Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

18/01/2019 00:41:33 (GMT +7)

 

Parkson đã bước vào thời khắc lụi tàn ở Việt Nam?

Không gánh nổi các khoản lỗ nặng nề, hệ quả là thương hiệu bán lẻ đình đám một thời liên tục đóng các cửa hàng.

Toạ lạc trên 'đất vàng', vì sao Parkson phải đóng cửa?

Parkson còn lại gì ở Sài Gòn nếu đóng cửa trung tâm tại Cantavil?

Dưới sức ép cạnh tranh của các đối thủ, vốn đem lại một phong cách mua sắm mới, đầy hấp dẫn, trong khi chậm chạp thay đổi theo xu hướng tiêu dùng mới, Parkson tỏ ra ngày càng đuối sức trên thị trường Việt Nam.

Parkson
Parkson đã khai phá thị trường đầu tiên và đã có một thời kỳ phát triển rực rỡ

Không gánh nổi các khoản lỗ nặng nề, hệ quả là thương hiệu bán lẻ đình đám một thời liên tục đóng các cửa hàng không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Thời kỳ hoàng hôn của Parkson

Vào đầu tháng 10-2018 vừa qua, Parkson đã quyết định đóng toàn bộ hệ thống cửa hàng tại khu thương mại Cantavil (quận 2, TP.HCM). Đây là cửa hàng thứ 2 trong năm nay mà Parkson buộc phải chia tay. Như vậy Parkson chỉ còn 3 trung tâm tại TP.HCM gồm Parkson Hùng Vương, Parkson Saigon Tourist Plaza và Parkson CT Plaza.

Chị Hà, nhân viên văn phòng cũng bày tỏ sự nuối tiếc về nơi mà đã từng khiến chị mê hoặc với các thương hiệu hàng hiệu quốc tế, nhưng là địa điểm đi dạo ngắm những xu hướng mới thay vì mua sắm mạnh tay. Đơn giản, theo chị Hà, “Giá cả quá đắt và không có nhiều lựa chọn để có thể thuyết phục khách hàng vào mua sắm và chi tiêu mạnh tay”.

Thực tế, việc đóng cửa Parkson Cantavil đã nằm trong kế hoạch đầu năm của Tập đoàn Parkson mẹ có trụ sở tại Singapore.Nguyên nhân, các khoản lỗ quá lớn từ thị trường Việt Nam khiến việc kinh doanh không hiệu quả.

Tuy nhiên, các vấn đề của nhà bán lẻ Parkson thể hiện rất rõ qua các con số trên toàn thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á, chứ không phải mỗi Việt Nam. Theo báo cáo tài chính năm 2018 mà Parkson vừa công bố cho thấy, doanh số bán hàng ở 4 thị trường gồm: Malaysia, Việt Nam, Indonesia, và Myanmar đều suy giảm.

Tuy nhiên, Việt Nam thể hiện là thị trường kém hiệu quả nhất. Doanh thu tại Việt Nam giảm đến 8,3%, trong khi các thị trường còn lại suy giảm từ 1,5% cho đến 3,8%.  Kết thúc năm tài chính 2018, Parkson đã thua lỗ hơn 40 triệu đô la Singapore.

“Điều này phản ánh môi trường kinh doanh ngày càng thách thức giữa một bối cảnh các nhà bán lẻ khác cạnh tranh gay gắt. Mặc dù, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để cố gắng biến chuyển việc kinh doanh và tìm cách tăng giá trị tài sản. Mặc dù đạt nhiều tiến bộ, nhưng kết quả vẫn chưa đạt đúng theo kỳ vọng”, ông Tan Sri Cheng Heng Jem, Giám đốc điều hành Tập đoàn Parkson cho biết.

Không phải Parkson không nỗ lực tìm con đường tồn tại tại thị trường Việt Nam. Ông Tan Sri Cheng Heng Jem cho biết đã đầu tư hàng triệu USD cho việc tái cấu trúc các cửa hàng tại Việt Nam, nhưng khoản đầu tư này cần thời gian dài để đem lại hiệu quả. Song song đó sẽ tập trung vào việc quảng bá chuyên sâu hơn, giám sát chặt chẽ hơn các khoản chi phí.

