Thời gian này, chị Bùi Thị Thủy, SN 1995 ở Võ Chí Công, Tây Hồ (Hà Nội) thường xuyên đăng facebook rao bán món lạ đối với nhiều người, được quảng cáo “đảm bảo dai, chắc thịt”.

Chị Thủy chia sẻ, thịt cá sấu tươi nguyên con cấp đông có rất nhiều kích cỡ để các gia đình lựa chọn. Thông thường, 1 chú cá sấu nguyên con có trọng lượng từ 4-12kg. Thịt cá sấu khi ăn thơm ngon như thịt gà, trong khi giá lại rất rẻ so với thịt lợn và các loại cá khác đang bán trên thị trường.

"1 kg thịt cá sấu mình bán 65.000 đồng, đã gồm đồ tặng kèm như gia vị ướp cá. Tùy sở thích, khách chế biến các món khác nhau như cá sấu nướng, lẩu, xào xả ớt, om chuối đậu, rang muối, cà ri,... mình sẽ đưa cho khách gia vị ướp cá phù hợp để món ăn dậy mùi nhất và thơm ngon nhất", chị Thủy nhấn mạnh.

{keywords}
Thịt cá sấu tươi cấp đông được tiểu thương lấy từ các trang trại nuôi cá sấu miền Nam.

Cũng theo tiểu thương này, thịt cá sấu có màu trắng hồng, thớ thịt gần giống thịt bê. Tuy nhiên, khi ăn có vị ngọt, mềm, dẻo và có mùi thơm tự nhiên. Thịt cá sấu được nhiều người sành ăn thích thú vì có khoảng 21-22% lượng đạm, 1-1,4% mỡ, 1,3% khoáng và 75-76,6% nước.

Người phụ nữ này cũng cho hay, cá sấu tươi nguyên con cấp đông chị nhập từ các trang trại nuôi cá sấu ở Sài Gòn. Tại đây cũng có lò mổ luôn. Do họ nuôi cá sấu lấy da là chính nên giá thịt cá sấu rất bình dân.

"Hàng ngày, mình cứ gom đơn hàng, đặt các trang trại nuôi cá sấu này. Sau khoảng 2-3 ngày, mình sẽ nhận được cá sấu đã lột da nguyên con, đảm bảo tươi, không có hàng tồn. Vì thế, khi chế biến, thịt thơm ngon hơn rất nhiều", chị Thủy nói.

Do thịt cá sấu nguyên con bán rẻ hơn thịt lợn, lại chất lượng nên rất nhiều khách order (đặt hàng). Khách mua chủ yếu là những quý ông hoặc thanh niên trẻ. Họ thích mua thịt cá sấu tươi về tự tẩm ướp rồi nướng hoặc làm lẩu ăn tụ tập bạn bè tại nhà.

Vì có nhiều khách đặt hàng nên mỗi ngày, chị Bùi Thủy bán ít nhất cũng được 2 con cá sấu. Những ngày cuối tuần, hoặc ngày lễ, khách đặt mua cá sấu nhiều hơn. Khi đó, chị bán được 1-2 tạ thịt cá sấu tươi/ngày.

{keywords}
Gia vị ướp thịt cá sấu

"Cuối tuần, các gia đình, nhóm bạn có xu hướng thích tụ tập, ngồi buôn chuyện với nhau nên họ đặt mua 1-2 con về nướng, làm lẩu hoặc xào xả ớt, om chuối đậu, rang muối, cà ri. Vì thế, số lượng đơn hàng bán ra của nhà mình cuối tuần cũng nhiều hơn hẳn ngày thường".

Ngoài ra, những ai có nhu cầu ướp, nướng sẵn chị Thủy cũng chiều, khách chỉ cần trả thêm phí là 20.000 đồng/kg.

Cũng theo tiểu thương bán cá sấu tươi ở Hà Nội này, thịt cá sấu nếu chế biến đúng cách sẽ cực thơm ngon, lạ miệng. Tuy nhiên, khách mua về phải chú ý khâu khử tanh và ướp gia vị đầy đủ. Nếu ướp không đủ gia vị thì khi nướng, om, xào,... đều không dậy mùi mà có thể bị tanh, chị Thủy lưu ý.

Ngoài ra, khách mua cá sấu nguyên con cũng cần chú ý đến gia vị ướp cá, gồm: ngũ vị hương, hạt mắc khén, hạt dổi, sả, tỏi, ớt, nước mắm, muối tinh, mật ong, dầu mè,... và cách ướp, cách nướng.

"Phải trộn đều các loại gia vị trên rồi chà xát lên toàn bộ thịt cá sấu, làm đi làm lại 2-3 lượt thì cá mới ngấm. Dùng dao khía những đoạn dài và sâu vừa đủ lên khắp phần thịt cá. Cách làm này giúp cho hỗn hợp gia vị ướp cá sấu nướng sẽ ngấm nhanh hơn, đậm đà hơn. Sau đó, để cả con cá sấu lên vỉ nướng", chị Thủy hướng dẫn.

{keywords}
Thịt cá sấu nguyên con nướng.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 Món ăn mới lạ này hấp dẫn với nhiều gia đình, nhất là các quý ông, thanh niên trẻ.

Thảo Nguyên