Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay nếu có việc bán cao hơn giá niêm yết thì cửa hàng bán pháo hoa có thể bị yêu cầu đóng cửa.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù đã đến tận cửa hàng của nhà máy Z121, nhiều người vẫn phải mua nhiều loại pháo hoa với giá cao gấp 2-4 lần giá niêm yết, thậm chí một số nơi báo đã "cháy hàng".

Trước đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi Nhà máy Z121 về việc tuân thủ quy định của pháp luật cạnh tranh sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh một số cửa hàng pháo hoa của Nhà máy Z121, thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, ép người dân mua theo combo gồm các sản phẩm pháo hoa khác nhau.

{keywords}
Mức giá combo tại 1 điểm bán pháo hoa tại TP.HCM (ảnh: Trần Chung)

Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp rà soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Trong đó, đặc biệt lưu ý không để vi phạm các quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng để tham vấn.

Báo cáo gửi Bộ Công Thương, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) khẳng định không có chủ trương, chỉ đạo các cửa hàng của nhà máy bán pháo hoa theo hình thức combo và giá cao hơn giá công bố. Vì vậy, các cửa hàng của nhà máy đều phải niêm yết công khai giá của từng chủng loại sản phẩm và bán đúng giá công bố.

Đối với phản ánh của dư luận và người dân về việc bán pháo hoa giá cao hơn quy định theo hình thức "combo", nhà máy đã kiểm tra, rà soát và ra văn bản cấm bán hàng theo hình thức này tới tất cả các cửa hàng trên cả nước. Cửa hàng nào vi phạm sẽ bị nhà máy dừng cung cấp sản phẩm và đóng cửa, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Cũng tại thông báo về việc chấn chỉnh công tác bán hàng ở các cửa hàng, Nhà máy Z121 yêu cầu các cửa hàng chấp hành nghiêm quy định bán hàng, tạo mọi điều kiện để người dân mua hàng theo nguyện vọng, không bắt buộc mua theo hình thức combo. Cửa hàng nào không chấp hành, gây khó khăn cho người dân, sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

H.Duy

Người dân khó mua được pháo hoa Z121 đúng giá

Người dân khó mua được pháo hoa Z121 đúng giá

Mặc dù đã đến tận cửa hàng của nhà máy Z121, nhiều người vẫn phải mua nhiều loại pháo hoa với giá cao gấp 2-4 lần giá niêm yết, thậm chí một số nơi báo đã "cháy hàng".