Trong vòng 6 tiếng đồng hồ (từ 3h chiều đến 9h tối), gia đình anh Trần Công Tuấn ở Hoàng Mai (Hà Nội) nổ bán hết 50-70 kg gạo bỏng. Để bỏng thơm ngon, anh cho thêm mì tôm, gạo nếp, gạo lứt,... nên người Hà Nội  thích ăn vì lạ miệng.

Hơn một tuần nay, cứ giờ tan tầm, chị Vũ Thị Thuỳ Dung ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) lại qua đường Nguyễn Xiển để ghé một hàng bên lề đường mua lấy hai túi bỏng ống với giá 10.000 đồng/túi về cho cả nhà nhấm nháp sau khi ăn cơm xong. Món này cô con gái nhỏ của chị rất thích.

Chị kể, mấy hôm trước có dừng lại xem người ta làm bỏng gạo, chị xin một cái ăn thử thấy bỏng giòn tan, vị ngọt và rất thơm. Chị liền mua 2 túi. Kết quả, ai cũng tấm tắc khen ngon. Con gái 3 tuổi ngồi ăn cả buổi tối, chê luôn bim bim. 

{keywords}
Bỏng ống vốn là món quà vặt quen thuộc ở những vùng quê...

Theo chị Dung, loại bỏng này có thể ăn vặt hàng ngày bởi được làm từ gạo không chiên qua dầu mỡ, không sợ mất vệ sinh. Giá bỏng lại rất rẻ, chỉ 10.000 đồng đã mua được một túi khá to.

Sau khi trả tiền hai túi bỏng, trong đó có một túi bỏng thưởng và một túi bỏng gạo lứt trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) chị Nguyễn Bích Hồng ở Nguỵ Như Kon Tum (Thanh Xuân) cho hay, túi bỏng gạo lứt màu xám là giành cho bố mẹ chồng chị, còn túi bỏng gạo màu trắng ngà chị để phần cậu con trai và cô con gái.

Chị Hồng cho biết, từ khi thấy loại bỏng này được nổ bán ngay trên vỉa hè Hà Nội thì ngày nào chị cũng mua về ăn. Hôm thì một túi, hôm thì hai túi bởi bỏng giá khá rẻ so với những món ăn vặt khác. Trong khi đó, các thành viên trong nhà chị lại thích thú. 

{keywords}
...nay bỗng trở thành món ăn vặt mới lạ ở Hà Nội

"Hôm nay tôi chỉ mua hai túi, chứ chiều qua tôi mua cả 2 chục túi một lúc, chất đầy cả xe máy bởi chị em cơ quan nhờ mua hộ", chị Hồng nói. Bỏng ống vốn là thức quà vặt ở quê chị vẫn thường được ăn khi còn nhỏ. Hồi đó, cứ vào những hôm trời mưa chị lại xin mẹ xúc vài bát gạo cùng ít đường cát đem đi nổ bỏng ống ăn dần.

Lớn lên xuống Hà Nội học và làm việc nên hơn chục năm nay, giờ chị mới lại thấy có người nổ bỏng ống ngay giữa phố phường đông đúc. Trong khi đó, hương vị bỏng không khác gì ngày xưa, có chăng là giờ bỏng có nhiều hương vị hơn  khi có thêm gạo nếp, gạo lứt.

Chia sẻ với PV, anh Trần Công Tuấn, một mối chuyên nổ bỏng bán ngay tại khu vực vỉa hè quân Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, bỏng ống của anh làm bán đang cực kỳ hút khách.

"Nhiều người mua vì thấy hương vị bỏng thơm ngon, giá lại rẻ. Người khác mua vì thấy lạ, muốn ăn thử. Nhờ đó, mỗi ngày tôi và gia đình chỉ ngồi ở khu vực vỉa hè này khoảng 6 tiếng đồng hồ (từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối) mà nổ bán hết 50-70 kg gạo. Có hôm khách mua đông, gạo hết nên gia đình tôi còn nghỉ bán trước 9 giờ tối", anh Công khoe.

{keywords}
Những hàng nổ bỏng ống hiện xuất hiện khá nhiều ở vỉa hè Hà Nội, mỗi buổi họ nổ bán được khoảng 50-70kg gạo

Theo anh Công, ở Hà Nội thì họ cho là món ăn ngon và lạ chứ ở quê anh ai cũng biết vì đây là món ăn vặt của những gia đình nghèo.

Tuy nhiên, để tăng hương vị thơm ngon, khi nổ bỏng bán gia đình anh cho thêm một vài nguyên liệu khác ngoài gạo như: mì tôm, dừa khô, sữa milo, gạo nếp, đặc biệt, ngoài loại bỏng nổ bằng gạo thường, gia đình anh còn nổ bỏng bằng gạo lứt để mọi người có thể thoải mái lựa chọn.

"Gạo lứt vốn chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không nhiều người ăn được. Khi tôi nổ bỏng bằng gạo lứt, khá nhiều bà mẹ lựa chọn để mua cho con ăn vặt, tăng dinh dưỡng.

Loại này không lo thiu thối, bỏng nổ đến đâu được bọc trong túi nilon bán hết đến đó, đảm bảo ăn lúc nào cũng giòn tan. Đặc biệt, loại bỏng này đang được người dân chuộng mua nên mỗi ngày gia đình tôi thu lãi hàng triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí", anh Công tiết lộ.

Lưu Minh