Theo một chuyên gia, với việc thu hẹp hệ thống cửa hàng cho thấy Parkson đang đi sau các người chơi mới trên thị trường bán lẻ, như Aeon, Lotte,  Vincom về độ phủ cửa hàng. Điều này có nghĩa là thương hiệu Parkson sẽ mờ dần trong tâm trí khách hàng

 

“Người tiêu dùng không phải là một thực thể tĩnh, thường thay đổi nhu cầu, mà chỉ có các công ty có khả năng đáp ứng được các xu hướng luôn thay đổi thì mới có khả năng tồn tại và sống sót”, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển bình luận về việc kinh doanh Parkson đang gặp khó tại Việt Nam.

Parkson tại Việt Nam
Thương hiệu bán lẻ đình đám một thời Parkson liên tục đóng các cửa hàng không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Không còn đường tăng trưởng

Theo các chuyên gia, Parkson đã khai phá thị trường đầu tiên và đã có một thời kỳ phát triển rực rỡ, nhưng vì ngày càng quá lớn, và trở nên chậm chạp nên đánh mất đi khả năng sáng tạo.

Điều này đặc biệt đúng khi Công ty nghiên cứu thị trường Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam đã đưa ra một so sánh khác biệt giữa bách hóa tổng hợp (department store), và các trung tâm thương mại hiện đại (shopping mall).

Parkson đã đóng đinh các cửa hàng của mình theo mô hình bách hóa tổng hợp, nhưng đang là mô hình lạc hậu và không thể cạnh tranh hiệu quả. Thống kê của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam tính đến quý III/2018 bức tranh thị trường bán lẻ tại TP.HCM cho thấy mô hình cửa hàng bách hóa tổng hợp đang tụt hậu dần so với sự bùng nổ của các mô hình bán lẻ khác.

Cụ thể, hiện nay bách hóa tổng hợp (department store) chỉ khiêm tốn 101.877 m2 sàn với vỏn vẹn 7 điểm mua sắm gồm: Diamond Plaza, Now Zone, Parkson C.T Plaza, Parkson Hùng Vương và Parkson Saigon Tourist.

Trong khi đó, các trung tâm thương mại hiện đại (shopping mall) có nguồn cung lên đến 880.646 m2 sàn, với số lượng điểm đến phân bố dày đặc cả khu trung tâm lẫn rìa trung tâm TP.HCM. Các trung tâm mua sắm vượt trội hoàn toàn so với mô hình bách hóa tổng hợp và dẫn dắt toàn thị trường bán lẻ trực tiếp. Đây cũng là loại hình ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan và nhiều vốn đầu tư nhất trên thị trường bán lẻ TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tôi rất nghi ngờ khả năng thành công của Parkson trong tương lai, khó có thể kỳ vọng tập đoàn bán lẻ này tìm được thời kỳ hoàng kim như trước”, một chuyên gia trong ngành bán lẻ nhìn nhận.

Ông Tan Sri Cheng Heng Jem cho biết, trong thời đến, chiến lược kinh doanh của Parkson tại Việt Nam sẽ là tối ưu hóa hoạt động và mạng lưới cửa hàng, đồng thời thu hút nhiều thương hiệu đến kinh doanh và mở ra nhãn hàng riêng của Parkson.

“Chúng tôi cân nhắc mở cửa hàng có chọn lọc ở các thành phố lớn và có kế hoạch làm mới những cửa hàng hiện hữu, và những cửa hàng kém hiệu quả sẽ ngừng kinh doanh”, ông Tan Sri Cheng Heng Jem nói.

Với việc đóng cửa Parkson Flemington hồi đầu năm và Parkson Cantavil mới đây thì tại Việt Nam, Parkson chỉ còn lại 3 cửa hàng tại TP.HCM. Trong khi Hải Phòng và Đà Nẵng duy trì mỗi thành phố một cửa hàng thì tại Hà Nội, thương hiệu Parkson hoàn toàn vắng bóng. 

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Parkson chuẩn bị đóng trung tâm thương mại thứ 5: Sự tàn lụi được báo trước?

Parkson chuẩn bị đóng trung tâm thương mại thứ 5: Sự tàn lụi được báo trước?

Nhiều ý kiến cho rằng, với tình hình làm ăn thua lỗ và liên tục đóng cửa các TTTM lớn, Parkson đang đối mặt với câu chuyện nghiêm trọng, cải tổ hay là "chết"?

