- Rằm tháng 7 chưa qua, rằm tháng 8 đã tới. Thị trường vàng mã cho ngày xá tội vong nhân chưa bớt nóng thì thị trường bánh trung thu đã nhộn nhịp với đủ chủng loại, từ truyền thống đến hiện đại.

Đua sắm siêu xe, hàng hiệu để... đốt

Trên các phố Hàng Mã, Lương Văn Can những ngày này, biệt thự, chung cư cao cấp, siêu xe đắt tiền, điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ, ví da hàng hiệu thậm chí cả ô sin, thư kí... đang được bày bán la liệt.

Những loại vàng mã truyền thống như quần áo giấy, thường chỉ 50.000 đồng/bộ, giờ không còn được ưa chuộng. Thay vào đó là áo sơ mi, guốc cao gót, váy thời trang “hàng hiệu” nổi tiếng thế giới giá từ 150.000-300.000 đồng/bộ.

Không chỉ trưng thời trang hàng hiệu dành cho quý cô như áo phông body, quần bò ống côn, váy xẻ, áo 2 dây giầy dép, kính, mỹ phẩm,... hiệu Louis Vuiton, Gucci, thị trường hàng mã năm nay còn xuất hiện các loại phiếu đi spa dành cho những cô gái khi còn sống thích làm đẹp, làm điệu.

{keywords} 

Ngoài ra, không ít gia đình có người đã khuất từng làm sếp, họ còn đặt cả “thư ký riêng” ăn mặc sành điệu để xuống dưới đó giúp ông chủ bớt cô quạnh... Hình nhân osin, thư ký năm nay bán rất chạy. Hình nhân cao 60cm có giá 40.000 đồng, hình nhân cao 1,2m có giá 60.000 đồng/hình. Các sản phẩm này, nếu khách hàng muốn mua thì phải đặt hàng trước ít nhất 2 ngày.

Các loại siêu xe như Ferrari, Lamborghini, Audi với biển số “độc” được bày bán rất nhiều với giá từ 100.000-200.000 đồng/chiếc. Đồ dùng hàng ngày cho người đã khuất như: tivi màn hình LCD, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, iPhone 5, iPad mini... dao động từ 100.000-150.000 đồng/chiếc. Các loại biệt thự từ 300.000-500.000 đồng/chiếc, nếu đi kèm “sổ đỏ” thì phải trả thêm từ 100.000-200.000 đồng nữa.

Bánh trung thu lạ, độc

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Trung thu, nhưng thị trường bánh dẻo, bánh nướng năm nay đã vô cùng sôi động. Ngoài hương vị và kiểu cách truyền thống, năm nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất đã “lên đời” chiếc bánh trung thu để lấy lòng khách hàng. Chúng có vị lạ như nhân hoa quả, sô cô la, hải sản... và hình thù ngộ nghĩnh.

Bánh trung thu năm nay có sự góp mặt của dòng bánh Mochi nhân mứt hoa quả: dứa tươi, dâu tây, chanh mật ong, cam, kiwi... không chỉ "bó hẹp" trong cảm giác ngọt khé cổ, nhân lổn nhổn thịt mỡ, mà dần được đa dạng hóa, đáp ứng khẩu vị của mọi khách hàng. 

{keywords} 

Ngoài việc mới lạ trong hương vị, bánh trung thu năm nay còn được “thay áo” mới đẹp hơn, bắt mắt hơn. Chẳng hạn như bánh trung thu rau câu. Vỏ bánh được làm từ loại thạch rau câu mềm, mát lạnh, vốn được nhiều người ưa thích, có sắc màu nổi bật và những tạo hình khá bắt mắt. Lớp nhân bên trong vẫn giữ hương vị đặc trưng, tuy nhiên vị nhạt hơn để thực khách bớt "ngán”. Ngoài ra, bên ngoài được tạo hình bằng màu sắc hấp dẫn và hình thù lạ như màu đỏ, hoa vàng năm cánh, các loại quả...

