Gần đây, nhiều mặt hàng quần áo Trung Quốc dành cho trẻ em bị thu hồi khỏi thị trường thế giới vì tiềm ẩn nguy cơ gây hại.

Theo tìm hiểu, Slovania đang tiến hành thu hồi, ra lệnh cấm tiếp thị sản phẩm và các hình thức thương mại khác đối với áo khoác trẻ em Trung Quốc màu đỏ- đen, mũ có dây rút, dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Áo mang nhãn hiệu AYDA, mẫu: AYDA, Gx 6914/50873, số lô: EAN 2701100000171.

Ngoài ra, Slovakia còn thu hồi một loại áo tương tự màu tím, có dây rút ở mũ, túi áo thiết kế hình bướm, hiệu HONG, mẫu: HONG HP10/50918. Các áo khoác này bị thu hồi vì mũ áo có thể gây nghẹt thở cho trẻ.

Tại Hungary, áo khoác trẻ em hiệu Aoles do Trung Quốc sản xuất tiếp tục bị thu hồi. Áo màu xanh dương nhạt, có mũ và khóa kéo. Phần mũ có dây rút đàn hồi gắn nhựa hai đầu dây. Áo được trang trí các sọc màu xanh đậm. Gồm kích cỡ: 1490, 146. Sản phẩm có thể gây nghẹt thở vì dây mũ gắn nhựa ở hai đầu. Dây có tính đàn hồi nên khi kéo có thể dây sẽ bật trở lại mắt trẻ gây thương tích. 

{keywords}
Quần áo trẻ em Trung Quốc chưa nhiều chất gây ngộ độc

Hungary cho biết thêm, họ cũng đang tiến hành thu hồi đồng thời một số loại quần có xuất xứ Trung Quốc hiệu Guan Da Yuan, mẫu: Model: F-117, Model: F-118. Đây là quần thể thao dành cho trẻ em, cạp có dây rút, được đóng gói trong túi nhựa trong suốt, có các kích cỡ: 146, 152, 164, 170.

Thêm nữa, thị trường này còn tẩy chay quần thường dành cho nam hiệu Ature (Authentic), mẫu : RQ- 1888-1, in dòng chữ: “DELICATES”. Quần xen kẽ các màu xanh dương, vàng, xám và đen. Cạp được thiết kế bằng dây rút có thể điều chỉnh vòng bụng cho phù hợp.

Cả hai loại quần này đều có khả năng gây tổn thương vì dây rút không cố định cho vòng bụng. Vì vậy, Hungary quyết định thu hồi sản phẩm khỏi thị trường.

Tất cả các mặt hàng do Trung Quốc sản xuất bị thu hồi ở cả thị trường Slovakia và Hungary còn có chung một nguyên nhân khác là các sản phẩm này đã không tuân thủ theo khung tiêu chuẩn Châu Âu EN 14682.

Tại Việt Nam, quần áo Trung Quốc tràn lan khắp mọi nơi, dành cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, cả người bán lẫn người mua đều không nắm rõ được những thông tin cơ bản về các sản phẩm thương mại này.

(Theo VietQ)