Để mua được một chiếc xe với mức giá hời, người tiêu dùng nên chọn thời điểm hợp lý. Theo giới kinh doanh ô tô, nếu biết cách chọn mua xe đúng thời điểm, khách hàng có thể được giảm giá vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Thời điểm tốt để mua ô tô cũ: Xe Hàn Quốc áp đảo xe Nhật

Mua ô tô cũ: Thấy những dấu hiệu này nhất quyết không mua

Dưới đây là những thời điểm vàng để mua ô tô tại Việt Nam:

Cuối năm

Cuối năm, nhu cầu mua xe thường tăng cao. Do vậy, đây là thời điểm các doanh nghiệp kinh doanh ôtô trông chờ để đẩy doanh số bán hàng. Vào thời điểm này, các hãng và đại lý đều đưa ra mức ưu đãi và chiết khấu cao nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Ngoài các ưu đãi hấp dẫn, nhiều đại lý thậm chí còn bán hàng không lãi vào cuối năm để nhận tiền thưởng từ phía hãng nếu đạt chỉ tiêu cụ thể đã được đề ra từ đầu năm.

Cuối năm cũng là dịp "dọn kho", giải quyết hàng tồn để “đón” các mẫu xe mới đổ bộ vào đầu năm mới. Những chiếc xe cũ, dù rất tốt, cũng sẽ được ưu tiên bán đi để nhường chỗ cho những mẫu xe mới ra mắt.

{keywords}
Theo giới kinh doanh ô tô, nếu biết cách chọn mua xe đúng thời điểm, khách hàng có thể được giảm giá vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Thời điểm cuối năm gắn liền với “Lễ Giáng sinh” và “Tết Dương lịch”. Đây được xem là mùa khuyến mãi lớn đối với hầu hết các mặt hàng và ô tô cũng không ngoại trừ trong số đó.

Hơn nữa, vào dịp cuối năm, các ngân hàng thường có những khuyến mãi lớn, với các chính sách hỗ trợ cho vay hấp dẫn, lãi suất thấp. Vì vậy, đây cũng là cơ hội tốt cho những ai có nhu cầu mua xe trả góp.

Vì những lí do trên, cuối năm là một thời điểm lý tưởng để mua xe.

Cuối tháng

Nếu như các hãng ô tô thường có chính sách thưởng cho đại lý vào cuối năm thì các đại lý thường thưởng cho nhân viên bán hàng theo tháng.

Vì vậy, những dịp cuối tháng cũng là lúc nhân viên các đại lý phải chật vật chạy doanh số để đạt được chỉ tiêu đã đặt ra. Vào thời điểm này, họ sẵn sàng đưa ra mức giá "mềm" để bán được xe, bù vào chỉ tiêu doanh số.

{keywords}
 

Ngoài ra, doanh số bán xe thường được tính theo một chu kỳ 30 ngày. Vì vậy, trong 1-2 tuần đầu tiên, các nhân viên bán xe ít có khuynh hướng làm việc chăm chỉ hoặc sẵn sàng đề xuất một mức giá hời chỉ để tiêu thụ được 1 chiếc xe. Nhưng tới cuối tháng, họ lại có xu hướng sẵn sàng bán tống bán tháo, thậm chí trích từ mức thu nhập của chính họ, để ưu đãi cho khách hàng nhằm mục đích đạt được chỉ tiêu do hãng và đại lý đề ra.

Do đó, các chuyên gia tư vấn mua xe khuyên rằng nên mua xe vào cuối tháng. Vào thời điểm này, khả năng thương lượng và nhận được những mức chiết khấu hấp dẫn để mua xe là rất cao.

Đầu tuần

Rất nhiều khách hàng chọn thời điểm cuối tuần để xem xe và thương lượng giá cả với nhân viên bán hàng, mà không biết rằng thời điểm này chỉ tiện, chứ không phải tốt trong cuộc chiến thương lượng giá.

Do nhiều khách hàng xem xe vào cuối tuần, nên thời điểm này, các đại lý thường đông đúc và nhân viên không có thời gian chăm sóc khách hàng chu đáo như ngày thường. Vì vậy, bạn cũng không thể chốt được mức giá tốt trong hoàn cảnh có nhiều người cùng xem xét mua xe.

Do đó, nếu bạn đã biết chắc trong đầu mình muốn mua mẫu xe nào, số tiền hợp lý bạn muốn trả là bao nhiêu, bạn nên đến đại lý vào đầu tuần hoặc ngày thường và nói thẳng với nhân viên về mẫu xe và mức giá mong muốn của bạn, sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho cả hai.

