Tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Tổng cục Quản lý thị trường và 63 Cục Quản lý thị trường chiều 19/8, ông Nguyễn Hồng Diên nhắc lại sự việc đáng tiếc xảy ra những ngày qua liên quan đến một số cán bộ, công chức quản lý thị trường vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự.

"Những sai phạm xảy ra vừa qua phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc khi sự việc lại xảy ra với ngành mình để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân", Bộ trưởng Công Thương nói.

{keywords}
Bộ trưởng Công Thương nói các sai phạm của công chức quản lý thị trường là điều đáng tiếc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu: Những sai phạm xảy ra vừa qua phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc khi sự việc lại xảy ra với ngành mình để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân. Nếu không thẳng thắn nhìn nhận, không nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn.

“Chúng ta phải xây dựng được lực lượng quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại trong thời gian tới”,ông Diên nhấn mạnh.

Nói về hội nghị này, ông Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá đây là một cuộc họp quan trọng, cần thiết và cấp bách được diễn ra trong bối cảnh cũng rất đặc biệt, khi nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, việc một số sự việc xảy ra với cán bộ của lực lượng một lần nữa cho thấy: Sau 3 năm chuyển đổi theo mô hình ngành dọc, đã đến lúc cần nhìn nhận, đánh giá lại toàn lực lượng trên tinh thần, cái gì làm được, làm tốt cần phát huy, cái gì còn tồn tại, hạn chế phải chấn chỉnh kịp thời. Nhất là trong bối cảnh, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào sân chơi toàn cầu, nền kinh tế có độ mở cao, với nhiều phương thức kinh doanh mới, nền tảng công nghệ mới, đi liền với đó là cũng sẽ phát sinh những vụ việc mới, phương thức, thủ đoạn gian lận mới, đòi hỏi năng lực, đạo đức, nghiệp vụ của cán bộ cũng ngày một cao hơn.

Đối với những hành vi vi phạm của cán bộ công chức quản lý thị trường trong thời gian qua, Thứ trưởng Công Thương Đặng Hoàng An đề nghị, phải kiên quyết làm trong sạch bộ máy, sẵn sàng loại khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, biến chất làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Quản lý thị trường.

Đặc biệt, ông Đặng Hoàng An yêu cầu, người đứng đầu Tổng cục, Cục QLTT các địa phương cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, làm gương cho cán bộ, công chức quản lý thị trường cấp dưới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ ra những tổn tại, hạn chế của quản lý thị trường. Đó là tính chủ động và chất lượng tham mưu, đề xuất đối với cấp có thẩm quyền chưa thật cao; Công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, chương trình, kế hoạch công tác năm – tháng - quý và thực hiện những nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ cũng như của Tổng cục ở một số đơn vị còn lúng túng, hiệu quả thấp; Chưa cho thấy độ quyết liệt, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn; Vẫn còn tình trạng né tránh, thỏa hiệp, ngại va chạm khi xử lý các vấn đề, vụ việc theo thẩm quyền...

"Tiêu cực trong thi hành công vụ còn xảy ra với mức độ vi phạm tăng dần, từ vi phạm cấp độ hành chính cho đến hình sự…", ông Diên cảnh báo.

Lương Bằng

Khởi tố, bắt giam ông Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ 1444 Tổng cục Quản lý thị trường

Khởi tố, bắt giam ông Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ 1444 Tổng cục Quản lý thị trường

Ông Trần Hùng, kiểm soát viên chính, Tổ trưởng Tổ 1444, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương bị C03 Bộ Công an khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.