Cách đây vài năm, sự việc hàng trăm kg chuối ngâm thuốc trừ cỏ CO 2,4D làm cứng trái của một chủ vựa chuối ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã làm xôn xao dư luận.

Bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, một số người kinh doanh đã dùng hóa chất độc hại để ngâm tẩm thúc chuối chín sớm để thu lợi nhuận, trong đó phổ biến là loại thuốc trừ cỏ CO 2,4D.

{keywords}
Những quả chuối bên trái là chuối chín ép.

CO 2,4D là chất kích thích phát triển tế bào trong lá cực nhanh nên nó diệt được cỏ. Chất này làm tế bào phát triển nhanh, nguồn dinh dưỡng cung cấp không đủ sẽ dẫn đến làm chết cây. Dung dịch CO 2,4D giúp tiêu diệt các vi sinh vật bám vào trái cây, do đó nhúng vào dung dịch này không chỉ giúp trái cây nhìn tươi ngon hơn, cứng hơn, mà còn có thể bảo quản được rất lâu. Khi được dùng để ngâm chuối, dung dịch này có thể ngấm qua vỏ, qua cuống để vào thịt quả.

Để tránh mua phải những quả chuối bị thúc chín ép bằng loại hóa chất độc hại này người tiêu dùng cần nắm rõ những đặc điểm của loại chuối chín ép này:

Cuống

Nhìn bề ngoài, những quả chuối chín vàng đẹp mắt nhưng cuống quả chuối có màu xanh, thậm chí còn dính nhựa, thì nhiều khả năng là chuối bị thúc chín. Chuối chín tự nhiên không có hiện tượng này.

{keywords}
Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chín vàng đều, đẹp nhưng cuống vẫn có màu xanh.

Vỏ

Chuối chín tự nhiên có màu vàng sẫm và trên vỏ có những đốm màu nâu, đen, bóp nhẹ cảm nhận được độ mềm của ruột quả. Còn chuối chín do thuốc có vỏ bên ngoài màu vàng bắt mắt, vỏ chuối mịn màng, không tỳ vết nhưng bóp vào quả chuối thấy cứng sượng.

{keywords}
Chuối có màu vàng đậm, có những vạch màu đen, ngoài vỏ có nếp nhăn là chuối chín tự nhiên.

Ruột

Khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối chín ép bằng hóa chất vẫn sượng như ăn cơm sống và nhạt, thậm chí hơi chát. Còn chuối chín tự nhiên ăn không bao giờ có vị chát mà có vị ngọt thơm.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp cho lắm. Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối giấm bằng hóa chất.

(Theo Gia đình & Xã hội)