- Qua đánh giá, phân loại các nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhóm rau ăn lá là nhóm rau có nguy cơ nhiễm độc cao nhất. Trong đó, đánh giá theo vùng sản xuất, kinh doanh rau quả thì các tỉnh miền Bắc có nguy cơ cao hơn các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông-lâm-thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, qua tiến hành đánh giá, phân loại các nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm 26 loại rau, quả tươi sản xuất trong nước. Kết quả phân tích nguy cơ cho thấy: nhóm rau ăn lá có nguy cơ cao hơn rau ăn quả và trong các loại quả đã được giám sát thì nho quả tươi là loại quả có nguy cơ cao sau đến các loại quả như: Dưa lê, chuối và thấp nhất là xoài và cam.

Trong đó có 4 hoạt chất (Cypermethrin, Fipronil, Chlorpyrifos, Permethrin) trên các mẫu rau và 4 hoạt chất (Fipronil, Chlorpyrifos, Cypermethrin, Carbendazim) trên các mẫu quả có tần xuất phát hiện cao, cao nhất là: Cypermethrin và Fipronil.

{keywords}

Đánh giá nguy cơ theo vùng địa lý cho thấy: Các vùng sản xuất, kinh doanh rau, quả của các tỉnh phía Bắc có nguy cơ cao hơn Miền Trung và thấp nhất là khu vực các tỉnh phía Nam.

Ngoài ra, ông Tiệp còn cho biết kết quả thanh, kiểm tra trong 25 bếp ăn tập thể, siêu thị và cơ sở chế biến nông sản có 17 cơ sở còn chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm như: thiếu bảo hộ lao động, cơ sở vật chất không đảm bảo (nền còn đọng nước, nhà kho chung nhà vệ sinh...), nguyên liệu để dưới sàn nhà, sử dụng thịt không dấu kiểm soát giết mổ, sổ ghi chép không rõ ràng, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, không biết rõ nguồn gốc nguyên liệu đầu vào...

Bảo Hân