Gần 1 năm qua, hàng trăm người dân chung cư 15T2, thuộc Dự án 310 Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải dùng nước sinh hoạt bị bẩn, đục.

Chuyển về ở tại chung cư 15T2 gần 1 năm nay, nhiều lần anh Phạm Huy Quang thấy nước sinh hoạt gia đình bị đục, đen ngòm như nước cống. Khi đang vo gạo nấu cơm, rửa rau, lúc đang tắm giặt, đánh răng rửa mặt... nước đen bất thình lình xuất hiện khiến mọi sinh hoạt của gia đình anh Quang bị đảo lộn.

“Hôm 25.8, tôi đang xả nước rửa rau thì tự nhiên nước từ vòi chảy ra đục ngầu, đầy đất cát bẩn thỉu, đành phải bỏ rổ rau đi. Có lần mẹ tôi đang gội đầu thì nước bẩn bất ngờ xả ra khiến bà phải ngồi 20 phút trong nhà tắm đợi nước trong trở lại mới gội tiếp”, anh Quang cho biết.

{keywords}
“Nước cống” chảy ra từ vòi nước sinh hoạt chung cư 15T2 - Ảnh: Xuân Hiếu

Đây cũng là tình cảnh mà nhiều hộ gia đình trong chung cư 15T2 đang gặp phải. Sau khoảng 10-15 phút chảy liên tục, dòng nước mới bớt đen rồi dần chuyển sang màu trắng nhưng khi đựng vào bát sứ trắng vẫn thấy rõ màu nước ngà ngà nâu, vẩn đục.

Một người dân sống ở đây chia sẻ, mỗi khi xả nước là bồn rửa mặt, nền gạch nhà tắm có đọng một lớp đất cát nên thiết bị vệ sinh bị ngả màu vàng ố. Có gia đình phải mang quần áo đến nhà người thân giặt nhờ vì đang giặt thì gặp “nước cống” chảy ra.

Do nước bẩn, đục thường xuyên khiến cho nhiều người dân trong khu chung cư bị nhiễm các căn bệnh ngoài da, đặc biệt là trẻ nhỏ.

“Lúc đầu tôi cứ nghĩ việc nước bẩn là do còn nhiều gia đình chưa chuyển về và nhiều căn hộ đang sang sửa nên ảnh hưởng đến hệ thống nước chung của toàn bộ chung cư. Tuy nhiên, hiện nay khi dân cư đã ổn định, hiện tượng này vẫn xuất hiện khá thường xuyên, có ngày vài lần, lần nào cũng 10-15 phút, bực mình lắm”, một người dân sống tại chung cư này bức xúc.

Khi chúng tôi đến chung tư 15T2 tìm hiểu về tình trạng này, một vị khách đến thăm dự án để mua căn hộ là anh Vũ Ngọc Khanh, ở phố Nhà Thờ (Q.Hoàn Kiếm) cho biết: “Lúc đầu thấy căn hộ cũng được, nhưng tình hình nước non thế này thì chả mua làm gì nữa”.

Không thể chịu nổi tình trạng kể trên, các hộ dân chung cư 15T2 đã nhiều lần phản ánh lên ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư là Công ty Vinaconex 3 yêu cầu làm rõ nguyên nhân và khắc phục vấn nạn này. Họ được đại diện ban quản lý tòa nhà trả lời: nước bẩn là do từ Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai - đơn vị cung cấp nước cho tòa nhà này chưa xử lý được hết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đoàn Lộc, Đội trưởng đội quản lý mạng, Xí nghiệp kinh doanh Nước sạch Hoàng Mai, cho biết, hệ thống bể mái của chung cư có vấn đề. Đơn vị cung cấp nước sạch chỉ đảm bảo được việc cung cấp nước sạch đến đồng hồ, còn các vấn đề sau đồng hồ thuộc đơn vị quản lý tòa nhà.

“Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân khu chung cư 15T2, đơn vị đã cử người xuống kiểm tra, đo các chỉ số. Qua kết quả phân tích mẫu nước cho thấy, các thành phần hóa lý và vi sinh đều đạt chuẩn. Theo quy trình, bể chứa nước phải thay rửa liên tục nếu không rất dễ xảy ra tình trạng nguồn nước cung cấp đến hộ dân không đảm bảo’, ông Lộc cho biết.

Theo phản ánh của người dân 15T2, trên tầng thượng của tòa nhà chưa có bộ lọc nước trong bể chứa nước. Tuy nhiên, hằng tháng, các hộ dân trong chung cư 15T2 vẫn phải đóng tiền phí dịch vụ và tiền nước cho ban quản lý tòa nhà.

(Theo Thanh Niên)