Loài cá kỳ lạ nhất hành tinh: Vừa biết lặn vừa biết leo cây

Clip: "Săn" loài cá kỳ lạ nhất hành tinh: Vừa biết lặn vừa biết leo cây

Cá thòi lòi được biết đến như một loại cá đặc sản hiếm có của vùng nước ngập mặn tỉnh Cà Mau. Đây là một trong những loài cá kỳ lạ nhất hành tinh, khi vừa biết lặn, chạy trên mặt nước, trên cạn, vừa biết leo cây.

Nghề “săn” cá thòi lòi đã có từ rất lâu, từ nhiều bậc cao niên ở vùng này truyền lại cho con cháu sau này. Mấy chục năm trước, cá thòi lòi có rất nhiều và cũng không có nhiều người ưa chuộng như bây giờ, nên chủ yếu người dân bắt cá để ăn trong gia đình. Bây giờ, khi ngày càng có nhiều người biết đến loài cá đặc sản này, ở đây bắt đầu có nhiều “thợ săn” đi “săn” loài cá này để bán kiếm thêm thu nhập. 

{keywords}
Cá thòi lòi là một đặc sản của Cà Mau.

Cá thòi lòi là loài chỉ sống được trong tự nhiên, không thể nuôi nên thịt cá rất ngon, thơm và săn chắc. Vì vậy, lượng cá tiêu thụ tại các nhà hàng, quán ăn càng tăng. Hiện nay, giá cá thòi lòi thu mua trong dân từ 70-100.000 đồng/kg, tùy thời điểm; còn tại các quán ăn thì giá tăng lên rất cao, trung bình tại các quán lớn cũng từ 400-500.000 đồng/kg.

Nông dân Hà Tĩnh bắt được lươn màu vàng óng

Ngày 27/6, trong lúc thả lưới bắt cá ở rào Mỹ Dương, thuộc thôn 2, xã Cổ Đạm, Nghi Xuân - Hà Tĩnh, anh Trần Văn Thiết (trú tại thôn 2) bất ngờ phát hiện một con lươn vàng mắc lưới. Theo nhận định của một số người dân địa phương, đây là loại lươn đột biến gen quý hiếm.

{keywords}
Con lươn màu vàng ươm.

Con lươn nặng gần 0,4 kg, dài 70cm, toàn thân có màu vàng ươm.

Nghe tin anh Thiết bắt được con lươn vàng, nhiều người dân kéo đến mục sở thị. Anh Thiết cho hay, một số thương lái đã liên lạc hỏi mua con lươn với giá 10 triệu đồng nhưng anh chưa đồng ý.

Cây tắc 'áo sọc đổi màu' siêu lạ xôn xao miền Tây

Loại tắc có tên cẩm thạch cho trái có màu rất lạ, khi còn non thì màu xanh sọc trắng, khi chín đổi chuyển sang màu vàng cam sọc xanh... Người đang sở hữu giống tắc kỳ lạ này là ông Lê Hồng Trung ở ấp Tân Lợi, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp.

{keywords}
Tắc cẩm thạch được trồng trong vườn nhà ông Trung.

“Cây tắc thường của mình có lá và trái đều xanh, còn tắc cẩm thạch thì lá, trái đều sọc. Trái khi chín thì có vàng rất đẹp. Có người còn gọi đây là tắc kim cương” ông Trung nói. Loại tắc này cho lợi nhuận nhiều nhất là khi vô chậu bán để mọi người làm kiểng, chưng Tết.

Theo tìm hiểu, tắc cẩm thạch thuộc họ chanh, tán mọc xòe tròn, cao khoảng 1,5m, rất dễ trồng. Mỗi cây có thể chiết được hàng chục nhánh.

Lan phi điệp cổ nghìn vòi bung nở ở Tuyên Quang

Tháng 6 cũng là dịp vườn phi điệp của gia đình ông Bùi Văn Dũng, thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nở tím rực rỡ cả một vùng trời.

{keywords}
Cây nhãn cổ thụ treo đầy lan Phi điệp.

