Loạn giá, loạn chất lượng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước đóng bình với chủng loại đa dạng được bán tại các cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh, hộ gia đình... Bên cạnh các sản phẩm thuộc các công ty nước giải khát chuyên nghiệp, có thương hiệu và uy tín lâu năm, còn có không ít sản phẩm nước đóng bình của các cơ sở tư nhân hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đa số các sản phẩm này đều “ăn theo” tên của những sản phẩm, thương hiệu quen thuộc, tương đồng về thiết kế bao bì, kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ, dung tích... khiến người mua nhầm lẫn nếu không quan sát kỹ.

Giá cả của các loại nước đóng bình này cũng chênh lệch khá nhiều. Cùng là loại bình 19 lít, trong khi các sản phẩm của nhãn hiệu Satori, Lavie... được bán phổ biến ở mức giá  52.000 - 67.000 đồng/bình thì các sản phẩm do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất chỉ có giá trên 20.000/bình. Nhiều người e ngại liệu những bình nước này có thực sự sạch, tinh khiết như lời quảng cáo trên nhãn sản phẩm?

Trên thực tế, thời gian qua đã có không ít trường hợp cơ sở sản xuất nước bình kém chất lượng bị phát hiện. Gần đây nhất, vụ việc sử dụng nước mương để sản xuất thành nước “tinh khiết” của cơ sở sản xuất tại xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng khiến người tiêu dùng càng thêm nghi ngại. Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, cơ sở này lấy nguồn trực tiếp từ mương nước ngay khu vực sinh sống của các hộ dân, qua các quy trình lọc, sản phẩm được đóng bình 20 lít, dán nhãn hiệu Vimass Núi Voi, mỗi ngày tiêu thụ ra thị trường khoảng 200 bình.

Khi thị trường nước đóng bình vẫn còn mập mờ về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu tác động tiêu cực về quyền lợi và sức khỏe nếu sử dụng phải hàng kém chất lượng.

{keywords}
Người tiêu dùng nên lựa chọn nước đóng bình đã được kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn

Cẩn trọng khi mua bán

Hiện nay khi nhu cầu nước uống đóng bình ngày một tăng lên, nhất là thời điểm mùa hè nóng bức, việc các thương hiệu mới gia tăng là điều tất yếu, nhưng đáng quan ngại là chất lượng của các loại nước này. Nếu nước không đảm bảo, việc thường xuyên sử dụng có thể mang lại nhiều nguy cơ về sức khỏe. Nhẹ thì gây thiếu vi chất, ảnh hưởng đến các bệnh ngoài da, nặng có thể dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là nhiễm độc, ung thư…

Trong khi đó, theo các ngành chức năng, hiện nay các cơ sở sản xuất nước đóng bình tự phát mọc lên như nấm. Các hộ dân tự tổ chức sản xuất và thường làm kín trong nhà. Nếu họ không đăng ký thì cơ quan chức năng rất khó phát hiện, dẫn đến khó khăn trong quản lý.

Mất tiền nhưng mua phải sản phẩm kém chất lượng là điều không người tiêu dùng nào mong muốn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, trước hết chính người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng nên lựa chọn nước đóng bình của những thương hiệu đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế, mua tại các đại lý uy tín. Khi mua cần lưu ý nhãn mác, đọc kỹ các thông tin tên thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất, thời gian sử dụng. Chú ý bình và nhãn mác phải mới, không bị dán chồng lên nhãn cũ. 

(Theo Báo Công thương)