Được quảng cáo là yến tươi nhập từ Nha Trang đã nhặt sạch lông, mua về chỉ việc chưng lên là ăn, loại yến sào tươi này được rao bán khá nhiều trên thị trường với giá siêu rẻ, chỉ 400.000 đồng/lạng. Khách lấy nhiều giá yến còn rẻ hơn nữa.

Phát hiện ra yến giả, chủ hàng sẽ đền gấp 5

Yến là loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe con người nên nhu cầu mua yến về tẩm bổ, làm quả biếu ngày càng tăng cao. Theo đó, trên thị trường, các sản phẩm yến sào như: yến tổ đã làm sạch, yến sào chưng,... đặc biệt là sản phẩm yến sào tươi, được quảng cáo và bày bán tràn lan.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện các shop online bán loại yến sào tươi với giá siêu rẻ, dao động chỉ từ 400.000-500.000 đồng/lạng. Điểm chung là, tất cả những shop bán yến sào tươi này đều khẳng định nguồn hàng được nhập từ các nhà yến ở Nha Trang (Khánh Hòa) hay ở Phú Yên,...

{keywords}
Yến tươi Nha Trang đang được rao bán với giá siêu rẻ

Cụ thể, tại facebook Yến Sào... rao bán yến tươi đã nhặt sạch lông, không chất bảo quả, không độn thêm tạp chất với giá bán chỉ 500.000 đồng/lạng. Một lạng có thể chưng được 5-6 bát yến.

Sau khi quảng cáo bán yến tươi với giá khá rẻ, chủ facebook này còn cam đoan yến thật 100%, được nhập từ nhà yến ở Phú Yên. Nếu khách phát hiện ra là yến giả, chủ hàng sẽ đền gấp 5 lần giá trị số yến khách mua.

Tương tự, một facebook tên L. cũng rao bán yến tươi giá 400.000 đồng/lạng với lời khẳng định: yến chuẩn xịn được nhập từ các nhà yến ở Nha Trang, không phải nhập từ Malaysia nên yên tâm là thơm ngon.

“Khách đừng hỏi vì sao em bán yến rẻ thế, vì em lấy được của nhà không qua trung gian và đây là yến tươi, không phải yến thô hay yến tinh chế đâu ạ”, facebook L. giải thích.

Trong vai một mối muốn mua yến tươi với số lượng lớn về làm yến chưng cho khách ở nhà hàng, facebook L. cho biết, khách quen của chị thường lấy mỗi lần 0,5kg, có khách lấy cả 1kg mỗi lần.

“Em lấy nhiều không, chị bán yến giá này là quá rẻ rồi, lời lãi công cước không được bao nhiêu đâu. Nếu em lấy nhiều thì chị sẽ giảm giá xuống cho em còn 380.000 đồng/lạng”, người này nói.

Mua buôn giá cũng không rẻ như vậy

Chị Nguyễn Thị Nhung ở Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, do nhà có con nhỏ và người lớn tuổi nên chị thường xuyên mua yến tươi Khánh Hòa về để gia đình chưng lên ăn tẩm bổ, giá 180.000 đồng/túi (15g). Mỗi túi yến tươi như vậy chưng được một bát.

Tính ra, mỗi lạng yến tươi cũng chỉ khoảng 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, loại yến chị mua đã được nhặt lông sạch sẽ, về chỉ việc chưng lên là có thể ăn ngay.

{keywords}
Theo chủ cửa hàng bán yến, yến tổ thô Nha Trang sơ chế bán thành yến tươi thì giá thấp nhất đã 600.000 đồng/lạng (chưa gồm chi phí làm sạch và lợi nhuận)

“Hôm vừa rồi, vào facebook lượn qua mấy fanpage bán hàng online tôi giật mình vì có chỗ cũng rao bán yến tươi Nha Trang giá chỉ 400.000 đồng/lạng. Mà yến đó cũng đã được nhặt sạch lông”, chị nói. Thấy rẻ quá, chị đặt thử về 2 lạng ăn xem thế nào bởi tính ra, giá yến quá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá yến mà chị mua ở mối cũ.

Trao đổi với PV, chị Ngọc Phương, chủ một cửa hàng bán yến ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) khẳng định, yến tươi Nha Trang không bao giờ có giá rẻ vậy, kể cả mua buôn như chị.

Chị Phương cho hay, yến tổ thô, nhập tận gốc là các nhà yến ở Nha Trang đã có giá 2,4-2,5 triệu đồng/lạng (giá buôn) và 3,5 triệu đồng/lạng (lấy lẻ). Yến khô sau khi ngâm nước, nhặt sạch lông để bán yến tươi, tức yến đã ngậm nước, thường cho tỷ lệ 100g yến tổ khô thành 360-400g yến tươi.

Như vậy, 1 lạng yến tổ khô Khánh Hòa nếu làm sạch sẽ cho ra được 4 lạng yến tươi. Tính ra, yến tươi sẽ có giá thành thấp nhất là 600.000 đồng/lạng. Đó là chưa bao gồm công vận chuyển, chi phí nhân công, lợi nhuận,...

“Từ đó có thể thấy, yến Nha Trang không thể có giá 400.000 đồng/lạng nên khách nên cẩn trọng khi mua”, chị Phương đúc kết.

Theo chị Phương, yến tươi rẻ trên thị trường có thể là yến nhập từ Malaysia. Các chủ hàng nhập nguồn yến này về và quảng cáo là yến Nha Trang, yến Phú Yên để khách tin tưởng, dễ bán hơn.

Yến sào Malaysia có giá rất rẻ, chỉ khoảng trên 800.000 đồng/lạng (rẻ bằng 1/3 yến Khánh Hòa). Trong khi đó, yến Malaysia, tỷ lệ ngậm nước nhiều hơn. Tức, 100g yến tổ khô sau khi ngâm sẽ cho ra thành phẩm là 500-600g yến tươi. Chia ra, giá thành gốc của yến tươi Malaysia ở chỉ ở khoảng 160.000 đồng/lạng.

Với giá thành như vậy, cộng các khoản chi phí thì bán yến tươi với giá khoảng trên 400.000 đồng/lạng là chủ hàng đã lãi khá cao.

Như Băng