- Sau gần 3 năm cầm cự, đến nay, nhiều nhà đầu tư bắt đầu nản. Vài tháng nay, giá đất đã giảm rất nhanh tại đại công trường phía Đông thành phố. Mỗi dự án trên địa bàn quận 2 giảm ít nhất 5 triệu đồng/m2. Không ít người ôm hận vì trót ôm “hàng nóng” đón đầu.

Chết chìm vì thổi giá

Khi cơn sốt địa ốc bùng nổ, thông tin về quy hoạch hạ tầng cầu Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm, cầu Sài gòn 2, cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Dây... đã khiến nhà đất ở khu Đông Sài Gòn bị thổi lên cao ngất ngưởng. Đỉnh điểm là năm 2007, bất cứ tiến triển nào của các dự án tầng ở khu vực này cũng được giới địa ốc “vin” vào để rao tin đất quận 2, quận 9 tăng giá nhờ hạ tầng.

Trên thực tế, rất khó có thể xác định được giá thực vì ai cũng găm hàng để ngóng thị trường. Nhiều người cũng cho rằng đất quận 2 bị “làm giá” nhưng vẫn cố tình lao vào, cứ nghĩ là cầm chắc thắng.

Tuy vậy, khi các dự án hạ tầng dần hoàn thiện cũng là lúc thị trường BĐS đóng băng. Giá nhà đất sụt giảm đáng kể, nhất sau là khi thông xe cầu Phú Mỹ (9/2009), đặt dấu chấm hết cho thời huy hoàng của thị trường đất dự án trên địa bàn quận 2, quận 9.

Bà Hoàng Thúy Dương, sở hữu vài lô đất trong khu Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), đang lo méo mặt vì dự án chậm triển khai. Đã trễ thời gian giao nền hơn 2 năm nhưng khách đến xem vẫn chỉ là bãi đất trống. Bây giờ, bà chấp nhận lỗ gần một tỷ đồng/lô để đẩy hàng.

{keywords}

BĐS đông Sài Gòn giờ bán không được, ôm cũng chẳng xong.

Đất quận 2 còn dễ thoát hàng. Nếu đi xa hơn về phía quận 9 thì việc bán được đất nền dự án là vô cùng khó. Ông Đinh Anh Tuấn kể: "Tôi mua nền đất trị giá hơn 1,5 tỷ đồng (đã bao gồm phí chênh lệch) tại quận 9, nhưng giá trị hợp đồng chỉ hơn 200 triệu. Dự án ì ạch 5 năm rồi vẫn chưa được giao nền, bán thì lỗ nặng mà ôm thì hoang mang. Tôi đã rao bán gần 2 năm với giá thấp hơn 20% nhưng không ai hỏi mua”.

Tình trạng sụt giá lan rộng tới hàng loạt dự án khiến nhà đầu tư thứ cấp lẫn chủ đầu tư không kịp trở tay. Giá đất nền tại các dự án “vàng” cho đầu cơ “lướt sóng” ở quận 9 như Trí Kiệt, Nam Long, Khang Điền, Phú Nhuận, Bắc Rạch Chiếc, Trường Thạnh, Thiên Lý... , gần đây giảm mạnh. Tương tự, các dự án tại khu vực quận 2 như Thạnh Mỹ Lợi, Huy Hoàng... đều giảm khoảng 40% so với thời điểm trước.

Anh Thái Văn Đông, chủ một văn phòng môi giới mua bán đất khu vực quận 2, cho rằng: “Nhà đầu tư đã phải trả giá khi đặt quá nhiều kỳ vọng vào đường hầm Thủ Thiêm nối quận 1 và quận 2 nên liều mình ‘ôm’ đất, bất chấp thị trường đã có dấu hiệu xấu đi. Phần lớn họ tin rằng khi cơn khủng hoảng qua, giá đất quận 2 sẽ tăng mạnh. Song, thực tế không như vậy. BĐS giờ bán không được, ôm cũng chẳng xong”.

Sau gần 3 năm cầm cự không giảm giá, đến nay, nhiều nhà đầu tư bắt đầu nản. Vài tháng nay, giá đất đã giảm rất nhanh tại đại công trường phía Đông thành phố. Mỗi dự án trên địa bàn quận 2 giảm ít nhất 5 triệu đồng/m2. Không ít người ôm hận vì trót ôm “hàng nóng” đón đầu.

Chôn vốn vì dở dang

Nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng “chết đứng” khi không thể thoát hàng để chốt lỗ do hầu hết dự án đều dở dang.

{keywords}
Những căn nhà "hoang" ở quận 9.

Cái giá phải trả cho việc đầu tư quá nóng trong cơn sốt, liên tiếp “đẻ” ra các dự án đã khiến cho nhiều chủ đầu tư không thể triển khai các dự án này. Đi dọc theo tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường... (quận 9), nhiều dự án đã hình thành gần chục năm, được đầu tư hạ tầng, đường sá, nhưng chỉ có thưa thớt vài căn nhà được xây dựng. Những dự án khu dân cư mới như Kiến Á, Nhà Phú Nhuận... giờ cũng lèo tèo vài căn. Nhiều căn hộ còn dang dở hoặc xây xong đóng cửa im ỉm.

Đất nền đang là nỗi đau của nhà đầu tư thứ cấp khi trót “ôm” quá nhiều, trong khi đó, các dự án căn hộ lại là nỗi đau của doanh nghiệp khi rơi vào tình trạng “hôn mê”. Các dự án ngừng triển khai đồng nghĩa với việc tài sản của chủ đầu tư cùng khách hàng chôn vùi tại đây.

Cụ thể, nhiều khách hàng vẫn chưa thể thoát được vốn tại dự án Richland Hill, phường Hiệp Phú, quận 9 do dự án đang “đắp chiếu”. Dự án được khởi công tháng 8/2007 và dự kiến hoàn thành năm 2011, nhưng nay mới thi công được hàng rào.

Hay dự án Green Building tọa lạc ở đường Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9. giờ chỉ là “vang bóng một thời” khi dừng thi công đã lâu và chưa thấy có dấu hiệu tái khởi động

Giám đốc một trong những sàn môi giới mua bán đất dự án trên địa bàn quận 2, quận 9, cho biết: “Hiện rất khó định giá nền đất dự án quận 2 và quận 9 bởi giao dịch quá ít. Nhiều khu đất ký gửi cả 2 năm vẫn chưa bán được, sau buộc phải điều chỉnh giảm giá. Khách ký gửi bán thì nhiều mà người mua lại rất ít. Phần lớn họ chưa thể xuống tiền đặt niềm tin vào các dự án dở dang”.

Nam Phong