Ô tô nhập từ Indonesia tràn vào Việt Nam nhanh chóng chiếm vị trí hàng đầu của ô tô Ấn Độ, Hàn Quốc và là lời cảnh báo cho ô tô “made in Việt Nam”.
Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, 2 tháng đầu năm nay cả nước đã nhập hơn 3.100 ô tô từ Indonesia. Mức giá trung bình cho mỗi chiếc xe nhập từ Indonesia là 390 triệu đồng, chưa bao gồm các loại thuế.
So với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập từ Indonesia đã tăng gần 5 lần (2 tháng năm 2016 chỉ nhập trên 700 chiếc).
Với tốc độ tăng mạnh, ô tô Indonesia nhanh chóng trở thành thị trường nhập xe ô tô nguyên chiếc lớn thứ 2 của Việt Nam, vượt mặt nhiều “đại gia” như Hàn Quốc, Ấn Độ.
Ô tô Indonesia nhập về chủ yếu là xe Fortuner. |
Lượng xe ô tô nhập từ Indonesia về Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan, song đang có sự bám đuổi quyết liệt. Thái Lan tiếp tục giữ vị trí quán quân với lượng ô tô nhập về trong 2 tháng đầu năm là 5.714 xe.
Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% là một lý do chính khiến lượng xe nhập từ Indonesia về Việt Nam tăng mạnh. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN về 0%.
Các doanh nghiệp ô tô lớn ở Việt Nam như Ford, Honda, Toyota đã tính đến việc cắt giảm các dòng xe sản xuất ở Việt Nam, thay vào đó chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc.
Đại diện Honda Việt Nam cho biết: “Từ nay đến 2018 Honda sẽ tập trung chủ yếu sản xuất, lắp ráp các dòng xe Honda City, CRV, một số dòng xe khác như Civic, Accord,... sẽ chuyển sang nhập khẩu”.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch ô tô Trường Hải, thừa nhận, nếu thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% trong khi thuế nhập xe CKD (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu - PV) lại 17-25% cộng chi phí lắp ráp thì không ai làm lắp ráp. Thì các nhà sản xuất. lắp ráp trong nước sẽ gặp khó khăn.
“Xe Fortuner nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam hiện vẫn phải đóng thuế 30%, còn thuế nhập khẩu linh kiện từ ASEAN chỉ 5%. Thế nhưng, họ vẫn chọn phương án nhập khẩu nguyên chiếc. Đến 2018, thuế nhập linh kiện về 0%, thuế nhập xe nguyên chiếc cũng về 0% song nếu xét về dung lượng thị trường và tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất xe ở Indonesia, Thái Lan vẫn rẻ hơn Việt Nam 20%”, ông Dương nói.
Lương Bằng