Bà Nguyễn Thi Như Loan (còn gọi là Loan Méng) sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên. Chỉ học hết lớp 12, không hề có một tấm bằng đại học nào nhưng bà Loan vẫn là một “nữ tướng” đáng nể trên thương trường Việt Nam.

Bà Loan hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, sở hữu khối lượng tài sản khoảng 454,4 tỷ đồng (theo thống kê mới nhất được đăng tải trên các báo). Mới đây, bà Như Loan lọt vào top 100 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được vinh danh và nhận cúp Bông hồng vàng (là giải thưởng do phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) phối hợp với Hội phụ nữ VN tổ chức nhằm vinh danh nữ doanh nhân tiêu biểu của năm).

Bà Loan khởi nghiệp với nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Thời đó, cùng với ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức), bà Loan là một trong hai chủ buôn gỗ lớn nhất ở tỉnh Gia Lai.

Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, công việc làm ăn của bà gặp nhiều thăng trầm, rủi ro. Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản. Bà Loan cùng với đối tác đầu tư vào khu đất này, mỗi bên góp 50% vốn lập ra Công ty TNHH Hoàng Anh.

{keywords}

Bà Loan bán lại cổ phần của mình và năm 1994 lập ra Xí nghiệp Tư doanh Quốc Cường. Năm 2007, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và đổi tên thành Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, nổi tiếng trong lĩnh vục kinh doanh bất động sản.

Bà Loan tâm sự: “Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ kinh doanh bất động sản, đây là bước đi bất ngờ trong cuộc đời tôi, nhưng bây giờ tôi rất yêu nghề này.” Tuyên bố “rất yêu” ngành kinh doanh bất động sản, nhưng bà Loan vẫn đá chéo sân sang kinh doanh nhiều ngành nghề khác.

Từ năm 2007, bà Loan đầu tư thêm vào ngành xây dựng. Hàng năm, công ty của bà xây từ 50.000 đến 70.000 m2 sàn xây dựng các loại sản phẩm như: văn phòng cho thuê; căn hộ; biệt thự; nhà phố liên kế v.v….

Năm 2008, Công ty của bà Loan bước đầu đầu tư trồng cao su. Đến nay, công ty sở hữu 4.000 ha cao su tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Năm 2009, bà Loan đầu tư trồng cao su ở tỉnh Kratie, Campuchia. Đến nay, công ty sở hữu 3.000 ha cao su tại Campuchia. Tổng cộng hai dự án trên công ty sở hữu 7.000 ha cao su sẽ khai thác mủ từ năm 2013 và lần lượt đến 2017 là khai thác 100% trên 7.000 ha.

Bà Loan còn lấn sân sang cả lĩnh vực thủy điện. Năm 2012, công ty của bà cho phát điện 3 tổ máy dự án thủy điện Iagrai 1 công suất 10,8MW. Hiện tại, công ty bà còn 3 công trình thủy điện: Iagrai 2; Pleikeo; Anyun Trung công suất tổng cộng 40 MW đang tiến hành thi công, dự kiến đưa vào khai thác năm 2014-2015.

Tham gia kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng chủ yếu bà Loan vẫn làm giàu nhờ bất động sản. Bà đầu tư vào hàng loạt dự án bất động sản và tích lũy được khối tài sản kếch sù. Thời hoàng kim (đầu năm 2007), ước tính tài sản theo giá thị trường của bà Loan lên tới khoảng 1-2 tỷ USD do giá cổ phiếu và bất động sản tăng chóng mặt.

Tuy nhiên, không phải lúc nào sự nghiệp của nữ doanh nhân này cũng thuận buồm xuôi gió. Thị trường chứng khoán và bất động sản đi xuống làm tài sản của bà Loan giảm đi đáng kể. Việc kinh doanh nhà đất gặp nhiều khó khăn, công ty của bà nhiều lần phải báo lỗ. Đầu năm 2013, báo chí thống kê khối tài sản của bà Loan bốc hơi 1.200 tỷ đồng sau 2 năm làm ăn sút kém. Gần đây, bà Loan cùng con gái phải thế chấp 6 khu đất cùng tài sản, cổ phiếu để bổ sung vốn lưu động, trả tiền đền bù và hoàn thiện hạ tầng dự án.

Trong một bài phỏng vấn với báo chí, bà Loan chia sẻ, mình đã phải chịu sức ép khá lớn và trải qua nhiều khó khăn khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản – nghề vốn được coi là chỉ dành cho đàn ông. Tuy nhiên, dù vất vả, bà Loan vẫn hài lòng với những gì đạt được bởi đó là kết quả xứng đáng cho những đòn cân não mà bà đã trải qua.

Bà Loan dồn rất nhiều tâm sức cho công việc. Một ngày làm việc của bà thường bắt đầu từ 9 giờ sáng cho đến 9 giờ tối. Có khi bà còn làm việc tới tận 2, 3 giờ đêm vì đó là thởi gian tĩnh lặng, dễ tập trung hơn. Bà Loan tự nhận mình là người tính nóng nảy, nhưng thuộc mẫu người nói là làm, một là một, hai là hai. Chính vì tính quyết đoán này mà bà rất có duyên với các đối tác nước ngoài.

Ngoài việc nổi danh trên thương trường, bà Loan còn được đông đảo mọi người biết đến với vai trò là mẹ chồng của Hồ Ngọc Hà - "nữ hoàng" của showbiz Việt. Thời gian Hồ Ngọc Hà và Cường Đô La (con trai bà Loan) quen nhau, dư luận đã từng dấy lên tin đồn bà Loan phản đối kịch liệt chuyện tình của hai người. Tuy nhiên, tin đồn này hoàn toàn bị dập tắt khi bà Loan đến xem và ủng hộ con dâu trong trận chung kết The Voice Việt 2012. Thậm chí, bà còn ôm con dâu của mình khá thân thiện, tình cảm trước ống kính phóng viên.

Là một “người đàn bà thép” trên thương trường, song khi về với gia đình, bà Loan vẫn là người phụ nữ luôn yêu thương, quan tâm và săn sóc cho những người thân của mình. Cuối tuần, bà luôn dành thời gian vui đùa với cháu, đi ăn với đại gia đình. Bà chia sẻ rằng đó mới là niềm hạnh phúc của mình.

(Theo Trithuctre)