Tỉnh Quảng Ngãi được xem là "thủ phủ" hoa cúc của khu vực miền Trung. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, người trồng hoa Quảng Ngãi cung cấp ra thị trường từ 500.00 - 600.000 chậu hoa cúc. Vùng trồng hoa cúc bán Tết nhiều nhất là xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa).

Thời điểm này, vùng trồng hoa cúc rực sáng ánh đèn vào ban đêm. Đây là cách người trồng buộc hoa phải "thức" để phát triển và kịp nở rộ vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

{keywords}
Người dân xã Nghĩa Mỹ và Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) trồng khoảng 400.000 chậu hoa cúc cho dịp Tết Nguyên đán 2021. Ban đêm, vùng trồng hoa rực sáng ánh đèn như ở khu vực thành thị.
{keywords}
Anh Võ Đình Đà (xã Nghĩa Hiệp) cho biết, chong đèn vào ban đêm là cách kiểm soát sự phát triển của cây hoa cúc. Cách làm này giúp người trồng hoa điều chỉnh được thời gian hoa nở đúng vào dịp Tết. Thông thường, việc thắp đèn sẽ được thực hiện sau khi trồng khoảng 1 tháng. "Cũng có thể sớm hoặc muộn hơn tùy vào sự phát triển của cây hoa. Thắp đèn để thúc cây phát triển cao khoảng 70 - 80 cm là dừng cho cây đơm nụ", anh Đà chia sẻ.
{keywords}
Theo anh Đà, người trồng hoa sử dụng loại đèn có ánh sáng trắng, công suất khoảng 20W. Đèn được treo trên trụ cao khoảng 3m, bố trí sao cho ánh sáng tỏa đều các chậu hoa. "Treo dày quá thì tốn bóng đèn, tốn điện. Với khoảng 1.000 chậu hoa thì tiền đầu tư lúc đầu khoảng 4 triệu đồng nhưng dùng được nhiều năm. Mỗi tháng tiền điện dao động từ 300.000 - 400.000 đồng", anh Đà cho biết thêm.
{keywords}
Làng quê sáng rực ánh đèn, hoa cúc "thức" suốt đêm để có thể đơm hoa rực rỡ đúng vào dịp Tết Nguyên đán.
{keywords}
 
{keywords}
Gắn bó cả đời với nghề trồng hoa, ông Nguyễn Tuấn Tú (65 tuổi, xã Nghĩa Mỹ) khẳng định, dùng ánh sáng kích thích hoa phát triển rất có lợi. Kỹ thuật này giúp cây hoa cúc phát triển tán đẹp, độ cao cây đồng đều, nở hoa đồng loạt. "Nếu để hoa "ngủ" suốt thời kỳ phát triển thì cây bị cùn, chỉ cao từ 50 - 60 cm. Trong khi dùng ánh sáng kích thích thì cây cao hơn, tán lá đẹp hơn, độ cao cây đồng đều, hoa nở rộ. Đây chính là các yếu tố của một chậu cúc đẹp bán Tết", ông Tú nhấn mạnh.
{keywords}
"Thủ phủ" hoa cúc ở vùng trũng, thường xuyên ngập lũ. Do đó, người dân phải kê cao chậu hoa tránh bị ngập nước.
{keywords}
Sau khoảng 4 tháng chăm sóc, cây hoa cúc sẽ nở rộ, vàng ươm. Hoa cúc Quảng Ngãi được đưa đi bán tại nhiều tỉnh, thành ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Giá hoa dao động từ 150.000 - 500.000 đồng/chậu tùy thuộc kích cỡ chậu, cũng như màu sắc, số lượng hoa, tán lá…

(Theo Dân Trí)