Lên lộ trình mở cửa đón khách quốc tế

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương để kích hoạt lại cả du lịch nội địa và quốc tế theo chủ trương sống chung với dịch mới đây, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho hay, từ tháng 11/2021, dự kiến sẽ triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19 gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn, như tiêm vắc xin, xét nghiệm RT-PCR/test nhanh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-Covid,... nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.

Với khách quốc tế, Tổng cục Du lịch dự kiến thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc từ tháng 11/2021 đến tháng 3-2022. Sau đó, sẽ mở rộng thí điểm đón khách quốc tế ra một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng).

{keywords}
Việt Nam dự kiến mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế từ giữa năm 2022

Tại Phú Quốc - địa phương thí điểm đón khách quốc tế, tới nay 100% cư dân, người lao động đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 và sẽ hoàn thành tiêm chủng mũi 2 trong tháng 11/2021, tạo điều kiện đạt miễn dịch cộng đồng, sẵn sàng đón du khách quốc tế quay trở lại.

Trong khi đó, tại Khánh Hòa, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay vừa có tờ trình Bộ VH-TT&DL đề xuất phương án thí điểm đón du khách quốc tế có "hộ chiếu vắc xin" bằng các chuyến bay thuê bao, từ tháng 11/2021.

Điều này hoàn toàn khả thi khi một số công ty du lịch, cơ sở lưu trú cũng có văn bản gửi Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch xin phép được triển khai đón khách.

Điển hình, mới đây nhất, Crystal Bay đề nghị được đón khách từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đến Cam Ranh (Khánh Hòa) từ 16/10, mỗi ngày một chuyến bay charter (thuê chuyến) từ hai TP trên và nghỉ tại hai điểm nghỉ dưỡng của tập đoàn tại Bãi Dài (huyện Cam Lâm). Các resort này được UBND tỉnh Khánh Hoà cho phép hoạt động. Thời gian thực hiện là 3 tháng.

Trước đó, Công ty TNHH Thương Mại Anex Việt Nam cũng có công văn gửi Tổng cục Du lịch đề nghị được đón khách du lịch Nga có “hộ chiếu vắc xin” bằng các chuyến bay charter. Khách cần mua tour, đến các địa điểm như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng,... ở tối thiểu 7 đêm đầu tại các resort (khách sạn) được chỉ định và hạn chế di chuyển. Nếu được thông qua, mỗi tháng có hàng nghìn khách Nga đến Việt Nam.

Theo đại diện Công ty CP Du lịch Nhật Minh, đầu tháng 12/2021, công ty sẽ cùng với Hãng hàng không Siberia Airlines (S7) tổ chức 4 chuyến/tuần đưa khách Nga từ Saint Petersburg, Novosibirsk đến Cam Ranh. 

Như vậy, rất có thể, Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ nhanh chân hơn Phú Quốc trong việc đón những vị khách quốc tế đầu tiên. Một số địa phương khác như Quảng Ninh, Quảng Nam, Thanh Hóa,... cũng thông báo sẵn sàng thí điểm đón khách quốc tế vào cuối năm nay.

{keywords}
Việc một số địa phương thận trọng, chưa sẵn sàng mở cửa khiến việc khôi phục du lịch nội địa gặp khó (ảnh minh họa)

Khách nội địa: chờ thông luồng xanh  

Với khách nội địa, thực hiện phương châm an toàn đến đâu, mở lại đến đó, một số điểm đến trong nước đã đón khách nội tỉnh từ tháng 10, tiến tới đón khách du lịch ngoại tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết, sau khi đón khách trở lại, riêng ngày 4/10, vịnh Hạ Long đón hơn 600 khách tham quan. Tỉnh phấn đấu trong 3 tháng cuối năm 2021 đạt 900.000 lượt khách nội tỉnh. Quảng Ninh và Hải Phòng cũng bắt tay xây dựng phương án phối hợp thí điểm mở lại hoạt động du lịch, trao đổi khách.

Tương tự, Phú Thọ cho phép hoạt động du lịch nội tỉnh từ 29/9, Bắc Giang từ 4/10...

Một số tỉnh phía Bắc khác như Hà Nội, Hà Giang, Thanh Hóa, đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm du lịch để đón khách nội địa ngay khi được phép, thì không ít nơi tỏ ra thận trọng, chưa sẵn sàng mở cửa với bên ngoài. Chẳng hạn, Đà Nẵng lại dự kiến tháng 6/2020 mới đón khách trong nước. Hay Bình Định lên kế hoạch khởi động lại du lịch trên bán đảo Phương Mai, nhưng chỉ dành cho khách nội địa và dự kiến từ tháng 1/2022.

Vướng mắc hiện nay là tại một số địa phương vẫn cẩn trọng trong công tác phòng chống dịch. Bởi, bên cạnh một số ít địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 đạt 95% trong toàn dân, có tỉnh mới chỉ đạt 20% tiêm mũi 1 cho nhân viên ngành du lịch.

Chưa kể, ngay cả các địa phương đã "mở" vẫn còn loay hoay với bộ tiêu chí du lịch an toàn, vì  mỗi nơi lại có những tiêu chí riêng.

Chính vì thế mà đến nay, việc có nơi sẵn sàng đón khách, có nơi chưa khiến các DN du lịch bị động, chưa thể triển khai các chương trình tour do chưa biết kế hoạch của địa phương như thế nào và không có luồng xanh để khách di chuyển.

Đơn cử tại Phú Thọ, khách ngoại tỉnh đến đây ngoài tiêm đủ vắc xin, xét nghiệm PCR âm tính vẫn phải cách ly 7 ngày. Hay tới thời điểm này, Yên Bái chưa có chủ trương mở cửa đón khách, Tuyên Quang cũng không có ý kiến gì,... thì việc triển khai các tour Đông Bắc, Tây Bắc mùa du lịch cao điểm tới đây rất khó khả thi.

Bảo An

Nơi đóng, nơi mở dân đi du lịch kiểu gì để qua chốt

Nơi đóng, nơi mở dân đi du lịch kiểu gì để qua chốt

Hàng chục địa phương công bố mở cửa đón khách du lịch từ tháng 10, song, một số tỉnh thành vẫn im lìm. Việc di chuyển khó khăn khiến các tour khó triển khai, khi "đùng một cái", địa phương tuyên bố đóng cửa nếu xuất hiện ca F0.