Đặc biệt, nhiều bánh có hình thù ngộ nghĩnh với các nhân vật truyện tranh hay phim hoạt hình được trẻ em yêu thích như Doraemon, gấu Pooh, mèo Kitty; hộp bánh bằng gỗ kiểu như hộp cơm, bên trong có bát đựng riêng từng chiếc bánh; hộp bánh là chiếc đàn piano trắng, nắp đàn in hình mèo kitty xinh xắn; hộp bánh là hình chiếc ô tô, những chiếc bánh nướng xinh xinh bên trong cũng hình chuột Mickey...

Similac thu hồi thêm sản phẩm nghi nhiễm khuẩn

Ngày 13/8, đại diện Công ty Abbott Việt Nam Nutrition cho biết, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand vừa thông báo đến Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) và Abbott về việc có hai lô sản phẩm của hãng này nghi ngờ có nguy cơ nhỏ bị nhiễm khuẩn từ các thiết bị đóng gói, Công ty Abbott quyết định phối hợp với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thu hồi sản phẩm Similac GainPlus EyeQ mới số 3 loại 1,7 kg, mã số lô 2563G53117 và 2676G53117. Tổng lượng thùng là 4.387.

{keywords} 

Khách hàng đã mua các hộp sữa Similac GainPlus EyeQ mới số 3 loại 1,7 kg, nếu phát hiện sản phẩm có mã số trùng với hai mã số trên nên ngưng sử dụng, đem đến đại lý trả hoặc đổi sản phẩm khác.

Trẻ nhập viện vì vòng đuổi muỗi Tàu

Nhiều bà mẹ đang tìm mua các sản phẩm như máy đuổi muỗi bằng tinh dầu, miếng dán đuổi muỗi, vòng đeo tay đuổi muỗi... mà không biết chúng tiềm ẩn vô số nguy cơ gây hại.

Các sản phầm đuổi muỗi được cho là chiết xuất 100% từ thiên nhiên đang bày bán rất nhiều tại các shop trên đường Trần Huy Liệu, Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật, Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh (TP.HCM)... hầu hết đều xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ngoài quảng cáo tiện ích “hai trong một” (lạ, độc, đẹp; sử dụng mọi lúc mọi nơi), sản phẩm vòng đeo tay đuổi muỗi còn được quảng cáo chiết xuất từ tinh dầu citronella tinh khiết, lá mùi già và sợi bông từ xơ oải hương, giúp xua đuổi muỗi hiệu quả, không gây độc hại cho người sử dụng. Đặc biệt, vòng đeo tay này có tổng thời gian sử dụng đến 240 giờ.

{keywords} 

Bên cạnh đó còn có miếng dán “giúp ngăn ngừa muỗi và các loại côn trùng đốt”. Sản phẩm này cũng được quảng cáo “trên trời”, nhất là với sản phẩm máy đuổi muỗi bằng tinh dầu không cần phải mắc mùng khi ngủ...

Công dụng thì lớn như vậy nhưng giá các sản phẩm trên lại rất rẻ nên nhiều người đã mua cho con dùng thử. Ví như, vòng đeo tay đuổi muỗi chỉ 8.000-30.000 đồng/sản phẩm; 10 bộ dán đuổi muỗi gồm 60 miếng chỉ có 65.000 đồng; máy đuổi muỗi giá 100.000 đồng/sản phẩm, một lọ hương liệu có giá 60.000 đồng dùng đến hai tháng.

Người bán hàng cho hay chúng tuyệt đối an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong khi sản phẩm không có một chữ tiếng Việt, toàn tiếng Trung Quốc.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng khám Da liễu, Cơ sở II, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM cho biết, gần đây, thỉnh thoảnh khoa vẫn gặp một số trường hợp trẻ bị viêm da dị ứng do tác dụng phụ của miếng dán và vòng đuổi muỗi.

Nhị Anh (tổng hợp)