Tấp nập bán mua

Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn TP.Hà Nội hiện nay có rất nhiều điểm buôn bán chó cảnh tự phát như: Chợ 365 Hà Đông, khu vực đường Hoàng Hoa Thám - chợ Bưởi, chợ Tây Mỗ, đường Hồng Mai….

Ở những khu chợ này, các dân buôn trong nghề còn tự đặt ra những quy định ngầm như: Không bảng hiệu, không cửa hàng và không mở thường xuyên. Bên cạnh đó, có những nơi sẽ chỉ hoạt động vào những khung giờ cố định như từ 16h - 18h hàng ngày hoặc vào buổi sáng theo lịch âm từ 4 - 5 buổi mỗi tháng. 

Cảnh buôn bán chó diễn ra khá nhộn nhịp tại chợ 365 Hà Đông. Ảnh: N.T.

Cảnh buôn bán chó diễn ra khá nhộn nhịp tại chợ 365 Hà Đông. Ảnh: N.T.

Từng là một dân buôn chó tại chợ 365 Hà Đông, anh N.V.T nói với PV, hầu hết nguồn chó dồn về chợ đều là chó trộm được, chó nhập lậu hoặc chó được phối giống từ đủ các loài như Poodle, Chihuahua, Yorkshire, Husky hay Alaska….

Giá của mỗi con chó được bày bán tại đây chỉ bằng 1/3 giá bán trong các cửa hàng, dao động từ 500.000 - 800.000 đồng cho khách chuộc và từ 1 triệu - 5 triệu đồng cho khách mua.

Tuy nhiên, do chó được nhập từ nhiều nơi hoặc mua lại từ những tay trộm chó nên phần đa tiểu thương không hề có bất cứ một thông tin hay giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sức khỏe của những con chó. 

 

Nhiều người còn chia sẻ kinh nghiệm trong hành trình chuộc chó. Ảnh chụp màn hình.

Chị Ngọc - một khách hàng tại chợ 365 Hà Đông cho biết: “Được bạn bè giới thiệu nên tôi đến đây tìm thử, thật may mắn là tôi đã tìm lại được chú chó Nhật mà tôi bị mất tuần trước. Nó vẫn còn đeo vòng cổ và mặc chiếc áo mà tôi mua. Tôi đã chuộc lại với giá 800.000 đồng”.

Không chỉ bày bán trực tiếp ở các chợ trời, trên các hội nhóm, diễn đàn như “Tìm chó lạc”, “Hội tìm chó”… những tay buôn cũng dùng nick ảo để chào mời hoặc dò la thông tin từ những người chủ bị mất. Bắt đầu bằng những câu bình luận như "Chó gì, bị mất ở đâu, thời điểm nào, có hình không?”. Sau khi đã khớp đúng thông tin, những tay buôn sẽ nhắn tin riêng thông báo địa chỉ, ngày giờ đến chuộc cho chủ nhân. 

Tiền mất tật mang

Phải mất rất nhiều công sức, chị Nguyễn Thị Lan (quận Cầu Giấy, Hà Nội) mới tìm được con chó thuộc giống poodle sau nhiều ngày thất lạc. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày về với chủ, con chó bỏ ăn và lăn ra chết bất ngờ. Trước đó, chị Lan đã chuộc lại nó với giá 700.000 đồng tại một chợ buôn chó cảnh.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp phải nhận trái đắng từ các chợ buôn. Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, rất nhiều nạn nhân đã phản ánh, sau khi bỏ ra một số tiền lớn để chuộc nhưng chỉ một thời gian ngắn, thú cưng đã qua đời vì nhiễm bệnh do bị nhốt chung với các loài động vật từ khắp nơi đổ về chợ.

 

Những con chó với đa dạng chủng loại, màu sắc, kích thước được bày bán la liệt tại chợ 365 Hà Đông. Ảnh: N.T.

Tương tự, anh Trần Thế Minh (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Tôi phải mua lại chính thú cưng của mình tại chợ 365 Hà Đông với giá 3,5 triệu đồng. Khi chuộc về, nó ở trong tình trạng kiệt sức và lở loét. Tôi đưa đến bệnh viện thì bác sĩ nói nó đã bị viêm phổi nặng do lây nhiễm từ việc nhốt chung với thú cưng đã bị bệnh”.

Trong khi đó, theo anh Lê Văn Đại - người có 10 năm kinh nghiệm nuôi chó cảnh cho hay, ở những chợ buôn nêu trên, tình trạng làm giả giấy tờ giấy tờ cho chó cũng diễn ra tinh vi. Chiêu thức phổ biến là dùng giấy tờ thật của một con chó đã chết để gắn vào cho chó mới.

"Đây là vấn đề thỏa thuận miệng của những dân buôn với nhau. Người không sành sẽ không thể phân biệt được thật giả. Ngoài ra, với chó nhập từ nước ngoài, còn có thể làm giả những bộ giấy tờ với giá chỉ vài triệu đồng. Những bộ giấy tờ này sẽ được làm đủ các loại từ xuất xứ, tên quốc gia nhập, nhà nhân giống, giống chó..." - anh Lê Văn Đại nói. 

(Theo Lao Động)

'Thủ phủ thịt chó' Nhật Tân – nơi khách ăn nhậu cả ngày lẫn đêm giờ ra sao?

'Thủ phủ thịt chó' Nhật Tân – nơi khách ăn nhậu cả ngày lẫn đêm giờ ra sao?

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, Nhật Tân chỉ còn một quán thịt chó duy nhất. "Thủ phủ" thịt chó Nhật Tân giờ không còn nữa, nhiều người trong làng đã bỏ nghề.