Mở đầu cuộc họp báo thông tin kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 24/10, ông Nguyễn Văn Ba, Đội trưởng Đội 4 Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thông báo ngắn gọn thông tin về vụ Asanzo.

Ông Ba chia sẻ: Vụ Asanzo, Thủ tướng đã chỉ đạo giao các bộ ngành có trách nhiệm kiểm tra, điều tra, thanh tra các hoạt động của Asanzo. Bộ Tài chính được giao chủ trì. Tổng cục Hải quan tham mưu cho Bộ Tài chính họp với đầy đủ các bộ ngành được Thủ tướng giao vào đầu tuần tới. Khi đó, vụ việc Asanzo sẽ được xác định, đánh giá vào đầu tuần tới.

{keywords}
Asanzo đang đứng trước nhiều cáo buộc vi phạm.

Sau đó, Tổng cục Hải quan sẽ có họp báo riêng về chủ đề này, cung cấp số liệu, chứng cớ đầy đủ hơn về vụ việc.

Trong phần hỏi đáp, đại diện Tổng cục Hải quan tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi đề nghị cung cấp rõ hơn về vụ việc Asanzo. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ba liên tục nhắc lại: “Hiện nay chúng tôi thấy có dấu hiệu về xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và trốn thuế”.

Nói về lý do sau 30/8 vẫn chưa có kết luận vụ Asanzo, ông Ba dẫn một văn bản cho biết kết quả xác minh vụ Asanzo được gia hạn đến 30/10. Vì thế, tại cuộc họp vào tuần tới, báo cáo kết quả điều tra, xác minh sẽ được lấy ý kiến của các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Tư pháp.

“Trên cơ sở cuộc họp, thống nhất lại, chúng tôi sẽ có số liệu đưa ra chính thống và chính xác”, ông Ba trả lời sau khi các báo tiếp tục hỏi về Asanzo.

Lương Bằng