Tu hài Canada, hay còn gọi là ốc vòi voi khổng lồ, là loại hải sản sống tại các vùng duyên hải của các đại dương. Môi trường sống là ẩn nấp trong những hang cát, hay các bãi bùn cửa sông nước lợ. Tại khu vực bờ phía Thái Bình Dương của Mỹ và Canada, tu hài phát triển rất nhanh về kích thước.

Bề ngoài của tu hài Canada nhập khẩu không có gì khác với tu hài ở Việt Nam, nhưng chúng có kích thước khổng lồ, trung bình trọng lượng từ 1-3 kg/con, có con nặng tới 4-5kg. Đây cũng là lý do mà chúng được gọi là ốc vòi voi khổng lồ.

Tại Hàn Quốc, Nhật Bản, ốc vòi voi thường được dùng theo kiểu sashimi giúp ốc giữ nguyên vẹn mùi vị tinh khiết như ngọt, giòn xen lẫn chút tanh của biển cả trong vị cay nồng wasabi. Người Trung Quốc thì hợp các món xào cay. 

{keywords}
Khi mới xuất hiện và gây sốt trên thị trường, ốc vòi voi Canada có giá từ 2-2,5 triệu đồng/kg

Năm 2017 - thời điểm mới xuất hiện ở Việt Nam, ốc vòi voi khổng lồ lập tức gây sốt trên thị trường với giá bán vô cùng đắt đỏ, từ 2,5-5 triệu đồng/kg, thậm chí có con lên tới 10 triệu đồng vì trái vụ. 

Không chỉ có giá cao ngất ngưởng, các nhà hàng hải sản có bán loại ốc này còn cho biết, với ốc vòi voi có trọng lượng 1-2kg, khách muốn ăn phải đặt hàng trước khoảng 3 ngày, còn những con ốc trọng lượng khủng từ 3-5kg thì phải đặt hàng từ 5-10 ngày.

Tuy nhiên, gần đây, giá loại ốc này được rao bán ở mức khá thấp. Tại các cửa hàng hải sản nhập khẩu, ốc vòi voi có giá từ 750.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/kg, tùy loại. Mức giá này áp dụng với loại ốc được nhập khẩu trực tiếp từ Canada, có trọng lượng từ 1-3kg.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Trần Thế Công - chủ một cửa hàng hải sản tại Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cho biết, cách đây 3-4 năm, giá tu hài Canada vẫn trên dưới 2 triệu đồng/kg. Tầm này năm ngoái, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá loại hải sản này giảm khá mạnh, xuống còn 1,55 triệu đồng/kg. Hiện tại, loại có trọng lượng 3kg giá tiếp tục giảm, còn chưa đến 1,2 triệu đồng/kg, loại 1kg xuống còn dưới 1 triệu đồng/kg.

Chưa kể, các cửa hàng hải sản nhập về càng ngày càng nhiều nên ốc vòi voi Canada lúc nào cũng có sẵn, khách mua không phải chờ đợi như trước. Như cửa hàng của anh Công, mỗi lần nhập đều tới vài tạ, thậm chí cả tấn. Trung bình mỗi tháng, anh nhập hàng 2 hoặc 3 lần tuỳ lượng hàng bán ra.

{keywords}
Giá ốc vòi voi giờ đã hạ nhiệt, nhiều cửa hàng chỉ bán 650.000 đồng/kg

Mọi người thường mua ốc vòi voi khổng lồ về làm sashimi, nấu cháo hoặc nướng nên chỉ mua 1-2 con mỗi lần, rất ít khách mua với số lượng lớn. Tuy nhiên, do giá càng ngày càng rẻ nên người mua ngày càng nhiều, ốc tiêu thụ cũng tốt hơn trước.

“Thời điểm ốc gây sốt trên thị trường, giá siêu đắt đỏ, lượng hàng bán ra mỗi tuần chỉ vài chục cân. Giờ thì hàng bán ra gấp 3-4 lần”, anh Công khoe.

Tương tự, anh Lê Văn Tâm - chủ cửa hàng hải sản nhập khẩu ở Tân Bình (TP.HCM) - cho hay, so với thời điểm sốt giá cách đây 3-4 năm thì nay giá tu hài Canada khá rẻ. Ví như, tại cửa hàng của anh, loại ốc có trọng lượng từ 1-1,5kg giá chỉ 650.000-900.000 đồng/kg tuỳ loại.

So với trước Tết, giá ốc vòi voi đã giảm khoảng 150.000-200.000 đồng/kg, còn so với cùng kỳ năm ngoái thì giảm khoảng 300.000-400.000 đồng/kg.

Theo anh Tâm, không chỉ với ốc vòi voi mà ngay cả các loại tôm cua nhập khẩu cũng vậy. Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, các cửa hàng hải sản thường nhập về theo đường xách tay, số lượng hạn chế, chi phí vận chuyển đắt đỏ nên có giá bán cao ngất ngưởng. Vì thế, mọi người thường ví là “hải sản nhà giàu”, tức chỉ đại gia, nhà giàu Việt mới mua ăn.

Tuy nhiên, sau một thời gian thị trường bão hoà, hàng nhập về số lượng lớn nên giá cũng hạ nhiệt dần. Đặc biệt, cả năm ngoái và đầu năm nay, do ảnh hưởng bởi Covid-19 nên giá hải sản nhập khẩu, trong đó có tu hài Canada, cũng rẻ hơn trước. 

“Bây giờ thì mua dễ, hàng lúc nào cũng sẵn. Khách đặt chỉ sau 1 giờ hàng đã được giao tới tận nơi”. Không chỉ vậy, anh Tâm còn cho hay, ngoài giảm giá, cửa hàng dịp này còn tặng kèm nước tương Nhật Bản, gừng hồng, củ cải trắng muối chua và wasabi để khách tiện làm món sashimi. Với khách mua lượng từ 5kg trở lên mà muốn làm sashimi, cửa hàng sẽ hỗ trợ chế biến không tính phí.

Anh Tâm tiết lộ, anh có 4 cửa hàng chuyên bán hải sản nhập khẩu ở TP.HCM, trung bình mỗi ngày tiêu thụ hết gần 2 tạ ốc vòi voi. Lượng ốc bán ra mỗi ngày chẳng kém gì tôm hùm Alaska và cua hoàng đế Alaska.

C.Giang