Trong thời điểm đầu năm mới, khi ai cũng đều đang tất bật với công việc, một số đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", “Điện lực Việt Nam” đã lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng triệu đồng. Vậy chiêu thức của những đối tượng lừa đảo này là gì?

Mới đây, anh Hoàng, sinh sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã nhận được cuộc gọi của một người tự  xưng là nhân viên điện lực thông báo gia đình vẫn nợ tiền điện tháng vừa rồi và yêu cầu thanh toán với số tiền gần 5 triệu đồng, nếu không sẽ gửi hồ sơ sang công an giải quyết hoặc bị cắt điện sinh hoạt của gia đình. Khi anh Hoàng phủ nhận thông tin, hỏi lại kĩ tên hóa đơn ứng với địa chỉ nhà, khẳng định đã nộp tiền điện. Người gọi không trả lời được và chủ động ngắt máy.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, Phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội cho biết: "Nhà tôi nào đã dùng hết 5 triệu đồng tiền điện bao giờ đâu. May mà bình thường đọc báo, thấy nhiều cảnh báo các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo nên tôi rất cảnh giác, hỏi lại mấy câu thì họ lúng túng rồi cúp máy luôn. Đáng nói, người này còn đọc đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số chứng minh nhân dân của tôi. Nhóm tội phạm này ngày càng tinh vi và nguy hiểm!"

Tổng công ty Điện lực Hà Nội cảnh báo, không chỉ gọi điện thông báo, các nhóm đối tượng lừa đảo còn lập cả tổng đài chăm sóc khách hàng với nhiều cách thức giả mạo tinh vi. Điều đặc biệt là rất nhiều người được thông báo về những khoản nợ tiền điện với mức rất cao

Bạn Nguyễn Thanh Lan, Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cho biết: "Bản thân em cũng đã nhận được cuộc gọi thông báo nợ tiền điện với mức nợ hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên em là sinh viên tiền điện nộp cho chủ trọ nên em biết đó là lừa đảo. Em sợ hãi và tắt máy luôn."

Đứng trước những chiêu thức tinh vi của đối tượng lừa đảo, các trung tâm điện lực và cơ quan chức năng đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều về tình trạng này. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dân thiếu cảnh giác, bị lợi dụng lừa đảo. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội đã nhận được hơn 1000 cuộc gọi phản ánh của khách hàng phản ánh về việc giả danh nhân viên điện lực để yêu cầu đóng tiền điện.

Bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết: "Một số điện thoại tự xưng là nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", “Điện lực Việt Nam” gọi đến cho người dùng điện với nội dung: "Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn". Với các thông báo liên tiếp đó, khách hàng rất dễ bị lừa.Tổng Công ty điện lực Hà Nội khuyến cáo khách hàng sử dụng điện khi nhận được những cuộc gọi lạ, cuộc gọi đầu số không rõ ràng không chuyển tiền qua những tài khoản như vậy."

Không chỉ Hà Nội, nhiều tỉnh thành trên cả nước, đều xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên điện lực, tổng đài ngành điện, điện lực Việt Nam để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện. Tập đoàn điện lực Việt Nam và các tổng công ty điện lực tiếp tục cảnh báo đến tất cả khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác và thông báo đến trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực ngay lập tức.

(Theo ANTV)

Thực hư cuộc gọi hỏi tiêm phòng vắc xin rồi bị chiếm điện thoại, mất tài khoản ngân hàng

Thực hư cuộc gọi hỏi tiêm phòng vắc xin rồi bị chiếm điện thoại, mất tài khoản ngân hàng

Đây hoàn toàn là tin nhắn giả mạo. Nội dung cụ thể thế nào để tránh?