Mùa nhót ở miền Bắc thường bắt đầu vào tháng 3, nhưng thời điểm này trên thị trường đã xuất hiện nhót bao tử - món ăn vặt thần thánh được nhiều chị em ưa chuộng. Với giá vô cùng đắt đỏ, nhót bao tử trở thành món ăn vặt sang chảnh.

Theo lời người bán, đây là nhót xanh trái vụ của miền Nam, đắt gấp cả chục lần so với nhót miền Bắc khi vào vụ, lên đến 400.000-800.000 đồng/kg. Khách mua nhót thường là chị em công sở, mỗi lần mua vài lạng hoặc mua theo set chẩm chéo. Thế nhưng, vì là hàng trái vụ khá hiếm nên không phải lúc nào cũng mua được, thậm chí phải đặt trước 2-3 ngày.

Chị Trần Thu Quỳnh - chuyên bán đặc sản online ở Vĩnh Phúc - nói: "Vừa về được 50kg nhót chia cho khách sỉ, khách lẻ là hết sạch mà vẫn còn nợ đơn. Tôi phải đợi mấy hôm nữa, hàng về thêm mới đủ trả khách".

{keywords}
Nhót bao tử - thứ quả luôn được các chị em chuộng mua

Chị Quỳnh cho biết, đây là năm thứ tư chị bán loại nhót bao tử này. Từ cuối tháng 7 đến tháng 12 là thời điểm nhót trái vụ trong Nam vào mùa. Tuy vậy, hàng không có thường xuyên mà phụ thuộc vào lượng quả mỗi cây và số lượng người dân đi hái mỗi ngày.

Đặc biệt, loại nhót bao tử này thường được chế biến ăn kèm với chẩm chéo - một món ăn truyền thống của người dân tộc Thái ở Tây Bắc (gồm nhót, chẩm chéo, rau bắp cải, mùi) được hội chị em rất nghiền. Trung bình mỗi ngày, chị Quỳnh bán được cả tạ nhót.

“Đầu vụ giá nhót xanh lên đến 800.000 đồng/kg. Hiện tôi bán sỉ giá 250.000-270.000 đồng/kg tùy số lượng, giá nhót bán lẻ từ 400.000-500.000 đồng/kg", chị nói. Dù có giá không hề rẻ, thậm chí vô cùng đắt đỏ, nhưng hàng về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, thậm chí có hôm “cháy hàng”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hà - một đầu mối bán nhót ở Sơn La - thừa nhận, năm nào vào mùa nhót xanh chị cũng phải đặt cọc trước nhà vườn trong Đà Lạt 2-3 tháng mới có hàng bán, vì đầu vụ nhót khan hiếm.

Do vận chuyển bằng máy bay cước phí cao, qua nhiều khâu trung gian, cộng thêm nhót trong Nam năm nay mất mùa nên giá đắt hơn hẳn những năm trước. Chị Hà cho hay, giá nhót xanh cao chót vót. Hiện chị bán với giá 400.000-450.000 đồng/kg, giá lẻ lên đến 700.000-800.000 đồng/kg mà không có hàng để bán.

Dự kiến chỉ tầm 1-2 tuần nữa giá nhót sẽ giảm còn một nửa, xuống mức 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, so với những loại trái cây khác thì vẫn thuộc diện đắt đỏ.

{keywords}
Thời điểm này nhót bao tử có giá vô cùng đắt đỏ vì là hàng trái mua
{keywords}
Nhót bao tử chẩm chéo là món ăn vặt "đắt như tôm tươi"

“Đợt đầu mỗi ngày tôi chỉ có 20-30kg nhót. Giờ hàng dồi dào hơn, mỗi ngày tôi gom được 80-100kg nhót giao khắp các tỉnh”, chị Hà nói.

Mỗi lần khách mua lẻ từ 3-5 lạng, mua nhiều từ 5-10kg được giá sỉ. Ngoài bán nhót thông thường, chị Hà còn bán theo set chẩm chéo với giá dao động từ 70.000-120.000 đồng/set.

Chị Bùi Thu Hương ở Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng chia sẻ, năm nay do nhót mất mùa nên mỗi ngày chị chỉ gom được 10kg, hàng về đến đâu hết đến đấy. Giá nhót bán lẻ khá cao 550.000 đồng/kg mà hàng vẫn đắt như tôm tươi.

Trên “chợ mạng”, nhót bao tử trái vụ đang là món ăn vặt cực kỳ hút khách dù chúng có giá cao ngất ngưởng. Một set nhót chẩm chéo gồm 1-2 lạng nhót cùng các loại rau, gia vị đi kèm, ăn có vị chua, cay, chát được chị em ưa chuộng hơn cả.

Vừa đặt được 3 set nhót chẩm chéo trên mạng, chị Lương Thùy Vân ở Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) khoe: “Nhót bao tử ăn đúng chuẩn gia vị Tây Bắc hay dầm muối ớt thì bao nhiêu cũng hết. Cứ vào tầm này, miền Bắc chưa có nhót, tôi cùng mấy chị em trong công ty lại đặt nhót trái vụ từ trong Nam ra ăn cho đỡ thèm”.

Món này vừa có vị chua chát, vừa cay chảy nước mắt, ăn mãi không chán, nhất là với người mê các món ăn vặt chua cay như chị. Thế nhưng, dù có nghiện đến đâu, mỗi lần chị Vân cũng chỉ dám mua vài lạng về ăn bởi giá nhót trái vụ quá đắt đỏ.

Nhật Thanh