- Trong vòng hai ngày, giá vàng từ 38 triệu đồng về sát 36 triệu đồng/lượng. Nhiều người dân ở Hà Nội tranh thủ chớp cơ hội này đi mua vàng khiến các cửa hàng vàng đều chật cứng khách vào sáng ngày 27/6.

Ghi nhận tại các cửa hàng vàng như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Doij trên đường Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho thấy lượng khách đến nườm nượp từ đầu giờ sáng. Đặc biệt, càng về trưa lượng khách đổ tới các cửa hàng vàng càng đông hơn.

Gần 11 giờ trưa, có mặt tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu thấy lượng khách đổ tới cửa hàng vàng ngày càng đông, bãi để xe lúc nào cũng kín không còn một chỗ trống. Trong khi lượng khách đứng dưới lòng đường chờ tới lượt gửi xe để vào mua vàng cũng không hề ít.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Thắng ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) trong lúc ngồi chờ tới lượt mua vàng không thể dấu nổi niềm vui khi mua được vàng giá thấp có chia sẻ: “Mua vàng với giá rẻ như thế này, vợ chồng tôi giảm được một khoản nợ tương đối lớn”.

Anh Thắng cho hay, năm ngoái khi xây nhà thiếu tiền, vợ chồng anh phải đi vay 6 lượng vàng, lúc đó vàng giá 45 triệu đồng/lượng. Nay giá vàng giảm chỉ còn hơn 36 triệu đồng/lượng, tranh thủ giá thấp, hai vợ chồng anh quyết định gom hết số tiền trong nhà lại để đi mua vàng trả nợ. Theo anh Thắng tính, mua vàng ở thời điểm này vợ chồng anh giảm được hẳn mấy chục triệu tiền nợ chứ không ít.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Tương tự, chị Hà Thị Thanh Hằng ở Nguyễn Du (Hai Bà Trưng) cũng vui mừng chẳng kém. Chị cho biết: “Mấy hôm trước nghe vàng xuống mốc 38 triệu đồng/lượng mà lúc đó bận đi công tác không mua được cứ ngồi tiếc mãi. Ai ngờ, không mua được lại hóa may, hôm nay ra mua vàng rẻ được gần 2 triệu đồng một lượng”.

Trong lúc đa phần khách tới các cửa hàng vàng đều vui mừng bởi mua được vàng giá rẻ thì cũng không ít người thất thần vì phải bán vàng với giá thấp.

Anh Nam ở đường Láng (Đống Đa) mặt buồn xo cầm bọc tiền đi ra khỏi cửa hàng vàng nói: “Chỉ trong vòng có hơn một tuần, tôi đã mất mấy chục triệu đồng vì giá hàng giảm mạnh”.

Anh Nam kể, mấy ngày trước giá vàng ở ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, tôi bàn với vợ đi bán tất cả số vàng trong nhà để tiện cho việc mua xe sắp tới vì sợ vàng lại giảm tiếp nhưng vợ lại tiếc vì giá quá rẻ, cứ bảo chờ vàng tăng thì bán. Nay giá vàng liên tục giảm, cả hai vợ chồng mặc dù không muốn nhưng cũng không dám giữ thêm nữa bởi sợ nếu giữ cứ đà này giá còn không được như bây giờ thì số tiền “hụt” đi còn tăng lên từng ngày.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Một nhân viên của cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, mấy ngày nay khi vàng giảm giá mạnh, lượng khách tới cửa hàng giao dịch lúc nào cũng đông. Tuy nhiên, lượng khách tới mua vàng về tích trữ áp đảo hơn so với lượng khác tới bán ra. Và vàng càng giảm giá khách càng tới mua đông hơn.

Theo lời nhân viên này, ngày hôm nay, không chỉ có khách tới gom vàng miếng SJC mà lượng khách tới gom vàng nhẫn cũng đông không kém.

Bộ phận kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu cho biết, những ngày qua lượng khách đến mua vàng tăng đột biến so với khách bán ra. Trung bình cứ 10 người giao dịch thì 7 người mua vào. Nhà đầu tư tranh thủ giá vàng đang thấp để mua vào chờ giá cao bán chốt lời. Còn người dân mua vào tích trữ khi giá vàng thấp để mua được nhiều vàng.

Bên cạnh khách hàng mua vào, cũng có những người đến bán vàng để chốt lỗ do lo sợ giá sẽ giảm hơn nữa. Hiện tại, giá vàng trong nước đang diễn biến phức tạp. Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng trong nước có thể giảm sâu về sát giá quốc tế sau ngày 30/6 vì nhu cầu về vàng khi ấy sẽ không còn cao như bây giờ. Nếu vàng trong nước về sát quốc tế thì giá chỉ tương đương 31,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, đã xuất hiện tình trạng người bán bị bắt bị khi bán vàng. Nếu muốn bán vàng sẽ bị mất 500-800.000 đồng mỗi lượng so với giá bán của cửa hàng, dù giá niêm yết bán ra của vàng SJC, vàng Doji đã giảm về 36,95 triệu đồng.

Với giá mua dìm xuống rẻ kiểu bắt bí, niêm yết cụ thể của Doji lúc 11h trưa 27/6 là 36,3-37,1 triệu đồng mỗi lượng, chênh lệch mua bán bị kéo xa đến 800.000 đồng mỗi lượng mua vào bán ra, mức cao kỷ lục chưa từng có từ trước đến nay.

Vàng SJC cũng giãn cách mua bán đến 500.000 đồng mỗi lượng, trong khi khoảng cách này trong vài ngày qua là 300-350.000 đồng. Mức mua vào bán ra được niêm yết 36,45-36,95 triệu đồng/lượng vàng SJC.

Mức chênh lệch mua bán cao kỷ lục chưa từng có từ trước đến nay của thị trường vàng cho thấy, thị trường bán lẻ vàng vẫn tiềm ẩm bất ổn. Mức chênh lệch lớn này cho thấy giá vàng trong nước còn có thể xuống mạnh, và làm nao núng những người có vàng muốn bán ra.

Bảo Hân - Ngọc Sơn