Mua xe trước khi ra phiên bản mới

{keywords}
 

Khách hàng thường có tâm lý chờ đợi phiên bản mới để mua, vì không muốn vừa mua xe đã bị "lỗi thời" sau vài tháng. Do vậy, các hãng xe ô tô tại Việt Nam luôn có chiến lược bán hàng giảm giá các mẫu xe cũ, đẩy nhanh sức tiêu thụ các mẫu này để tạo đà tung ra mẫu xe mới. Khi đó, các hãng thường có động thái giảm giá từ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu cho phiên bản cũ.

Bởi vậy, nếu bạn không phải là người mua xe theo xu hướng và chỉ cần chọn lựa một mẫu xe phù hợp thì nên chọn mua xe ở những thời điểm này, vì mua xe cuối vòng đời sản phẩm thường có giá thấp hơn giá đề xuất. Đây chính là cơ hội tốt để bạn sắm cho mình một chiếc xe với giá rẻ hơn bình thường.

Theo các chuyên gia, mùa xuân (cụ thể vào khoảng tháng 3, tháng 4) là thời điểm các hãng ồ ạt ra mắt xe mới - thời điểm vàng để bạn mua được chiếc xe ưng ý với nhiều ưu đãi kèm theo.

Song đừng vội vàng, nếu không tỉnh táo bạn rất có thể phải hứng chịu rủi ro rước phải “thức ăn thừa”. Trên lý thuyết, xe xả hàng cuối năm thường là những mẫu cũ, màu sắc và các tiện ích sẽ bị hạn chế hơn so với những chiếc bán đầu tiên, thậm chí là bị lỗi nếu bạn không chọn cẩn thận.

Tháng cô hồn

Theo quan niệm của người Việt Nam, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, tháng “ngâu” là thời điểm nên tránh những việc quan trọng như xây nhà, mua xe. Nhu cầu mua giảm khiến lượng xe bán ra thời điểm này rất ế ẩm.

Nhưng đây lại là cơ hội “vàng” để mua một chiếc xe với giá rẻ hơn bình thường. Bởi thời điểm này, các nhà sản xuất thường có xu hướng đua nhau giảm giá để kích cầu.

Và quan trọng hơn, người mua xe không phải chịu áp lực về lượng cầu tăng của số đông. Lý do các hãng xe đưa ra những khuyến mại và giảm giá tháng này đó là sự lo ngại sức mua giảm xuất phát từ tâm lý “kiêng” mua sắm của người tiêu dùng trong tháng “Ngâu”.

Ngoài ra, nếu bạn muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, đây cũng là cơ hội lý tưởng do dễ thương lượng hơn, giá xe rẻ hơn vì các showroom cũng cần doanh thu để bù đắp lại tiền thuê mặt bằng, nhân viên, tiền lãi ngân hàng... trong tháng ế ẩm.

Mua xe vào dịp đặc biệt

{keywords}
 

Tại Việt Nam, có một số thời điểm đặc biệt mà người tiêu dùng thường không lựa chọn để mua xe, do đó tình trạng kinh doanh của các đại lý khá ế ẩm. Do đó, nếu như bạn thuộc tuýp “đi ngược xu hướng” và lựa chọn mua xe vào thời điểm này, bạn có thể mua được những chiếc xe mới tại đại lý chính hãng hay xe đã qua sử dụng tại showroom tư nhân với mức giá khá hấp dẫn.

Những “dịp đặc biệt” ở đây chính là thời điểm mà nhiều hãng xe đưa ra các ưu đãi về giá và dịch vụ, công bố giảm mức giá xe,... Thông thường, tháng 7, 8, 9 là thời điểm nhiều hãng xe cho giảm giá một số loại xe để kích cầu. Do đó, thời điểm này sẽ có nhiều hơn lựa chọn về mặt hàng để mua xe cũng như mua được với mức chiết khấu cao nhất.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Tầm giá 250 triệu đồng, mua ô tô cũ nào tốt nhất?

Tầm giá 250 triệu đồng, mua ô tô cũ nào tốt nhất?

Có rất nhiều mẫu ô tô cũ trong tầm giá 250 triệu đồng, nhưng theo thợ sửa xe thì đây là một trong những chiếc ô tô tốt nhất.

"Chắt bóp" được 80 triệu, nên mua ô tô đời cũ hay xe máy mới?

"Chắt bóp" được 80 triệu, nên mua ô tô đời cũ hay xe máy mới?

Nhiều người đang băn khoăn trước lựa chọn nên hay không mua ô tô cũ giá "siêu rẻ", chỉ khoảng 80 triệu đồng đang bán tràn lan trên thị trường hay là một chiếc xe máy mới.