây khiến sự tin tưởng vào ô tô Đức của nhiều khách hàng đã không còn nguyên vẹn.
Chuyện lạ Hà thành: Không có ô tô vẫn mất tiền triệu cho chỗ đỗ xe
Nghịch lý tại nhiều dự án, số lượng chỗ đỗ xe không đủ để phục vụ 100% cư dân toà nhà. Vì thế, mặc dù chưa có ô tô nhưng không ít người dân sống ở chung cư vẫn bỏ tiền triệu mỗi tháng để có xuất đỗ xe.
Phân khúc ô tô mới: Kiểu xe chưa từng có, cả nhà phượt thoải mái
Những mẫu xe lai SUV - MPV 7 chỗ dành cho gia đình, nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu xuất hiện, tạo ra phân khúc mới. Với giá bán dưới 700 triệu đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý.
Ô tô miễn thuế Thái Lan, Indonesia đổ về: Tháng tới, chờ cơn 'địa chấn' giảm giá
Vượt qua những quy định tại Nghị định 116, ô tô nhập khẩu miễn thuế đang tăng tốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam.
Chiếc ô tô mơ ước này có ai dám chạy ra đường Việt Nam?
Nhu cầu ô tô tại Việt Nam tăng nhanh, kéo theo hệ lụy ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề. Nhiều nhà đầu tư muốn phát triển xe điện để thay thế xe động cơ đốt trong, nhưng đang gặp nhiều khó khăn.