Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 4 cửa khẩu đã khôi phục hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, chỉ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng đang duy trì hoạt động thông quan bình thường.

Cửa khẩu chính Chi Ma và cửa khẩu Tân Thanh mặc dù đã mở trở lại nhưng số lượng xe làm thủ tục thông quan vẫn còn thấp.

Dự kiến đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, toàn bộ hàng hóa là hoa quả, trái cây tươi còn tồn đọng sẽ được làm thủ tục thông quan. Đối với một số mặt hàng nông sản như bột sắn, sắn lát sẽ hạ tải tại các kho trong khu vực cửa khẩu để lưu trữ, bảo quản.

Những tài xế buộc phải ăn Tết tại cửa khẩu, trong đó đại đa số là người chở hàng từ các tỉnh phía Nam ra sẽ được tỉnh Lạng Sơn lên phương án tổ chức đón Tết, hỗ trợ nhiều phần quà.

{keywords}
Xe container nhìn nhàng thông quan những ngày cuối năm tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Đến nay tổng lượng xe hàng chờ làm thủ tục xuất khẩu tại Lạng Sơn chỉ còn dưới 250 xe, giảm gần 20 lần so với thời điểm cách đây 1 tháng.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra nhộn nhịp và khẩn trương. Tất cả người muốn vào cửa khẩu đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, được đóng dấu của lực lượng y tế và được lực lượng Biên phòng thông qua.

{keywords}
Tại tỉnh Lạng Sơn hiện còn dưới 250 xe container chở hàng chờ thông quan

Nhiều ngày lực lượng chức năng túc trực đến gần 23h khuya để hỗ trợ tài xế làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu. Việc này giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí, không bị lưu ca và tiết kiệm thời gian cho tài xế có thể về quê ăn Tết cùng gia đình.

{keywords}
Tất cả người muốn vào cửa khẩu ở Lạng Sơn đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19

Đến nay mỗi ngày ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị làm thủ tục xuất khẩu hơn 100 xe container. Như vậy với số lượng xe còn lại, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn sẽ kịp chạy đua được với việc thông quan hết cho các xe đang chờ được xuất khẩu.

{keywords}
Lực lượng chức năng trực 24/24 để đảm bảo việc thông quan hàng hoá

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, phía cửa khẩu chỉ bố trí cho 50% quân số nghỉ Tết và thường xuyên có đủ nhân lực trong dây chuyền để thực hiện thủ tục thông quan cho doanh nghiệp.

{keywords}
Lực lượng y tế thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các xe hàng cùng tài xế để đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19

Hơn nữa, lực lượng chức năng tại cửa khẩu vẫn sẵn sàng làm thủ tục thông quan kể cả vào mùng 1 Tết Nguyên đán nếu lượng xe vẫn còn tồn đọng.

Phạm Công

Ngay sát Tết, cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại

Ngay sát Tết, cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại

Sau hơn một tháng dừng thông quan, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã được thông quan trở lại từ sáng nay (25/1).