Đến vườn lan của ông, khách sẽ bị mê mẩn bởi vẻ lộng lẫy của hàng nghìn vòi lan đua nhau bung nở. Có những khóm lan đã 40 năm tuổi, với hàng trăm vòi buông dài như những nàng thiếu nữ khoác trên mình trang phục tím biếc kiều diễm.

Đã có người trả giá vài tỷ đồng cho vườn lan nhưng ông Dũng chưa bán.

Loài rau dại hôi xì ở Tuyên Quang ăn vào là nghiện

Phân bố nhiều ở các xã vùng núi cao của huyện Na Hang, Lâm Bình,... rau hôi (còn gọi rau gai) khiến nhiều người thích thú vì nguồn gốc hoang dã và mùi vị đặc trưng. Sở dĩ người ta đặt cho nó cái tên rau hôi cũng bởi mùi hôi nồng mà dù có đứng cách xa cả mấy mét vẫn dễ phát hiện ra.

{keywords}
Những mớ rau hôi hấp dẫn với những ai đã quen miệng, quen mùi...

Nhiều người ví rau hôi với quả sầu riêng. Mùi hôi nồng của chúng khiến những ai lần đầu thưởng thức đều thấy sợ và khó chịu nhưng khi đã ăn quen thì nó lại dễ gây nghiện, khiến ta nhớ mãi. Cái vị ngai ngái, ngầy ngậy cộng thêm chút hương nồng cứ vương vấn nơi cổ họng, đủ để khiến bất kỳ ai yêu thích các đặc sản vùng cao phải ứa nước miếng thòm thèm.

Sự thuần khiết và hoang dã của rau hôi không chỉ hấp dẫn bà con dân bản mà còn được rất nhiều người ở khu vực thành thị ưa chuộng.

Xoài chỉ 50.000 đồng/kg 'hút hồn' chị em

Có màu sắc lạ mắt, xoài tím thu hút sự quan tâm của nhiều người. Không ít khách hàng tò mò đặt mua về ăn thử khiến loại trái cây này luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

{keywords}
Xoài tím lạ mắt "hút hồn" các chị em.

Hiện, loại xoài lạ này đang được bán với mức giá từ 50.000-70.000 đồng/kg tùy loại. Mỗi quả xoài trung bình nặng chỉ từ 3-5 lạng.

Cây xoài tím có nguồn gốc từ Đài Loan. Hiện, giống xoài này được trồng phổ biến ở một số tỉnh phía Nam nước ta và Sơn La.

Nguyệt quế cổ dáng thác đổ, lộc vừng nghìn tuổi độc nhất vô nhị

Cây nguyệt quế dáng thác đổ có tuổi đời trăm năm của ông Tạ Huỳnh (Hà Nội) được giới chơi cây cảnh đánh giá là cây mang giá trị nghệ thuật cao và rất giá trị. Tác phẩm này xuất hiện rất nhiều tại các cuộc triển lãm lớn, nhỏ ở Việt Nam và được giới chơi cây cảnh đánh giá đây là cây nguyệt quế đầu bảng.

Không chỉ giới chơi cây cảnh trong nước đánh giá cao mà những nghệ nhân người nước ngoài cũng nhận xét đây là tác phẩm tiệm cận bonsai thế giới. Trải qua thời gian, cây có độ biến dị kỳ quái, khuỷu giật rất ngoạn mục. Gốc gân guốc nhìn rất mạnh mẽ.

{keywords}
Siêu phẩm nguyệt quế cổ thụ dáng thác đổ đẹp nhất Việt Nam.

Trong khi đó, ở tỉnh Phú Thọ, có di tích được đánh giá “có một không hai” tại Việt Nam, đó là một quần thể lộc vừng hơn 1.000 năm tuổi ở gò Vình, nằm ở xã Chương Xá (huyện Cẩm Khê). Năm 2013, những cây lộc vừng ở đây đã được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Kỳ lạ là những cây lộc vừng này không mọc theo một hướng duy nhất mà cây thì mọc về hướng bắc, cây ngả về hướng nam, cây xoay về hướng đông, hướng tây. Cây thì mọc thẳng lên trời, cây thì nghiêng nghiêng tầm trung, có thì đổ rạp xuống đất…

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)