Thời điểm “giải cứu”, giá chuối ở Đồng Nai nhích lên 7.000 đồng/kg, nhưng nay giá chỉ từ 1.000-2.500 đồng/kg. Người trồng chuối thua lỗ nặng.

Cách đây 3 tháng, cả nghìn tấn chuối ở Đồng Nai rơi vào cảnh khốn đốn khi đầu ra không có. Nguyên nhân được cho là thương lái Trung Quốc ngừng thu mua.

Giá chuối thời điểm ấy rớt thê thảm, chỉ còn 1.000-1.500 đồng/kg, giảm 10 lần so với mùa vụ năm 2016.

Nhiều ban ngành, tổ chức, các địa phương lân cận đã tổ chức chiến dịch “giải cứu chuối” giúp người dân Đồng Nai. Sau đó, giá chuối có lúc nhích lên 7.000 đồng/kg. 

{keywords}
Chuối ở Đồng Nai liên tục rớt giá

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, sau 3 tháng giải cứu, giá chuối ở Đồng Nai lại rớt thê thảm, chỉ còn 1.000-2.500 đồng/kg, và hầu như rất ít thương lái thu mua.

Theo người dân, với giá chuối hiện nay, người trồng vẫn bị lỗ khoảng 2.000 đồng/kg. Với hộ thuê đất sản xuất, bán mỗi kg chuối, họ phải chịu lỗ 3.000 đồng/kg.

Buồng chuối nào to, đẹp thì may ra mới có người mua, còn với chuối loại vừa, nhỏ, rất khó tiêu thụ - ông Trần Văn Xuân, ngụ xã Thanh Bình (Trảng Bom, Đồng Nai) nói.

Việc chuối liên tục rớt giá khiến người dân lao đao. Nhiều người chấp nhận bỏ chuối khi liên tục thua lỗ, dù trước đó, họ từng xem đây là cây giúp thoát đói nghèo, khi giá có lúc lên 15.000 đồng/kg.

{keywords}
Nhiều gia đình khốn đốn khi giá chuối bấp bênh

Theo tính toán của ngành chức năng huyện Trảng Bom (Đồng Nai), địa phương  này còn 260 ha chuối cấy mô tới lúc cho thu hoạch. Thời điểm này là cuối vụ, và người dân đang chuẩn bị trồng vụ mới.

Ông Đoàn Xuân Trường, Phó phòng kinh tế huyện Trảng Bom, cho hay, địa phương đang phối hợp doanh nghiệp thực hiện cánh đồng lớn để giúp nông dân chủ động trong việc chăm sóc, tiêu thụ nông sản.

Tuy nhiên, tới nay chỉ có 40 hộ đăng ký tham gia. Vì số lượng người dân tham gia ít, nên kế hoạch chưa thể triển khai.

Hiện Đồng Nai có 1.700 ha chuối cấy mô, tập trung ở các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú. Chuối thành phẩm loại này chủ yếu được nông dân bán cho thương lái chuyển qua thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc ngừng thu mua, chuối đổ bỏ cho... gà

Trung Quốc ngừng thu mua, chuối đổ bỏ cho... gà

Hàng nghìn hộ nông dân ở Đồng Nai như ngồi trên đống lửa khi hiện nay thị trường Trung Quốc ngừng thu mua chuối khiến chuối ế, phải đổ đống.

Lào chọn tiền hay chọn chuối Trung Quốc ngâm hóa chất?

Lào chọn tiền hay chọn chuối Trung Quốc ngâm hóa chất?

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã lên tiếng lo ngại về việc sử dụng hóa chất trong các đồn điền trồng chuối của Trung Quốc tại Lào, tuy nhiên ông không nói liệu Lào có hành động ngăn cản các đồn điền này hay không.

Thạch Quý