Dùng sản phẩm cũ của nhiều năm trước gắn mác xả hàng, treo biển thanh lý toàn bộ cửa hàng cả năm trời… là những chiêu khuyến mãi giảm giá lập lờ, che mắt người tiêu dùng.
Đồ cũ, hàng lỗi treo khuyến mãi "khủng"
Dạo quanh các tuyến phố như Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Đội Cấn, Hàng Bông, Đại La, Tôn Đức Thắng, Kim Mã… có rất nhiều cửa hàng thời trang trưng đủ các loại biển quảng cáo như: xả hàng cuối vụ, giảm giá đến 50%, thanh lý cửa hàng, mua 1 tặng 1… khiến người tiêu dùng như lâm vào ma trận.
Đây là thời điểm giữa xuân, nhu cầu mua sắm các loại quần áo xuân hè tăng cao, các cửa hàng thời trang đã bắt đầu tung nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá nghe chừng khá hấp dẫn. Tại một cửa hàng trên phố Chùa Bộc, quần áo xuân hè được đổ đống với tấm biển giảm giá, xả hàng… nhưng khi chúng tôi xem chất vải thì hỡi ơi trên các đường chỉ có vết hoen ố. Hỏi chủ cửa hàng thì được giải thích: “Không sao đâu, hôm qua hàng có dính vài hạt mưa, em cứ về giặt qua 1 lần là bay hết ấy mà”. Ngoài nhiều vết ố nhỏ, các đường chỉ cũng khá rệu rã, đặc biệt có nhiều mối bị bong.
Giá rẻ bất ngờ, nhưng chất lượng thì chưa có gì đảm bảo. |
Chia tay cửa hàng này, chúng tôi lại đến một cửa hàng khác cùng tuyến phố. Tại đây, tất cả các sản phẩm mùa hè đều được giảm đến 50%. Tuy nhiên khi phát hiện có một chiếc áo giống hệt chiếc mà tôi đã mua cách đây gần 2 năm, giá cũng không rẻ hơn là bao, đem thắc mắc này đến chủ cửa hàng thì chị khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: “Tất cả hàng tại đây đều mới nhập về bên Quảng Châu 3 tháng trước”.
Shop này quyết định đưa sản phẩm ra vỉa hè rồi giảm giá, nhưng thực chất các sản phẩm đều đã "có vấn đề". |
Chị Vân Chi (nhà ở đường Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Ngoài những hàng mới lấy thì cũng có khá nhiều hàng tồn kho, hàng cũ bị trà trộn vào. Người tiêu dùng khó mà nhận ra nếu không quan sát kỹ. Đặc biệt hầu hết các loại quần áo cũ do bảo quản không tốt nên mặc một thời gian là bong chỉ hoặc rách”.
Ma trận khuyến mãi, khó lòng lựa chọn. |
Chia sẻ với chúng tôi, chị Hương (Nhân viên truyền thông tại Trần Duy Hưng) cho bức xúc: “Tôi mua một chiếc váy sau khi giảm 50% giá còn 220 ngàn đồng trên đường Kim Mã, sử dụng được gần 10 ngày mới phát hiện có vết gián nhấm, quay lại cửa hàng đổi thì nhân viên và chủ nhất quyết không cho và mặc nhiên đổ lỗi do khách hàng bảo quản không tốt”.
Thương hiệu lớn cũng lừa khách
“Trước kia tất cả các mặt hàng đều được bán theo giá niêm yết, không bớt dù chỉ một xu nhưng dạo này vắng khách, bắt buộc chúng tôi phải dùng các chiêu khuyến mãi, giảm giá như biển xả hàng, giảm giá để “câu” khách” - Đó là tâm sự thật của một chủ shop chuyên kinh doanh đồ nữ ở Cầu Giấy.
Anh còn bật mí thêm: “Để có những sản phẩm khuyến mãi, giảm giá, chúng tôi phải lấy hàng khác, tất nhiên rẻ đi đôi với chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng cũng kém hơn so với hàng bên trong”.
Thật vậy, sau khi dùng chiêu khuyến mãi, giảm giá này thì cửa hàng anh đông khách hơn hẳn. Nhưng khách đến không phải để mua những sản phẩm bên trong mà hầu hết họ chọn các mặt hàng giảm giá vốn không mong đợi của người chủ.
Áo lót 30 - 50 ngàn đồng/chiếc nhập mới với chất lượng kém |
Tại một cửa hàng khác trên phố Kim Mã cũng bày 3 - 4 khay quần áo, đồ lót treo biển giảm giá, thậm chí có nhiều chiếc áo ngực giá chỉ 30 – 50 ngàn đồng. Đem thắc mắc tại sao lại rẻ thế, thì nhân viên trả lời: “Đây là những mẫu mã cũ nên cửa hàng đem ra thanh lý chứ giá trị thật của các sản phẩm này đều hơn trăm ngàn”. Nhưng thực tế thì các sản phẩm hiện đang bán trong cửa hàng với các sản phẩm bày ngoài vỉa hè, trước cửa hàng này khác nhau hoàn toàn về chất liệu, kiểu dáng và chất lượng.
Một trường hợp khác khiến chúng tôi khá bất ngờ là một thương hiệu thời trang trong nước khá nổi tiếng, có khá nhiều showroom trên toàn quốc. Các sản phẩm của họ đều giảm giá rất ít, chỉ từ 5-10% nhưng có một góc khá lớn treo biển từ tấm bìa các tông như: hàng thanh lý, áo thun 30 ngàn đồng, áo ba lỗ 30 ngàn đồng, quần bò 100 ngàn đồng. Rất nhiều khách hàng bị thu hút bởi tấm biển này. Nếu nhìn sơ qua thì nhiều mẫu mã tại khu giảm giá này khá giống với các sản phẩm của thương hiệu nhưng khi nhìn mác lại thấy... toàn chữ Trung Quốc!
Thiết nghĩ, đây cũng là một trong vô vàn “chiêu” câu khách nhưng đồng thời điều đó cũng đặt một dấu chấm hỏi rằng liệu những sản phẩm trong cửa hàng có bị gắn mác giả không?
Như vậy, câu chuyện giảm giá, thanh lý, khuyến mãi hàng ngày vẫn diễn ra một cách rầm rộ nhằm lôi kéo người tiêu dùng. Nhưng cũng chính những chiêu khuyến mãi, giảm giá này khiến khách hàng như bị lâm vào một “ma trận”. Khôn khéo, tỉnh táo và thông thái là những điều cần và không bao giờ thiếu đối với chị em khi đi mua sắm để không "mua" bực về mình.
(Theo Afamily)