Giá vàng biến động bất thường, sữa non hóa thần dược, nội tạng bẩn vào sắp vào quán ăn, nhập lậu 4 tấn mèo Trung Quốc vào Việt Nam… là những diễn biến thị trường được dư luận tuần qua đặc biệt chú ý.

Các tin liên quan

Công ty 'ma' thổi phồng sữa non thành 'thần dược'

Thu giữ 1 tấn nội tạng bẩn 'sắp vào' quán ăn

Sữa non 'thần dược' lừa người tiêu dùng

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện loại sữa non mang nhãn hiệu Alpha Lipid có nguồn gốc xuất xứ New Zealand. Mỗi lon sữa có giá lên tới 1,5 triệu đồng và được quảng cáo có tác dụng như “thần dược”. Trong khi đó, các nhãn hiệu sữa non khác trên thị trường giá chỉ dao động từ 200.000-400.000 đồng/lon.

Thực chất, sữa non chỉ là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nhưng theo quảng cáo của Công ty CP Tân Ích Mỹ, sữa non Alpha Lipid có hàng trăm tác dụng như: làm lành chấn thương sau phẫu thuật, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, chống lại triệu chứng suy giảm hệ miễn dịch ở người mắc bệnh lao phổi, tim mạch, tai biến mạch máu não, tiểu đường, gan, hỗ trợ điều trị ung thư... Thậm chí, người dùng có thể lấy sữa non Alpha Lipid bôi vào vết thương sau phẫu thuật thay cho thuốc kháng sinh...

{keywords}

 Theo phân tích của cơ quan y tế, sữa non Alpha Lipid chỉ là thực phẩm bổ sung vitamin A,B1,B2,B3,B6,B12,C,D,E, canxi, sắt, magie, Axit folic, Kali. Đây là những thành phần có trong các loại sữa non thông thường khác.

Gần 4 tấn mèo Trung Quốc nhập lậu

Ngày 17/4, tại khu vực Trạm thu phí cầu Bãi Cháy (thành phố Hạ Long), một xe ô tô chở 3,7 tấn mèo sống nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển từ cửa khẩu Móng Cái về Bắc Ninh để tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng Quảng Ninh bắt giữ. Lái xe không đưa ra được bất kỳ hóa đơn, chứng từ chứng minh hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Chỉ trong vòng nửa đầu tháng 3/2013, tỉnh Quảng Ninh phát hiện gần chục vụ cả gà lẫn mèo Trung Quốc nhập lậu. Loại mèo Trung Quốc này là vật nuôi nhốt công nghiệp tập trung như gà. Giá mèo loại này rất rẻ, tư thương thấy chênh lệch, thu lãi lớn là buôn. Đáng lo nhất là việc kiểm soát vệ sinh thú y đối với loại mèo này. Điều này được cảnh báo rất nguy hiểm nếu các đặc sản này mang bệnh và lây sang người.

Sâm non có giá trị như rau giá bạc triệu

Những củ sâm non thường được người bán hàng "phù phép" thêm cả chục tuổi để lừa người tiêu dùng. Nhiều người khi mua về, mang đến nhờ chuyên gia thẩm định mới biết là sâm dưới một năm tuổi.

Trên thị trường, các loại sâm tươi quảng cáo là hàng xách tay bán khá nhiều với giá dao động 3-7 triệu đồng một kg. Một số loại đặc biệt được báo giá theo củ, sâm trên 6 tuổi rẻ nhất cũng tầm 5 triệu đồng. Một trong những chiêu thức khá quen thuộc trong giới kinh doanh mặt hàng này là tăng tuổi để bán được giá cao vì không phải khách hàng nào cũng biết xem tuổi sâm.

{keywords}

Một chuyên gia của Trung tâm Sâm Việt Nam cho biết sâm đạt hoạt tính làm thuốc tốt nhất khi được 4 - 6 năm tuổi. Sâm một tuổi chỉ có giá trị như rau.

1 tấn nội tạng bẩn 'sắp vào' quán ăn

Các cơ quan chức năng cho hay, Trưa 16/4, khi lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra xe ô tô mang BKS 29C-172.85 lưu thông theo hướng sân bay Nội Bài về Hà Nội đã phát hiện một khối lượng lớn hàng nội tạng đông lạnh đã bốc mùi. Khi yêu cầu kiểm tra giấy tờ của lô hàng thì lái xe không xuất trình được.

Bên trong các thùng xốp là các mặt hàng nội tạng như tim, gan, lòng, mề động vật và gà được ngâm trong các dung dịch lỏng nghi là hóa chất. Tất cả những nội tạng này đã qua quá trình bảo quản và vận chuyển không đúng cách nên đã bốc mùi, ruồi nhặng bu kín. Nếu không bị phát hiện, gần 1 tấn nội tạng bẩn này sẽ nghiễm nhiên có mặt tại các quán ăn.

Nho dán cờ Trung Quốc đầy chợ Long Biên

Sau khi bị phát hiện bán nho dán cờ Trung Quốc vào thời điểm ngày 15/3/2013, Big C The Garden cho biết loại nho này không phải có xuất xứ từ Trung Quốc mà là nho từ Ninh Thuận và được Công ty TNHH Minh Quang (Đan Phượng, Hà Nội) cung cấp.

Tuy nhiên, Công ty Minh Quang cho biết từ ngày 22/3/2013 mới cung cấp nho cho Big C, còn lô sản phẩm nho trước đó đại lý này không cung cấp.

Big C The Garden cũng thừa nhận do sơ suất trong công tác quản lý giấy tờ nên nhầm lẫn và cho biết, đại lý cung cấp nho là bà Phạm Thị Hảo ở kiot 83 – 84 chợ Long Biên. Bà Hảo có hóa đơn chứng từ cấp cho Big C và cho biết mua nho của bà Cao Thị Vượng kinh doanh tại cổng chợ Long Biên, Hà Nội.

Cam Trung Quốc “mác Vinh” đắt khách

Thời điểm này, cam Vinh chưa vào mùa nhưng trên thị trường vẫn bày bán la liệt trên các sạp hoa quả. Loại cam này có vỏ màu vàng sậm và được các chủ kinh doanh gọi là "cam Vinh" nhưng thực chất chỉ là cam Trung Quốc.

{keywords}

Được “gán mác” Vinh nên loại cam này đang thu hút được nhiều khách hàng quan tâm, với mức giá bán phổ biến dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg. Loại cam này có vị khá ngọt và thanh mát, so với mặt bằng chung thì lại có giá cả rất hợp lý nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Giá vàng tăng giảm dựng đứng

Giá vàng tuần qua liên tục biến động mạnh. Đặc biệt, sáng ngày 16/4 giá vàng giảm thấp xuống mức kỉ lục khoảng 39 triệu đồng/lượng nhưng lại bất ngờ tăng trở lại vào buổi chiều cùng ngày trở lại mốc 41 triệu đồng/lượng.

Trong 3 ngày liên tiếp trong tuần từ 16/4 đến 18/4, NHNN đã đấu thầu thành công 105.200 lượng vàng miếng. Trong tuần, giá trúng thầu thấp nhất trong 3 phiên là 39,7 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu cao nhất là 40,85 triệu đồng/lượng.

{keywords}

 Sau 9 phiên đấu thầu, đã có hơn 10 tấn vàng được bán ra. Mặc dù giá vàng tuần qua biến động mạnh nhưng vàng miếng tiếp tục được các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng mua nhiều. Tuy nhiên, có điều đáng nói là NHNN càng tổ chức đấu thầu thì chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới càng nới rộng.

Nhị Anh (tổng hợp)