Chị Vũ Thị Huyền, đầu mối bán hoa tươi online tại Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, 400 cành địa lan Trần Mộng đã được khách đặt mua hết sạch sau chưa đầy 1 giờ rao bán trên facebook cá nhân. Thậm chí, số lượng khách đặt mua còn lên tới 1.200 cành. Thế nên, chị đành khất nợ những đơn khách đặt vì không đủ hàng.

Theo chị Huyền, cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trên thị trường đa phần đều là lan Trần Mộng bán theo chậu. Giá mỗi chậu được tính dựa trên số ngồng hoa (cành hoa). Còn loại cắt cành thì khá hiếm, bởi vườn lan nào xấu, chậu hoa ít ngồng thì họ mới cắt đem bán dịp này để dưỡng cây.

Cành hoa này chị gom mua về bán theo combo 20 cành với giá 250.000 đồng, tức chỉ 12.500 đồng/cành hoa dài 80-90cm.

{keywords}
Lan Trần Mộng cắt cành giá chưa đến 13.000 đồng/cành

“Hoa này về cắm vào bình chơi được cả tháng, hương thơm lại dịu dàng, chị em thích mua về cắm trưng Tết”. Chị nói và cho hay, so với thời điểm năm nay, cành Trần Mộng đang có giá khá cao, còn so với lan bán theo chậu mùa Tết thì chúng có giá siêu rẻ.

Hiện, chị đang liên hệ với phía nhà vườn ở Sa Pa để tiếp tục gom cành lan Trần Mộng trả đơn nợ khách.

Tại thị trường hoa Tết năm nay, lan Trần Mộng được rao bán khá nhiều. Thay vì có giá cả triệu đồng mỗi cành như những mùa Tết trước, nay giá giảm còn 100.000-400.000 đồng/cành tuỳ loại.

Chị Đỗ Hiền - đầu mối bán lan Trần Mộng tại thị trấn Sa Pa (Lào Cai) thừa nhận, giá loại lan này Tết này rẻ hơn trước kia rất nhiều. Theo chị, tuỳ vào độ dài của cành hay tuỳ vào màu hoa (hồng hoàng hay xanh ngọc) mà có giá bán khác nhau, dao động từ 100.000-300.000 đồng/cành.

Năm nay, mọi người nhận định dân thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm Tết vì thu nhập bị giảm do dịch Covid-19, lan Trần Mộng được dự báo ế ẩm. Nhưng khá bất ngờ, lan vẫn tương đối đắt khách, lượng hàng tại các nhà vườn còn lại không còn nhiều, chị chia sẻ. 

{keywords}
Tại thị trường hoa Tết, lan Trần Mộng có giá rẻ hơn năm ngoái rất nhiều (ảnh: ĐH)

Dù hơn nửa tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán 2022, thời điểm này chị Hiền đã tiêu thụ hết trên dưới 400 chậu lan Trần Mộng. Trong đó, chậu nhỏ khoảng nhất có khoảng 15 cành hoa, còn những chậu khủng lượng hoa lên tới 150 cành.

Ông Lê Minh, chủ vựa lan Trần Mộng tại Sa Pa, cũng cho biết, loại lan màu xanh ngọc đắt nhất năm nay giá cũng chỉ 400.000 đồng/cành dài khoảng 1,2 mét. Loại hồng hoàng cành dài 70-80cm giá chỉ 250.000 đồng/cành.

Vựa lan của ông Minh có tổng cộng 700 chậu, phần lớn là chậu nhỏ có lượng hoa từ 10-30 cành. Những chậu lan vip trên dưới 100 cành năm nay không có nhiều. Theo ông, nguồn cung lan trên thị trường dịp này cũng giảm hơn những mùa Tết trước đó.

Nguyên nhân bởi dịch Covid-19, người dân trồng lan sợ ế ẩm không bán được hàng nên thời điểm lan nhú ngồng hoa, họ chỉ giữ lại một phần cho hoa nở đem bán, còn lại bấm bỏ ngồng hoa để dưỡng cây chờ vụ sau. Đây cũng là lý do khiến mùa Tết này lan Trần Mông dễ tiêu thụ hơn, ông cho hay.

Châu Giang

'Thần mai' được đại gia Bến Tre bỏ 30 tỷ săn lùng: Loại siêu quý hiếm?

'Thần mai' được đại gia Bến Tre bỏ 30 tỷ săn lùng: Loại siêu quý hiếm?

Là loài cây đặc trưng ngày tết nhưng ít ai ngờ, vị đại gia Bến Tre đã bỏ ra 30 tỷ đồng cùng 300 triệu tiền vận chuyển để sở hữu một cây mai vàng đại thụ.