Trong ngày đầu tiên thực hiện giảm phí trước bạ ôtô theo Nghị định 23/2013/NĐ-CP, 1.4, theo ghi nhận của PV, tại các điểm đăng ký thủ tục phí trước bạ, lượng người dân đến làm thủ tục đông gấp nhiều lần so với thời điểm trước đó.

Các tin liên quan

Nhập khẩu ôtô cũ bị đánh thuế cao hơn

Tăng 20% thuế nhập khẩu ô tô cũ


Tại điểm đăng ký thủ tục trước bạ của quận Đống Đa, Hà Nội, chỉ tính riêng số xe ôtô được đưa đến làm thủ tục đăng ký nộp phí trước bạ là 56 xe, trong đó, số xe làm thủ tục đăng ký lần đầu là 37 xe; thủ tục đăng ký lần 2 là 19, trong khi đó vào những tháng trước, số xe cũ đến giao dịch hầu như không có. Theo báo cáo tổng kết của tháng 3, phòng đăng ký đã thực hiện đăng ký cho 109 chiếc xe, với số tiền phí thu được là 5,7 tỉ đồng. Trong khi số tiền phí thu được trong ngày 1.4 là hơn 5,1 tỉ đồng.

{keywords}
 

Anh Nguyễn Văn Long - người dân đến đăng ký nộp phí trước bạ tại phòng đăng ký, quận Đống Đa - cho biết: “Tôi định mua xe từ trước, nhưng nghe tin có quy định giảm phí trước bạ nên tôi nán lại đến giờ. Dù mức giảm không quá lớn song chính sách mới đã giúp tôi đưa ra quyết định”.

Tại các điểm đăng ký thủ tục phí trước bạ của quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy (Hà Nội), lượng người dân đến đăng ký làm thủ tục và nộp phí trước bạ cũng đông hơn hẳn mọi khi. Dù chưa có báo cáo cụ thể về số lượng người dân đến giao dịch, song theo các nhân viên tại đây, lần đầu tiên từ sau Tết Nguyên đán, người dân mới phải xếp hàng để chờ giao dịch.

Tại TPHCM, thị trường ôtô cũ được đánh giá là sẽ có nhiều tác động tích cực hơn từ đợt giảm phí trước bạ này, bởi mức phí sẽ giảm từ 12% xuống chỉ còn 2%. Tuy vậy, theo những người kinh doanh xe cũ, thì việc giảm phí trước bạ cũng không tạo nên cơn sốt trong thị trường xe cũ. Bởi vì trước khi chính thức giảm phí có vài ngày, giá xăng đã tăng lên mức kỷ lục 24.580 đồng/lít. “thông tin gây sốc này khiến không ít người vẫn có ý định mua xe trong đợt giảm phí trước bạ nay chùn chân” - anh Hoàng, chủ một showroom xe hơi cũ ở quận 5 - nhận xét.

Về phía người có nhu cầu mua xe thì lại ngại việc giảm phí trước bạ sẽ khiến thị trường ôtô cũ được thể tăng giá hàng loạt, tạo cơn sốt ảo.Việc giảm phí trước bạ xe hơi cũ được dự báo sẽ giúp người mua chăm chỉ hơn trong việc sang tên nhằm tránh việc bị phạt xe không chính chủ trong thời gian tới nhưng trong ngày đầu tiên này phóng viên vẫn chưa ghi nhận có điều gì khác biệt trong hoạt động này tại một số quận huyện thuộc khu vực trung tâm TPHCM.

Đối với dòng xe mới, không ít người tiêu dùng và các đại lý xe ôtô cho rằng nếu các địa phương như TPHCM không điều chỉnh mức phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tương thích với các tỉnh lân cận mà cố giữ mức trần 15% theo quy định thì nhiều người tiêu dùng sẽ áp dụng biện pháp về tỉnh đăng ký xe bởi các tỉnh hiện nay hầu như chỉ áp dụng mức phí này là 10%.

Theo một số nhà kinh doanh và một số người tiêu dùng cho biết họ vẫn mua xe mới rồi đăng ký phí trước bạ ở những tỉnh lân cận của TPHCM với mức chung hiện áp dụng là 10%. Sau đó họ đăng ký lần thứ 2 của chiếc xe này tại chính nơi họ muốn sở hữu là TPHCM với mức phí là 2%. Như vậy, tổng phí đăng ký ôtô trước bạ hai lần của họ chỉ dừng lại ở mức 12% thay vì đăng ký ở hai thành phố nói trên là 15%.

(Theo Laodong)