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Năm 2019, PTI đặt mục tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng
Năm 2019, PTI đặt mục tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng
Thị trườngicon  09/01/2019 

Tiếp nối thành công của 2018, trong năm 2019, PTI đặt mục tiêu 4.500 tỷ, tăng trưởng 12%. Trong đó, công nghệ thông tin tiếp tục là lĩnh vực được đầu tư mạnh nhằm giữ vững lợi thế cạnh tranh đang có.

 
Lo quà tặng mẹ vợ, chàng trai nổi hứng vẽ 3.000 tranh thư pháp dưa hấu
Lo quà tặng mẹ vợ, chàng trai nổi hứng vẽ 3.000 tranh thư pháp dưa hấu
Thị trườngicon  08/01/2019 

Năm ngoái, chỉ trong vòng 20 ngày, anh Lê Nam Khang - một họa sĩ trẻ sinh năm 1985 ở Quảng Trị - đã vẽ 2.000 bức tranh thư pháp trên dưa hấu mùa Tết.

 
Tàu bốc cháy giữa biển: 3.500 ô tô Nissan mất tích
Tàu bốc cháy giữa biển: 3.500 ô tô Nissan mất tích
Thị trườngicon  07/01/2019 

Cho tới thời điểm này, số phận của 3.500 xe Nissan trên con tàu Sincerity Ace vẫn chưa được xác định.

 
Gần 40.000 chuyến bay bị trễ: Vấn nạn chưa hề giảm
Gần 40.000 chuyến bay bị trễ: Vấn nạn chưa hề giảm
Thị trườngicon  07/01/2019 

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong năm 2018, có 39.632 chuyến bay bị chậm. Vietjet Air trễ nhiều nhất, với gần 19.000 chuyến.

 
Chê nồi lẩu như nước rửa bát: Ngôi sao nổi tiếng bị 'gạch đá' dữ dội
Chê nồi lẩu như nước rửa bát: Ngôi sao nổi tiếng bị 'gạch đá' dữ dội
Thị trườngicon  07/01/2019 

Ngay sau khi ví nồi lẩu như nước rửa bát thừa, cộng đồng mạng đã lên tiếng phản ứng dữ dội.

 
Hiếm có: Hàng ngàn chim én đậu kín nhà 1 người dân
Hiếm có: Hàng ngàn chim én đậu kín nhà 1 người dân
Thị trườngicon  07/01/2019 

Cảnh tượng rất hiếm gặp, tuyệt đẹp đã gây sự hiếu kì thích thú cho người dân vùng biên giới Hồng Ngự, đó là hàng ngàn con chim én bay lượn rợp trời lúc hoàng hôn, rồi lại bay vào trú ngụ tại nhà của 1 người dân.

Lợn đất giá...trăm triệu cháy hàng dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Lợn đất giá...trăm triệu cháy hàng dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Thị trườngicon  07/01/2019 

'Kỳ Linh Kỷ Hợi - Tích Phúc Vô Cương' được chế tác theo phương pháp thủ công truyền thống, thuận theo năm yếu tố ngũ hành bản mệnh 'Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ' với giá bán lên tới gần trăm triệu đồng vẫn cháy hàng dịp tết Kỷ Hợi 2019.

Biến cây trồng bờ rào thành kiểng 'Long Quy' giá 400 triệu/cặp
Biến cây trồng bờ rào thành kiểng 'Long Quy' giá 400 triệu/cặp
Thị trườngicon  07/01/2019 

Kiểng Long Quy mang ý nghĩa chiêu tài, rất lợi về tài lộc, bền vững và thịnh vượng lâu dài trong kinh doanh.

Trung Quốc 'cấm cửa' cây đặc sản chủ lực, Lạng Sơn xin 'giải cứu'
Trung Quốc 'cấm cửa' cây đặc sản chủ lực, Lạng Sơn xin 'giải cứu'
Thị trườngicon  07/01/2019 

Thạch đen có thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc, tuy nhiên tháng 5 năm 2018, phía Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc nông sản...

Ô tô cũ đắt hơn xe mới: Khắp chợ đìu hiu, dân buôn méo mặt
Ô tô cũ đắt hơn xe mới: Khắp chợ đìu hiu, dân buôn méo mặt
Thị trườngicon  07/01/2019 

Tết Nguyên Đán cận kề nhưng kinh doanh xe cũ vẫn đìu hiu cảnh chợ chiều, vắng bóng khách mua. Có xe cũ giá còn cao hơn xe mới, bán sao nổi.

Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa
Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa
Thị trườngicon  06/01/2019 

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường xe cũ đang khá sôi động khi lượng rao bán xe trên các mạng xã hội gia tăng, tại các đại lý xe cũ, hình thức khuyến mại kịch sàn cũng được áp dụng.

Bí mật đáng sợ giấu trong ly trà sữa trân châu
Bí mật đáng sợ giấu trong ly trà sữa trân châu
Thị trườngicon  06/01/2019 

Trà sữa trân châu là một loại đồ uống cực kỳ phổ biến ở Singapore và các nước châu Á, nhiều người sẵn sàng xếp hàng đến 30' hay lâu hơn để mua ly trà, nhưng tác hại tiềm năng của nó phần nhiều bị bỏ qua.

Bí mật kỳ thú về gà chọi: Uống nhân sâm, ăn thịt bò
Bí mật kỳ thú về gà chọi: Uống nhân sâm, ăn thịt bò
Thị trườngicon  06/01/2019 

Chọi gà là trò chơi dân gian có sức sống mãnh liệt tự nhiên nhất mà không cần nhà nước hỗ trợ bảo tồn.

Câu chuyện đằng sau 9 chiếc túi đắt ngang ngửa biệt thự và xe hơi
Câu chuyện đằng sau 9 chiếc túi đắt ngang ngửa biệt thự và xe hơi
Thị trườngicon  06/01/2019 

Giá thành của một chiếc túi cao cấp thường được định bởi thượng hiệu, chất liệu và thời gian hoàn thành. Nếu có câu chuyện đặc biệt phía sau, giá trị của nó sẽ càng cao hơn nữa.

Nuôi chuột bằng thứ lá mọc đầy ở Việt Nam, mỗi năm thu lãi tiền tỷ
Nuôi chuột bằng thứ lá mọc đầy ở Việt Nam, mỗi năm thu lãi tiền tỷ
Thị trườngicon  06/01/2019 

Đây là loài vật có giá trị kinh tế và giá trị dược liệu rất cao.

Hành khách gây sốc vì nhét trẻ con vào khoang hành lí xách tay máy bay
Hành khách gây sốc vì nhét trẻ con vào khoang hành lí xách tay máy bay
Thị trườngicon  06/01/2019 

Thay vì lựa chọn ghế ngồi chắc chắn cùng dây an toàn, người đàn ông lại cố nhồi nhét đứa trẻ vào khoang chuyên để đựng đồ xách tay.

Sầu riêng 200 ngàn/kg, ăn tại chỗ cấm mang về nhà
Sầu riêng 200 ngàn/kg, ăn tại chỗ cấm mang về nhà
Thị trườngicon  06/01/2019 

Mỗi kg sầu riêng Ri 6 được bán với giá 200.000 đồng, cao gần gấp đôi so với thị trường. Ngoài ra, khách phải khui tại chỗ mà không được mang nguyên trái về nhà.

Con cá ngừ đắt kỷ lục: 300 kg giá 70 tỷ
Con cá ngừ đắt kỷ lục: 300 kg giá 70 tỷ
Thị trườngicon  06/01/2019 

“Vua cá ngừ” Nhật Bản vừa trả mức giá cao kỷ lục 3 triệu USD (gần 70 tỷ đồng) cho một con cá ngừ vây xanh được đánh giá cao tại buổi đấu giá cá nổi tiếng ở Tokyo.

Khủng khiếp, bánh phô mai có hàng con giòi sống lúc nhúc bên trong
Khủng khiếp, bánh phô mai có hàng con giòi sống lúc nhúc bên trong
Thị trườngicon  05/01/2019 

Một trong những loại phô mai được xếp hàng “kinh dị” nhất thế giới có thể chứa tới hàng nghìn con giòi sống lúc nhúc bên trong.

Hàng bánh canh 1 giờ nức tiếng Sài Gòn
Hàng bánh canh 1 giờ nức tiếng Sài Gòn
Thị trườngicon  05/01/2019 

Bánh canh là món ăn bình dân có mặt khắp nơi ở TP HCM. Nhưng riêng bánh canh ở đường Nguyễn Phi Khanh không chỉ được nhiều người chờ đợi nhất mà còn hết nhanh nhất, chỉ khoảng 1 giờ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN