Chị Nguyễn Kim Thu - một hộ trồng hoa ở Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - chia sẻ, nhà chị có hơn 2 mẫu trồng hoa hồng leo và hồng thơm, đợt này hoa đang vào lứa thu hoạch rộ nên mỗi ngày nhà chị cắt được khoảng 4.000-5.000 bông các loại.

Song chị Thu than thở, đợt này hoa hồng rẻ như cho. Như hồng leo có giá dao động từ 35.000-40.000/bó (100 bông), hồng thơm có giá 25.000-30.000 đồng/bó (100 bông). “Giá như này thì tiền thu được không bù nổi chi phí bỏ ra. Cũng may, giá rẻ nhưng hoa không bị ế”, chị nói.

Theo chị, tình hình dịch bệnh thời gian gần đây diễn biến phức tạp nên hoạt động mua bán khá trầm lắng, hoa không xuất bán được. Thêm nữa, thời tiết nắng nóng kéo dài nên hoa nhanh tàn, không bán nhanh thì hoa héo hỏng hết. Do vậy, giá hoa giảm mạnh. So với tháng trước, giá hoa hồng giảm chỉ còn 1/10.

{keywords}
Nắng nóng cộng dịch bệnh khiến hoa hồng giá rẻ như cho (ảnh: IT)

Cùng chung cảnh ngộ, chị Lê Thu Hà ở Tây Tựu cũng đang méo mặt vì hoa hồng. Thời tiết nắng nóng, cắt hoa rất vất vả mà bán không nổi 1.000 đồng/bông, bỏ đi thì lại tiếc.

“Từ đầu năm đến giờ hoa hồng giá khá rẻ, nhưng đây là thời điểm giá rớt thảm nhất”, chị chia sẻ. Theo đó, hồng thơm chị đang phải bán với giá 25.000-35.000 đồng/bó (100 bông) tùy loại và số lượng, hồng leo có giá 45.000-50.000 đồng/bó. Khách lấy sỉ từ 10 bó trở lên sẽ được giá ưu đãi.

Nhiều chị em tranh thủ gom mua chung 100-200 bông về cắm chơi dịp này bởi hiếm khi mới có giá siêu rẻ như vậy.

“Mỗi ngày tôi bán được khoảng hơn 2.000 bông. Hoa cắt đến đâu đều được người dân mua ủng hộ hết đến đó. Tiền thu về gọi là vớt vát bù vào tiền phân tưới bón được đồng nào hay đồng ấy, chứ chưa nói đến công sức bỏ ra chăm bẵm, nắng nóng vất vả như thế này” chị nói.

{keywords}
Hoa leo này có thời điểm giá lên tới 180.000-250.000 đồng/100 bông, nay giảm còn 35.000-50.000 đồng/10 bông

Hơn 1 tuần nay, ngày nào chị Trần Thị Thúy ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tất bật từ sáng sớm đến đầu giờ chiều để đóng gói, ship hàng cho khách. Mặc dù nắng nóng, công việc thêm phần vất vả nhưng so với vài tháng trước, chị lại bán chạy hơn. Có hôm chỉ bán nửa buổi sáng là cháy hàng.

Chị Thúy cho biết, chị bán hoa online 3 năm nay. Hoa chị lấy trực tiếp từ nhà vườn ở Tây Tựu, Đan Phượng (Hà Nội). Song chưa có năm nào giá hoa bán lẻ lại rẻ như bán buôn như vậy.

Đơn cử, hoa hồng thơm chị đang bán theo set với giá 85.000 đồng/300 bông, tính ra mỗi bông hồng chỉ có giá 280 đồng, rẻ hơn cả giá buôn. Còn hồng leo có giá bán lẻ bằng giá buôn là 45.000 đồng/bó (100 bông). Thường khách đặt hoa hôm trước, hôm sau chị nhập đúng số lượng đó rồi đi giao.

{keywords}
Nhà vườn cho biết, giá hoa đang rớt thảm, nhưng cũng may là không bị ế

Dịp này, thời tiết nắng nóng và ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách đặt mua online tăng mạnh. Tuy nhiên, chị thường chỉ bán cho khách trong nội thành Hà Nội, bởi nắng nóng giao hàng đi xa hoa sẽ nhanh héo. Cũng nhờ được nhiều người ủng hộ nên có hôm, chị bán được cả vạn bông hồng các loại, chị Thúy cho hay.

Tranh thủ lúc hoa hồng có giá siêu rẻ, chị Bùi Thùy Dung ở Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) đặt mua 300 bông để cắm chơi và tặng cho mấy chị đồng nghiệp ở cơ quan với giá chỉ 100.000 đồng cả tiền ship.

Chị chia sẻ, bình thường chị hay chơi những dòng hoa nhập ngoại có giá khá đắt đỏ, song đợt này chị chuyển sang mua các loại hoa nội địa để ủng hộ người nông dân giữa lúc khó khăn vì dịch bệnh.

“Thời tiết nắng nóng này hoa nhanh tàn lắm, cắm được khoảng 2 ngày phải bỏ. Mà một mình tôi cắm ngần ấy bông cũng không xuể nhưng vẫn đặt mua vài trăm bông mỗi lần, tiện thể chia cho mỗi người một ít cắm chơi cho vui, cũng coi như giúp đỡ bà con được chút nào hay chút đó”, chị nói.

Nhật Thanh

Hoa hồng lại rẻ như cho, ngồi nhà chốt bán 4 vạn bông/ngày

Hoa hồng lại rẻ như cho, ngồi nhà chốt bán 4 vạn bông/ngày

Thời tiết thuận lợi lại đang rộ mùa kéo theo giá hoa hồng thơm nhiều loại giảm chỉ còn vài trăm đồng một bông được bày bán la liệt. Dân buôn ngồi nhà chốt đơn bán vài vạn bông mỗi ngày.