Ngắm những cây mộc hương cổ thụ trong vườn của ông Lê Minh (chủ trại cây hàng độc - một đại gia cây cảnh có tiếng ở Sapa, Lào Cai), nhiều người phải ngạc nhiên bởi độ già, hiếm và có giá rất đắt, lên tới vài trăm triệu/cây. Mới đây, ông Minh giới thiệu cho chúng tôi chiêm ngưỡng qua ảnh một cặp mộc hương có “1-0-2” ở Đông Nam Á.

{keywords}
Cặp mộc hương cổ thụ cao khoảng 6m, đường kính thân hơn 1m, đường kính gốc lên đến 1,5m

Theo như lời ông Minh, 2 cây mộc hương này hiếm có người nhìn thấy được bởi hiện nó thuộc sở hữu của một đại gia người Lào. Ngay cả người người dân Lào cũng không biết tồn tại cặp “cụ tổ” mộc hương này. Đại gia người Lào sinh sống ở biên giới Lào, giáp với Myanmar (vùng tam giác vàng) nên để có được những hình ảnh cặp mộc hương, ông Minh đã phải nhờ người bên trong chụp lại sau đó giới thiệu cho khách người Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc).

"Tôi đã dẫn khách đến nhà đại gia này để mua cặp mộc hương nhưng không thành công. Sáu lần đền đều thất bại vì đại gia này không thiếu tiền. Khách đã trả cặp mộc hương lên đến 12 tỷ đồng nhưng đại gia Lào vẫn lắc đầu. Có lẽ phải trả khoảng 1 triệu đô la Mỹ đại gia này mới gật đầu đồng ý", ông Minh thông tin.

{keywords}
Thân, gốc xù xì, nổi u cục. Đặc biệt, cây có những đường vanh chứng tỏ cây rất nhiều năm tuổi

Theo ông Minh, cặp mộc hương này có nguồn gốc từ một đỉnh núi ở Lào, nơi từ xa xưa người Pháp ở. Chiều cao 2 cây mộc hương bằng nhau, khoảng 6m, đường kính thân khoảng 1m, đường kính bệ gốc lên đến 1,5m (phần tiếp giáp với mặt đất).

{keywords}
Theo dự đoán của ông Minh, cây phải có tuổi đời khoảng 600 năm vì mộc hương rất chậm lớn

"Tôi đi nhiều nơi, mua rất nhiều mộc hương ở Đông Nam Á nhưng khi nhìn thấy cặp mộc hương trong vườn đại gia người Lào này tôi phải sững sờ vì lần đầu tiên thấy một cặp mộc hương lớn, thân, gốc xù xì. Điểm đặc biệt ấn tượng là thân có những đường vanh, chứng tỏ cây phải trải qua nhiều phong ba bão táp mới tạo nên như vậy", ông Minh nói

Ông Minh cho biết, hương là loại cây quý hiếm. Nhiều tài liệu đông y cho thấy loại cây này có dược tính cao. Đơn cử, hoa mộc hương có mùi thơm, thường dùng pha trà uống, có tác dụng chữa đau bụng hoặc dùng để dưỡng tóc; rễ mộc hương dùng để trị bệnh nhức mỏi gần xương, đau răng, chữa phong tê thấp, thận hư; quả mộc hương được dùng làm thuốc trị đau dạ dày, đau gan, thận do lạnh; thân hoa mộc hương nấu lấy nước uống làm sáng mắt, tăng sắc đẹp,...

{keywords}
Ông Minh đã dẫn khách người Đài Loan, Hồng Kông đến 6 lần và trả 12 tỷ đồng nhưng chủ nhân chưa bán
{keywords}
Theo ông Minh, cặp mộc hương này có thể coi là cặp “cụ tổ” mộc hương vì chưa ai phát hiện cây mộc hương nào lớn hơn cặp mộc hương này

“Vừa là vị thuốc lại có thể làm cây cảnh nên mấy năm gần đây, mộc hương đang bị dân buôn cây Trung Quốc lùng mua ráo riết khắp các vùng miền núi phía Tây Bắc nước ta để đưa về nước họ trồng”, ông Minh nói.

Ông chia sẻ, khi ông lên vùng Hà Giang, thấy người Trung Quốc mua cây và đánh cây mộc hương đem về nước họ, ông cũng thấy xót ruột, tiếc vì bao nhiêu cây quý của mình đều bị họ mua hết sạch

Hiện tại, trong vườn nhà ông Minh có 4 cây mộc hương giá trị khoảng gần 5 tỷ đồng. Trong đó, có một cây mộc hương cổ thụ 120 tuổi, thân cao tới 6m, tán rộng 4m được ông mua với giá 1,6 tỷ. Ba cây còn lại thì một cây giá 1,2 tỷ, một cây 960 triệu và một cây hơn 620 triệu. Ông Minh đang nhân giống để giữ lại cây quý cho vùng Tây Bắc.

(Theo Dân Việt)