Nếu như người dân ở các nước phương Tây gần như "nói không" với các món làm từ côn trùng, đặc biệt là những con có nọc độc, thì tại các tỉnh thành thuộc miền nam Trung Quốc từ lâu hình thành thói quen ăn rết đầu đỏ, bọ cạp, ve sầu, bọ xít hôi nâu... Trong số đó, bọ cạp là loại côn trùng được người Trung Quốc ưa chuộng, coi là vị thuốc quý.

Lạ lùng đặc sản canh bọ cạp nấu nguyên con - 1

Người Trung Quốc coi bọ cạp là vị thuốc quý (Ảnh: News).

Nếu như nhiều thành phố ở phía bắc nước này, bọ cạp chiên giòn, xiên thành từng que như thịt nướng được bày bán phổ biến tại các quầy hàng trên đường phố, thì người dân phía nam lại ưa canh bọ cạp nấu nguyên con. Đặc sản này được dùng để khai vị hoặc thưởng thức trong bữa cơm.

Lạ lùng đặc sản canh bọ cạp nấu nguyên con - 2

Bọ cạp sữa xiên nướng bày bán nhiều tại các quán hàng trên đường phố Trung Quốc (Ảnh: Sohu).

Vốn là loài mang nọc độc có thể gây chết người nên không phải ai cũng dám thử món canh lạ lùng này. Theo người dân bản địa, để có nồi canh ngon, trước hết phải chọn nguyên liệu tươi sống. Đó là những con bọ cạp còn tươi nguyên, được ngâm trong nước muối và xử lý kỹ phần đuôi chứa độc.

Theo chân khách ngoại quốc ăn thử món bọ cạp ở đường phố Trung Quốc

Quá trình loại bỏ chất độc rất kỳ công, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm làm bởi nếu thiếu thận trọng có thể khiến người ăn ngộ độc. Bởi vậy, đầu bếp chế biến thường là người có kinh nghiệm lâu năm và chuyên môn cao.

Lạ lùng đặc sản canh bọ cạp nấu nguyên con - 3

Canh bọ cạp nấu nguyên con (Ảnh: Baidu).

Sau khi xử lý chất độc cẩn thận, bọ cạp được cho vào nồi hầm nhiều giờ với thịt lợn, tỏi, gừng, gia vị và một số rau củ, hoặc kết hợp với thịt rắn, cừu, ba ba.

"Món canh này phải hầm liên tục trong 3 tiếng. Đây là đặc sản rất tốt để giải nhiệt cơ thể trong những ngày oi bức", nhân viên thu ngân của cửa tiệm Dade Dun Pin vui vẻ tiết lộ với thực khách. Đây là nhà hàng chuyên phục vụ món canh rắn bọ cạp truyền thống, nằm tại huyện Yuexiu của tỉnh Quảng Châu.

Những thực khách có dịp thưởng thức món canh này, mô tả hương vị gần giống súp gà, nước dùng thanh ngọt tự nhiên. Hòa trong nước là những miếng thịt lợn được ninh nhừ tới độ tan chảy trong miệng. Và nổi bật nhất trong bát canh là đuôi và ngòi của con bọ cạp đen tuyền, khiến khách rùng mình.

Lạ lùng đặc sản canh bọ cạp nấu nguyên con - 4

Món canh được giới thiệu giúp giải độc cơ thể (Ảnh: Sohu).

Nếu canh bọ cạp ninh cùng thịt rắn, đầu bếp sẽ chọn loại rắn nước. Theo lời giới thiệu, đây là thứ đặc sản không chỉ bổ dưỡng, còn giúp giải độc cơ thể. Tuy vậy, không phải ai cũng dám thử bởi vẻ ngoài có phần kém hấp dẫn. Thực khách ăn xong luôn được khuyến cáo nên vệ sinh kỹ răng miệng, không để phần thân bọ cạp còn sót lại.  

Không chỉ là món ăn bổ dưỡng, canh bọ cạp được đầu bếp chia sẻ có thể hỗ trợ điều trị bệnh liên quan tới phong thấp, huyết áp, co giật và những bệnh ngoài da.

(Theo Dân trí) 

Bọ cạp đáng sợ bất ngờ đắt hàng, vợ chiều chồng vui

Bọ cạp đáng sợ bất ngờ đắt hàng, vợ chiều chồng vui

Nhiều loại côn trùng như châu chấu, bọ cạp... lại trở thành đặc sản đắt hàng, được các chị em lùng mua về làm món nhậu đãi chồng.