Mua bán rầm rộ

Trên các diễn đàn, hội nhóm, mạng xã hội Facebook, Zalo... những đồng tiền có số seri đẹp đang được nhiều người ôm hàng, rao bán với mức giá rất cao. Những tờ tiền được mang ra trao đổi, mua bán đa phần là có số seri đẹp, tiền USD đang lưu thông trên thị trường.

 

Những đồng tiền có số seri đẹp đang được nhiều người ôm hàng, rao bán với mức giá rất cao. Ảnh: L.N

Tìm hiểu về hoạt động mua bán tờ tiền có số seri đẹp, phóng viên được một chủ shop bán hàng tên Hồng An chia sẻ: "Khách hàng thường hay sưu tầm những đồng tiền có số seri dạng lục quý (6 số cuối giống nhau), thất quý (7 số cuối giống nhau) mệnh giá 500.000 đồng, bán ra với mức giá 2 triệu/tờ. Hoặc cũng có khách hàng thích tờ độc lạ, sưu tầm số seri theo ngày tháng năm sinh". 

Chủ shop cho biết thêm, đối với những tờ polyme có seri lục quý mệnh giá 100.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng sẽ có giá bán sẽ rẻ hơn, khoảng 800.000 đồng/tờ. Tuy nhiên, để sưu tầm được những tờ tiền có seri đẹp là điều không hề dễ dàng, người bán phải mất rất nhiều thời gian, công sức để sưu tầm.

 

Nhiều cửa hàng cung cấp những tờ tiền USD có số seri độc lạ, có giá bán lên tới cả triệu đồng/tờ.  Ảnh: L.N

Ngoài ra, một số địa chỉ khác còn cung cấp những tờ tiền USD có số seri độc lạ. Những tờ tiền USD có số seri tam hoa, tứ quý sẽ có giá bán lên tới cả triệu đồng/tờ. Những tờ có số seri càng hiếm như ngũ quý, lục quý sẽ càng đắt đỏ, có giá không dưới 3 triệu/tờ.

Nhiều rủi ro

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc tìm mua những đồng tiền có số seri đẹp hiện nay rất đơn giản. Người mua chỉ cần tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn trên mạng để tìm kiếm. Thú chơi tiền số đẹp đang thu hút nhiều người quan tâm, đặc biệt là người trẻ muốn sưu tầm, đầu tư, kinh doanh.

 

Thú chơi tiền số đẹp đang thu hút nhiều người quan tâm, đặc biệt là người trẻ muốn sưu tầm, đầu tư, kinh doanh.

Nhận thấy có nhiều người quan tâm đến lĩnh vực này, anh Hoàng Văn Bình (Hà Nội) cũng đã góp vốn, mở cửa hàng kinh doanh. Theo anh Bình, có khách hàng không thích tiền nội địa, họ hay đầu tư chơi tiền của các nước có giá trị như: Anh, Mỹ… Tuy nhiên, những tờ tiền có số seri đẹp, tiền độc lạ hầu hết đều thông qua mạng internet nên mọi người cũng cần lưu ý, xem xét uy tín cửa hàng giao dịch.

Thực tế, bên cạnh những thông tin rao bán sôi động, trên chợ mạng còn liên tục xuất hiện những bài đăng bức xúc, tố cáo chiêu trò đổi tiền lừa đảo. Nhiều chủ shop bị  khách tố cáo mua bán tiền giả, sửa số seri... dẫn đến số tiền không còn nguyên vẹn theo như lời cam kết.

 

Nhiều chủ shop bị  khách tố cáo mua bán tiền giả, sửa số seri, dẫn đến số tiền không còn nguyên vẹn theo như lời cam kết.  Ảnh: Chụp màn hình

Bên cạnh rủi ro như bị đổi thiếu tiền, khách hàng còn phải đối mặt với rủi ro về tiền bất hợp pháp, tiền giả, do không giải trình được nguồn gốc xuất xứ. Với tiền đang lưu hành, luật pháp  Việt Nam cũng đã quy định, chỉ có ngân hàng mới được phép đổi tiền.

Trap đổi về vấn đề này, luật sư Trần Xuân Tiền - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, nếu người nào thực hiện các hành vi đổi tiền không đúng quy định như: Đổi tiền có phí, đổi tiền không đúng mệnh giá… sẽ bị xử phạt hành chính.

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP: Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt áp dụng cho các cá nhân vi phạm, còn tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp 2 lần. Vì vậy, người dân cần thận trọng, không nên sử dụng dịch vụ đổi tiền, mua bán, trao đổi tiền online, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

(Theo Lao Động)

Bí mật ít biết trên những tờ tiền Việt đang lưu hành

Bí mật ít biết trên những tờ tiền Việt đang lưu hành

Không phải ai cũng biết hết địa danh được in trên những tờ tiền Việt đang lưu hành.