Mua sắm thực phẩm và các mặt hàng tạp hóa, đồ gia dụng ở siêu thị là một khoản chi lớn mỗi tháng của các gia đình. Nếu bạn không có tính toán và kế hoạch khôn ngoan cho khoản mua sắm này, chắc chắn nó sẽ tạo ra lỗ hỏng thiệt hại lớn trong ngân sách.

Dưới đây là những mẹo mua sắm thường được khuyến nghị để giúp chúng ta tiết kiệm tiền. Trong thực tế lại không hẳn như vậy, ngược lại nhiều khi chúng còn khiến bạn bị thiệt hại, lãng phí cả đống tiền chi tiêu.

1. Chỉ mua sắm đủ cho các nhu cầu hàng ngày hoặc hàng tuần, tránh dư thừa gây lãng phí

Mua sắm theo lời khuyên này nghĩa là bạn chỉ mua với số lượng ít. Từ đó dẫn đến người tiêu dùng sẽ phải trả toàn bộ giá tiền mà không được ưu đãi giảm giá. Bạn cũng hiếm khi có cơ hội sử dụng các phiếu giảm giá từ nhãn hàng hoặc của siêu thị.

4 bí quyết mua sắm, tiết kiệm chi tiêu tưởng chuẩn "vàng mười" hóa ra lại làm bạn lãng phí cả đống tiền - Ảnh 1.

Lời khuyên cho bạn

Hãy tích trữ trước một số mặt hàng theo kế hoạch. Điều này giúp bạn tận dụng các ưu đãi của nhà bán hàng. Nhiều khi chúng ta thậm chí nhận được ưu đãi lên đến 50% - 80% giá niêm yết.

Có 2 loại hàng hóa bạn nên mua với số lượng lớn để dùng dần. Thứ nhất là những mặt hàng có thể cất trong tủ đông và bảo quản ở khu vực đựng đồ khô, chúng thường có thời gian sử dụng khá dài. Thứ hai là những mặt hàng được dùng đến thường xuyên trong tháng.

2. Mua sắm theo công thức nấu ăn để tận dụng thực phẩm còn ở nhà

Nhiều người mua sắm theo các công thức nấu ăn được lập sẵn từ nhà. Họ cho rằng với cách làm ấy chúng ta sẽ không mua thừa hoặc thiếu các mặt hàng mình cần, luôn chỉ mua vừa đủ.

Sai lầm của phương pháp này là bạn phải đóng khung những thứ mình mua trong công thức nấu ăn lên sẵn. Do đó rất ít khả năng chúng ta mua được các mặt hàng đang được ưu đãi về giá. Nếu có thì cũng chỉ là một mặt hàng được giảm giá trong công thức món ăn ấy mà thôi.

4 bí quyết mua sắm, tiết kiệm chi tiêu tưởng chuẩn "vàng mười" hóa ra lại làm bạn lãng phí cả đống tiền - Ảnh 2.

Lời khuyên cho bà nội trợ

Hãy mua sắm trước, sau đó mới lên kế hoạch cho bữa ăn dựa trên những gì bạn có. Mua các mặt hàng đang được giảm giá và mua với số lượng nhiều, bạn sẽ tiết kiệm được tối đa số tiền mua sắm.

Từ những mặt hàng mua về, bạn linh hoạt sáng tạo ra các công thức nấu ăn phong phú khác nhau cho gia đình. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thiết kế món ăn, mạng xã hội sẽ là cứu cánh cho bạn.

3. Mua đi mua lại cùng một nhãn hiệu để đảm bảo chất lượng

Chỉ mua đi mua lại sản phẩm của một nhãn hiệu mình yêu thích, người tiêu dùng sẽ cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng. Bởi vì họ đã sử dụng và có đánh giá tốt về sản phẩm đó. Tuy nhiên mẹo mua sắm này lại khiến bạn lãng phí đến hàng trăm USD mỗi tháng.

4 bí quyết mua sắm, tiết kiệm chi tiêu tưởng chuẩn "vàng mười" hóa ra lại làm bạn lãng phí cả đống tiền - Ảnh 3.

Một cách hay ho hơn dành cho bạn

Khi mua sắm ở siêu thị, bạn hãy di chuyển tầm mắt một chút thôi, nhìn vào các mặt hàng được lưu trữ phía trên, phía dưới và hai bên trái phải. Bạn sẽ thấy rằng có nhiều sản phẩm khác tương tự nhưng được bán với giá thấp hơn.

Hãy làm một thử nghiệm, chọn nhãn hiệu khác thay thế cho thương hiệu bạn thường mua và dùng trong một tháng. Tin là bạn sẽ không phải thất vọng đâu, bởi vì chúng có chất lượng không khác nhau nhiều mà giúp tiết kiệm được số tiền đáng kể. Cẩn thận hơn, bạn có thể tìm kiếm các đánh giá của những người tiêu dùng đi trước, rồi mới quyết định lựa chọn một thương hiệu mới.

4. Mua thực phẩm cắt gọt, đóng gói sẵn để tiết kiệm thời gian nấu nướng

Đây là sản phẩm yêu thích đối với những người bận rộn, có ít thời gian nấu nướng. Bạn nghĩ rằng quá trình nấu ăn nhanh gọn hơn thì sẽ thêm nhiều thời gian để làm những việc có ích khác? Đó là một suy nghĩ đúng và thực tế. Vậy nhưng nếu thực hiện bằng cách mua thực phẩm đóng gói sẵn lại là một sai lầm.

Chúng là mặt hàng mà bạn không thể bảo quản được lâu, do đó cần phải ghé thăm siêu thị nhiều lần hơn, gây tốn thời gian. Chúng cũng được bán với giá đắt, có khi gấp 3 - 4 lần thực phẩm chưa sơ chế. Ngoài ra, thực phẩm sơ chế, cắt gọt sẵn thường không tươi ngon. Chỉ để tiết kiệm một chút thời gian mà rước về cả mớ thiệt hại như vậy, thật sự không xứng đáng.

4 bí quyết mua sắm, tiết kiệm chi tiêu tưởng chuẩn "vàng mười" hóa ra lại làm bạn lãng phí cả đống tiền - Ảnh 4.

Cách làm khôn ngoan hơn

Muốn giảm bớt thời gian nội trợ, bạn hãy đầu tư tiền bạc vào các thiết bị, công cụ nấu nướng thông minh. Quá trình thái cắt, sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu nhanh gọn hơn mà việc nấu nướng cũng nhàn nhã tốn ít thời gian. Đồng thời bạn lại có được những bữa ăn ngon, có lợi cho sức khỏe và vẫn tiết kiệm tiền.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)

Chín mặt hàng nếu mua đồ đã qua sử dụng lại là quyết định chi tiêu đúng đắn

Chín mặt hàng nếu mua đồ đã qua sử dụng lại là quyết định chi tiêu đúng đắn

Chúng sẽ rẻ hơn nhiều mà chất lượng và giá trị đem lại cho bạn không khác quá nhiều so với sản phẩm mới.