Tính tới mùa hè năm nay, chị Thoa đã thu hoạch được 3 lứa sung "khổng lồ” trồng trên sân thượng. Sở dĩ chị gọi là sung khổng lồ vì giống sung này quả to hơn rất nhiều so với những loại sung thông thường trong nước từ trước tới giờ. 

Thực chất, sung khổng lồ chị Thoa trồng chính là giống sung Mỹ có tên khoa học là Bass Favorite Fig - BFF, được xếp vào một trong 5 dòng sung ngon nhất trên thị trường hiện nay.

{keywords}
Sung Mỹ được chiết cành, nhân giống ở Việt Nam
{keywords}
Chị Thoa trồng sung trên sân thượng gia đình

“Đầu năm 2019, mình tới nhà một chị bạn chơi, được mời ăn quả sung ‘siêu to khổng lồ’. Chị ấy kể là đã phải rất kỳ công mới nhờ được người bên Nhật mua xách tay về với giá 1,8 triệu đồng/kg, được 13 quả. Lúc ấy mình khá choáng vì nhìn quả sung đó khác hẳn với sung ngày bé mình thường ăn, nhưng giá đắt gấp hàng trăm lần. Thật là khó tưởng tượng.

Song phải công nhận là vị của giống sung này khá đặc biệt, ngọt thanh, thơm, giòn, bên trong nhiều mật. Mình ăn 1 lần mà nhớ mãi”, chị Thoa kể.

Đầu năm 2020, vào mạng đọc tin tức vô tình chị Thoa thấy có người rao bán giống sung "khổng lồ” ấy với giá 300.000 một cây. Không do dự, chị nhanh tay đặt mua 3 cây về trồng trong thùng xốp cỡ lớn đặt trên sân thượng. Được nhà vườn hướng dẫn cách trồng và cung cấp phân bón nên cả 3 cây sung của chị Thoa đều phát triển xanh tốt.

{keywords}
Quả sung Mỹ mỗi quả nặng từ 100g đến 150g

Chi Thoa cho biết, cây giống chị mua chỉ cao 50cm, sau 3 tháng thì cây bắt đầu ra trái. Trung bình mỗi quả có trọng lượng khoảng 100 gram, quả nào to lên tới 150 gram. Một năm, giống sung này ra trái hai vụ vào mùa đông và mùa hè. 

“Chồng và các con của mình đều thích ăn loại sung này. Vụ nào sung sai quả, mình hái mang biếu họ hàng người thân mỗi nhà một ít để thưởng thức cho biết vị. Thi thoảng ăn không hết, mình mang bán với giá 500.000 đồng một cân”, chị Thoa chia sẻ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Thắng - một chủ nhà vườn ở Châu Quỳ, Gia Lâm chuyên bán giống sung "khổng lồ” - cho biết, giống sung Mỹ nhập khẩu đã du nhập vào nước ta khoảng 3 năm trở lại đây, hiện vẫn chưa hết ‘hót’ bởi quả sung không những to, lạ mắt mà vị lại ngọt thanh, giàu dưỡng chất, đặc biệt dễ trồng, hợp với mọi loại hình khí hậu".

{keywords}
Giá sung Mỹ trồng tại Việt Nam trung bình từ 350.000-500.000 đồng/kg
{keywords}
Sung Mỹ dễ trồng, quả sai, vị ngon ngọt, hầu hết mọi người đều rất ưng

Hiện sung Mỹ đang được rao bán trên thị trường với giá trung bình từ 350.000-500.000 đồng/kg, tùy kích cỡ của quả.

“Khách trong nội thành tìm về vườn nhà mình để mua giống sung Mỹ rất nhiều. Khi bán, mình sẽ hướng dẫn cụ thể kỹ thuật chăm bón cây. Giống này dễ trồng, quả sai, vị ngon ngọt, hầu hết mọi người đều rất ưng. Người này truyền tai người kia, lượng khách đặt mua cây vì thế ngày một nhiều hơn”, chủ vườn chia sẻ.

Anh Thắng cũng cho hay, từ khi có dịch, vườn anh chuyển sang bán online nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày anh bán ra thị trường khoảng 150 đến 200 cây. Anh đang bán giống sung Mỹ này với giá 150.000 đồng/cây, khách mua số lượng nhiều sẽ được giảm giá, miễn phí ship, tặng phân bón kèm theo, hướng dẫn cách chăm cây để đảm bảo nhất về chất lượng. 

Thu Giang

Tẩm bổ quả sung đỏ lựng, hàng xách tay 2 triệu đồng/kg

Tẩm bổ quả sung đỏ lựng, hàng xách tay 2 triệu đồng/kg

Quả tròn to, vị ngọt, bùi,... loại sung xách tay từ Nhật về có giá 1,8-2 triệu đồng/kg, đắt gấp 5 lần sung Mỹ, song vẫn được chị em lùng mua về ăn bởi tò mò, hiếu kỳ. Các đầu mối sớm phải thông báo hết hàng.