Liên quan tới cây sưa này, tháng 10/2018, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho người dân thôn Phụ Chính bán cây, thủ tục bán cây được giao cho các đơn vị chức năng của thành phố và huyện Chương Mỹ hướng dẫn.

{keywords}
Cây sưa đỏ từng được định giá tới trăm tỷ đồng ở chùa thôn Phụ Chính. Ảnh: Thành Trung

Trao đổi chiều 20.1, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hoà Chính cho biết, hiện cây sưa quý vẫn còn ở chùa thôn, chưa bán.

"Chúng tôi được quyền bán rồi nhưng chưa bán, ra Tết mới bán", Chủ tịch xã Hoà Chính nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ảnh: Thành Trung

Ly kỳ chuyện cưa trộm cây sưa trăm tỉ

Theo người dân thôn Phụ Chính, thời điểm trước năm 2010, cây sưa vẫn yên vị ngay sát đường làng, phía trong tường bao của ngôi chùa.

Từ năm 2010, nhiều người tới làng hỏi mua cây sưa đỏ này, có người trả giá tới 100 tỉ đồng. Cũng từ đây, câu chuyện cưa trộm sưa bắt đầu.

{keywords}
Một nhánh của cây sưa quý từng bị cưa trộm. Ảnh: Thành Trung

"Vào một đêm cuối tháng 11. 2013, trời nổi bão lớn, mưa như trút nước suốt đêm. Tới quá nửa đêm toàn thôn mất điện, gió bão ầm ầm, mưa rát mặt nên không ai đi đâu ra ngoài, sáng ra dân làng ngỡ ngàng vì phát hiện nhánh cây sưa 100 tỉ đồng không cánh mà bay", ông Nguyễn Xuân Ngợi - Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Phụ Chính kể lại với PV.

“Sau vụ việc dân làng bàn tán không ngớt, mỗi người nói một phách nhưng không có căn cứ. Đêm đó chỉ duy nhất có nhóm thợ ở Nam Định lên xây nhà tôi nói có nghe một tiếng ầm rất lớn giữa lúc trời bão to, sau đó không nghe thấy gì. Sáng ra gốc cây sưa ngổn ngang cành lá, mùn cưa, trên đất có mấy dấu bánh xe mờ và một đoạn dây thừng”, cụ Đinh Thị Cãi, người làng Phụ Chính kể lại.

Theo sư trụ trì chùa, sau đêm mưa bão ấy, sáng ra một nhánh của cây sưa quý đã bị cưa mất, vết cưa còn mới, khoá cổng chùa bị cắt rời.

 

{keywords}
Sau vụ cưa trộm, người dân thôn đã hàn lướt thép để bảo vệ cây sưa. Ảnh: Thành Trung

Sau vụ mất trộm này, tới tháng 1.2014, người dân làng Phụ Chính đã lấy thép hàn thành lưới bao xung quanh thân cây để phòng trộm.

Cây sưa quý đang chết dần

Theo quan sát của PV, cây sưa còn cao khoảng 4m, đường kính gốc cây khoảng hơn 1m.

Cận cảnh cây sưa quý đang chết dần. Video: Thành Trung

Cây sưa đang có dấu hiệu chết dần, chỉ còn phần ngọn cây có những nhánh nhỏ với rất ít lá, thân cây có nhiều dây leo. Bên ngoài có lướt thép bảo vệ.

Cây sưa có một nhánh đã bị cưa. Ngoài cây sưa này, bên cạnh còn một cây sưa khác tán rộng, cao khoảng 10m, nhưng không có lưới thép bảo vệ.

Ông Nguyễn Xuân Ngợi - Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Phụ Chính lo ngại cây quý này đang có dấu hiệu chết dần và có nguy cơ thành củi mục, như vậy rất hoang phí.

(Theo Lao động)