Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới, thứ hạng cao nhất của nước này kể từ chiến tranh lạnh.

Khối lượng vũ khí xuất khẩu từ năm 2008 đến năm 2012 của Trung Quốc đã tăng 162% so với cùng kì năm năm trước và tăng thị phần buôn bán vũ khí toàn cầu từ 2% lên 5%, theo số liệu của Viện nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SPIPRI).

Trung Quốc đã soán ngôi vị thứ 5 của Anh trong top 5 quốc gia kinh doanh vũ khi lớn nhất từ năm 2008-2012, dẫn đầu top này là Mỹ và Nga với thị phần xuất khẩu vũ khí là 30% và 26%.

Paul Holtom, giám đốc của Chương trình Chuyển Arms SIPRI, cho biết, Trung Quốc đang tự thiếp lập mình trở thành nhà cung cấp vũ khí quan trọng.

Báo cáo về xu hướng buôn bán vũ khí quốc tế của SIPRI xác định rằng đây là lần đầu tiên Trung Quốc đứng vào hàng ngũ 5 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất kể từ giai đoạn 1986-1990.

“Pakistan - chiếm 55% lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc – có thể sẽ vẫn là khách hàng lớn nhất của Trung Quốc trong những năm tới do quốc gia này có các đơn đặt hàng lớn và có kế hoạch đặt máy bay chiến đấu, tàu ngầm và tàu trục nhỏ” SIPRI cho biết.

Myanmar, quốc gia chiếm 8% lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc, vừa trải qua một cuộc cải cách lớn, Mỹ cho rằng điều này ảnh hưởng nhiều đến ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực.


Bangladesh chiếm 7% lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc, An-giê-ri, Vê-nê-zu-ê-la và Ma-rốc đã mua tàu khu trục nhỏ, máy bay, xe bọc thép do Trung Quốc chế tạo trong vài năm qua.

Bắc Kinh không công bố số liệu chính thức cho việc mua bán vũ khí này.

Đức và Pháp xếp thứ ba và thứ tư trong danh sách xuất khẩu vũ khí. Mặc dù sự phụ thuộc vào vũ khí nhập khẩu đang giảm dần do tăng khả năng tự sản xuất vũ khí nhưng Trung Quốc chỉ đứng sau Ấn Độ trong việc mua lại vũ khí.

Danh sách 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới

1.Mỹ (30%).
2. Nga (26%).
3. Đức (7%).
4. Pháp (6%).
5. Trung Quốc (5%).

Danh sách 5 nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới

1. Ấn Độ (12%).
2. Trung Quốc (6%).
3. Pakistan (5%).
4. Hàn Quốc (5%).
5. Singapore (4%).

Nhị Anh (TH)