Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương hôm 9/9 cho biết, đã thu hồi được 5.827 sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da cao cấp của Nhật Bản, nhãn hiệu Kanebo. Đây là loạt sản phẩm chứa thành phần Rhododenol có nguy cơ làm hại da.

Hôm 9/9, Cục Quản lý cạnh tranh công bố, chương trình thu hồi sản phẩm của hãng mỹ phẩm Nhật Bản Kanebo Cosmetics tại Việt Nam đã đạt tỷ lệ 82%.

Chương trình được bắt đầu từ ngày 5/7. Tổng số sản phẩm cần thu hồi là 7000 sản phẩm, với 17 chủng loại sản phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2010.

Cơ quan quản lý cho hay, thành phần Rhododenol có trong các sản phẩm làm trắng da Kanebo có thể sẽ gây kích ứng da, làm phát sinh những nốt trắng trên da, gây ra những vệt màu bất thường.

{keywords}

Tại Việt Nam, thành phần Rhododenol không thuộc danh mục các chất cấm sử dụng của Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên, nhận thấy mối nguy hại cho người tiêu dùng nên hãng Kanebo Cosmetics Nhật Bản quyết định thu hồi sản phẩm trên toàn cầu.

Công ty Thương mại LK, trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội- đơn vị phân phối độc quyền mỹ phẩm trắng da Kanebo chịu trách nhiệm chính trong việc thu hồi sản phẩm. Đơn vị này cũng thu hồi cả những sản phẩm xách tay và hoàn lại tiền cho khách hàng.

Ngoài số sản phẩm chính hãng trên, LK cũng thu hồi được 16 sản phẩm xách tay.

Khuyến cáo tới người tiêu dùng cần ngưng sử dụng và trả lại sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ báo cáo y tế nào liên quan đến tác hại của sử dụng các sản phẩm làm trắng da thương hiệu Kanebo tại Việt Nam.

Đây là vụ thu hồi mỹ phẩm ngoại không an toàn đầu tiên diễn ra ở Việt Nam, do chính hãng khởi xướng. Trước đó, nhiều vụ thu hồi mỹ phẩm đã diễn ra nhưng là mỹ phẩm nhập lậu, xuất xứ từ Trung Quốc, hoặc các mỹ phẩm giá rẻ, chứa các chất thuộc danh mục cấm sử dụng của Bộ Y tế, như kem làm trắng da, trị mụn Bảo Lâm…

Kanebo cho biết, hãng sẽ thu hồi khoảng 450.000 sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da đã được bán nhiều nước châu Á như Việt Nam, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines và cả ở Nhật Bản.

Phạm Huyền